TP.HCM: Tiểu thương chợ Ngã Ba Bầu, Q.12 lắp vách ngăn giọt bắn phòng Covid-19

Thanh Hương
Thanh Hương
01/07/2021 16:56 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 , Ban quản lý chợ Ngã Ba Bầu (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) vận động các tiểu thương lắp vách ngăn giọt bắn tại các gian hàng để hạn chế tiếp xúc giữa người bán và người mua.

Ngày 1.7, ghi nhận của PV Thanh Niên, các gian hàng kinh doanh đồ thiết yếu tại chợ Ngã Ba Bầu vẫn hoạt động nhộn nhịp dù lượng khách giảm hơn trước do ban quản lý chợ áp dụng các biện pháp giãn cách để phòng dịch Covid-19.

Lạ lùng khu chợ truyền thống lắp vách ngăn giọt bắn để chống Covid-19

Người dân khi đến chợ Ngã Ba Bầu sẽ được lực lượng bảo vệ yêu cầu khai báo y tế, ghi họ tên, số điện thoại vào sổ khai báo để cơ quan chức năng liên lạc khi cần thiết. Khách đến chợ cũng được kiểm tra thân nhiệt, xịt sát khuẩn tay trước khi vào mua sắm.

Chợ Ngã Ba Bầu hoạt động từ sáng đến 12 giờ mỗi ngày

Ảnh: Thanh Hương

Người dân khai báo y tế trước khi vào chợ Ngã Ba Bầu

Ảnh: Thanh Hương

Kiểm tra thân nhiệt khách vào chợ

Ảnh: Thanh Hương

Đặc biệt, Ban quản lý chợ Ngã Ba Bầu và các tiểu thương đã lắp vách ngăn bằng nhựa trong suốt bao quanh các gian hàng để ngăn cách người bán với người mua, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa những tiểu thương trong chợ.
Theo quan sát, lớp vách ngăn giọt bắn được thiết kế cao quá đầu người lớn, bao quanh các gian hàng, phía dưới để hở khoảng 20 cm để tiểu thương và khách hàng trao đổi mua bán hàng hóa mà không phải đối diện trực tiếp.
Chị Vũ Thị Thu Hà (tiểu thương chợ Ngã Ba Bầu) cho biết việc buôn bán bên trong lớp vách ngăn có đôi chút bất tiện nhưng không phải tiếp xúc trực diện với khách hàng nên chị yên tâm hơn khi chưa có vách ngăn. "Dù hơi ngột ngạt nhưng tôi thấy rất yên tâm. Có lớp vách ngăn này giúp bảo vệ sức khỏe bản thân mình và khách đến mua hàng cùng những người xung quanh nên mọi người ủng hộ", chị Hà chia sẻ.

Tiểu thương chợ Ngã Ba Bầu và khách giao tiếp qua vách che giọt bắn

Ảnh: Thanh Hương

Tiểu thương chợ Ngã Ba Bầu và khách giao tiếp qua vách che giọt bắn

Ảnh: Thanh Hương

Bà Lương Thị Trang Nhung, Trưởng ban quản lý chợ Ngã Ba Bầu, cho biết từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Ban quản lý chợ đã thường xuyên nhắc nhở tiểu thương tuân thủ các biện pháp phòng chống Covid-19.
Thời gian gần đây, dịch bệnh đã xâm nhập vào một số chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM, bà Nhung nảy ý tưởng kiến và vận động tiểu thương lắp vách ngăn giọt bắn để phòng dịch. "Vách ngăn này giúp che giọt bắn giữa tiểu thương và tiểu thương, giữa tiểu thương và khách hàng để đảm bảo khoảng cách từ 1,5 - 2 m theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp và ngăn giọt bắn giúp tiểu thương và khách hàng thấy yên tâm hơn khi mua bán tại chợ", bà Nhung nói.
Theo bà Nhung, do lớp vách ngăn được làm bằng nhựa trong suốt nên không gây cản trở hoạt động mua bán. Sau mỗi buổi chợ, tiểu thương tự vệ sinh khử trùng vị trí sạp của mình và tấm ngăn giọt bắn để đảm bảo an toàn.

Khoảng trống phía dưới vách ngăn giọt bắn đủ để tiểu thương và khách hàng trao đổi mua bán

Ảnh: Thanh Hương

Khoảng trống phía dưới vách ngăn giọt bắn đủ để tiểu thương và khách hàng trao đổi mua bán

Ảnh: Thanh Hương

Tiểu thương sát khuẩn, vệ sinh lớp vách ngăn giọt bắn cuối mỗi phiên chợ.

Ảnh: Thanh Hương

Trưa 1.7: TP.HCM tiếp tục “dồn dập” với 154 ca Covid-19

Bên cạnh việc lắp vách ngăn giọt bắn, Ban quản lý chợ Ngã Ba Bầu cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, yêu cầu các quầy bán hàng không thiết yếu đóng cửa, hiện tại còn khoảng 30% số sạp ở chợ, là những sạp bán thực phẩm, nhu yếu phẩm, duy trì hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.