TP.HCM tiếp tục rà soát để hỗ trợ lao động tự do

22/07/2021 06:57 GMT+7

TP.HCM chi trả xong đợt 1 gói hỗ trợ lao động tự do với khoảng hơn 220.000 người được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (mức 1,5 triệu đồng/người

Ngày 21.7, Sở LĐ-TB-XH tiếp tục đề nghị UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức rà soát, thống kê, lập danh sách trước ngày 24.7 đối với lao động tự do (LĐTD) ngoài các nhóm đối tượng đã được hỗ trợ theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM.

Còn nhiều lao động tự do mong được hỗ trợ

Sau khi Thanh Niên thông tin liên quan đến TP.HCM chi trả xong đợt 1 gói LĐTD với khoảng hơn 220.000 LĐTD được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (mức 1,5 triệu đồng/người), nhiều bạn đọc phản ánh họ cũng là LĐTD và rất mong được TP hỗ trợ.
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết trong những ngày qua, TP.HCM tích cực triển khai gói hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, thực hiện Nghị quyết 09/2021 (NQ 09) của HĐND TP.HCM. Trong một thời gian ngắn, TP đã chi trả hỗ trợ cho hơn 220.000 người là một nỗ lực rất lớn.
Theo ông Tấn, với đợt 1, TP.HCM chi hỗ trợ cho những LĐTD cư trú hợp pháp trên địa bàn (có sổ hộ khẩu, hoặc có đăng ký tạm trú) bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng. Đối với phản ánh của những LĐTD chưa nhận được hỗ trợ, ông Tấn cho biết Sở LĐ-TB-XH đã tiếp tục đề nghị UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức rà soát, thống kê và lập danh sách trước ngày 24.7 với LĐTD ngoài các nhóm đối tượng đã được hỗ trợ theo NQ 09. “Sở đề xuất xem xét hỗ trợ nhóm này bằng nguồn quỹ phòng chống Covid-19 của Ủy ban MTTQ VN TP.HCM”, ông Tấn chia sẻ.
Về việc nhiều người phản ánh chính quyền cơ sở cấp phường, xã, thị trấn chưa toàn diện trong chi trả hỗ trợ, ông Tấn cho hay: “Chủ tịch các quận, huyện và TP.Thủ Đức cũng như chủ tịch các phường, xã, thị trấn là cơ quan quyết định chi trả. Với chức năng của Sở LĐ-TB-XH, tôi sẽ cố gắng chỉ đạo không để sai sót, thiệt thòi và gây khó dễ cho bà con”.

Cần đánh giá về mức độ tuân thủ trong thực hiện Chỉ thị 16

Cần linh động vận dụng nhiều biện pháp

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 20.7, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, cho biết công tác chăm lo các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được hệ thống chính trị của quận, huyện, TP.Thủ Đức rất tích cực thực hiện trên phạm vi rộng, đạt kết quả cao (khoảng 95%). Tuy nhiên, tiến độ chi hỗ trợ cho LĐTD ở một số địa phương còn chậm, do đang trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Mặt khác, số lượng LĐTD nhưng không thuộc các ngành nghề được hỗ trợ theo NQ 09 trong thực tế rất nhiều…, dẫn đến có nhiều ý kiến thắc mắc, phản ánh của các đối tượng này.
“Công tác chăm lo các đối tượng yếu thế cần linh động vận dụng nhiều biện pháp, tranh thủ vận động các nguồn lực để có thể chăm lo ngay những nhu cầu cấp thiết, chứ không chỉ tập trung vào nguồn quỹ Vì người nghèo”, bà Châu chia sẻ và cho rằng nguồn quỹ này chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết và cấp bách nhất, bởi nếu chưa kịp tìm nguồn kinh phí hỗ trợ, thì về lâu dài sẽ thiếu hụt.

TP.HCM đề xuất hỗ trợ bảo vệ, xe ôm, thợ hồ, lao động tự do... gặp khó khăn vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.