TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 15.8

14/08/2021 06:21 GMT+7

Sau ngày mai 15.8, TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nâng cao chất lượng công tác xét nghiệm để xây dựng 'vùng xanh', cô lập 'vùng đỏ' với mục tiêu kiểm soát dịch trong vòng 1 tháng.

Tập trung điều trị giảm tử vong

Ngày 13.8, tại buổi họp báo định kỳ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin: Từ ngày 5.8 đến nay, TP ghi nhận trung bình 3.687 ca nhiễm/ngày, trong đó khoảng 81% ở khu phong tỏa và khu cách ly, gần 18% qua sàng lọc tại bệnh viện (BV)... Hiện TP có 1.558 bệnh nhân (BN) nặng và 16 BN đang phải can thiệp ECMO, hơn 10.400 F0 không triệu chứng đang điều trị tại nhà.
Ông Đức cho hay, số ca bệnh Covid-19 tử vong những ngày gần đây khá cao (khoảng 241 ca/ngày). Do đó, TP xác định mục tiêu cao nhất hiện nay là giảm ca tử vong tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, trong đó tập trung giảm ca bệnh nặng ở tầng 2 - 3 để giảm áp lực tầng trên và giảm tử vong. “Hiện nhu cầu cung cấp ô xy rất cao, nếu cung cấp kịp thời và có thiết bị trợ thở thì sẽ cứu được nhiều người”, ông Đức nói.

Bản tin Covid-19 ngày 13.8: TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội sau 15.8, triển khai tiêm vắc xin Vero Cell

Ông Đức nhận định, dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài, dù các ca bệnh đang đi ngang và có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững, số F0 sau ngày 15.8 vẫn ở mức 3.000 ca/ngày. Do đó, nếu không thực hiện triệt để giãn cách xã hội thì rất khó giữ thành quả đã đạt được trong thời gian qua, thậm chí tình hình có thể xấu đi do dịch đã thấm sâu vào cộng đồng. Để thực hiện Nghị quyết 86 ngày 10.8 của Chính phủ, TP.HCM sẽ triển khai kế hoạch theo 2 giai đoạn (từ ngày 15 - 31.8 và từ 1 - 15.9) bằng các giải pháp cụ thể với quyết tâm đến ngày 15.9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Chuẩn bị tâm lý “trường kỳ kháng chiến”

Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận từ nay đến ngày 15.9 chỉ còn khoảng thời gian ngắn nên TP sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng để chuyển biến tình hình.
Từ nay đến cuối tháng 8.2021, TP tập trung sàng lọc, đánh giá địa bàn, khu trú đúng khu phong tỏa để tổ chức xét nghiệm, xây dựng “vùng xanh”, cô lập “vùng đỏ”; qua đó áp dụng biện pháp giãn cách phù hợp cho từng vùng. TP.HCM đánh giá dịch bệnh trên địa bàn còn phức tạp, sẽ còn kéo dài nên cần chuẩn bị tâm lý “trường kỳ kháng chiến”, ít nhất là đến ngày 15.9 hoặc dài hơn ở những cấp độ khác nhau.
Ông Mãi cho biết, trong thời gian này, TP sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để kiểm soát tình hình, trong đó trọng tâm là chiến lược điều trị giảm tử vong dựa trên 2 trụ cột: chăm sóc F0 tại nhà, cộng đồng và điều trị tại BV.
Về việc điều trị tại BV (tầng 2 - 5), ông Mãi nhấn mạnh, mấu chốt là cung cấp ô xy; trong đó sẽ rà soát lại để trang bị đầy đủ, tổ chức sơ cấp cứu kịp thời, cung cấp thuốc điều trị (do Bộ Y tế chỉ định, triển khai).

TP.HCM triển khai tiêm vắc xin Vero Cell

Từ 13.8, nhiều điểm tiêm chủng ở TP.HCM đã triển khai tiêm vắc xin cho người dân theo kế hoạch, trong đó chủ yếu là vắc xin Vero Cell của Hãng Sinopharm. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại điểm tiêm Trường tiểu học Bình Hưng (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), bên ngoài cổng trường dán thông báo loại vắc xin sẽ sử dụng là Vero Cell, hầu hết người dân xếp hàng trật tự để vào tiêm, một số ít quay về. Vào tới sân trường, người dân ngồi chờ khám sàng lọc tiếp tục nghe loa thông báo một lần nữa về loại vắc xin sẽ tiêm kèm theo những thông tin cơ bản như vắc xin Vero Cell đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép và Bộ Y tế kiểm định chất lượng.

Người dân TP.HCM tiêm vắc xin Vero Cell: "Không chích thì chờ đến chừng nào?"

Đến bàn tiêm, nhân viên y tế thông báo lần cuối loại vắc xin sẽ tiêm, chỉ khi người dân đồng ý thì mới tiêm chủng, nếu người nào không muốn tiêm có thể ra về chờ dịp khác. Đại diện điểm tiêm cho biết đã tiêm hơn 300 liều cho người dân trên địa bàn vào buổi sáng và dự kiến tiêm 300 liều còn lại trong buổi chiều. Do số lượng người dân chờ vượt quá số lượng vắc xin phân bổ nên lực lượng chức năng thông báo cho một số người xếp hàng sau ra về và hẹn sáng hôm sau quay lại tiêm.
Còn tại điểm tiêm Sân vận động Tao Đàn (Q.1), lãnh đạo UBND Q.1 cho hay, trước khi tiêm, nhân viên y tế thông báo loại vắc xin sẽ tiêm cho người dân, các điểm tiêm khác của quận cũng thông báo rõ như vậy. Tại điểm tiêm Sân vận động Tao Đàn có 3 bàn tiêm, dự kiến tiêm cho khoảng 600 người; trong sáng 13.8 đã tiêm cho hơn 50 người.
UBND Q.8 cho biết tổ chức tiêm vào hôm nay 14.8. Hiện Q.8 được phân bổ 2.000 liều Vero Cell, do số lượng ít nên quận cũng đã có văn bản đề nghị TP phân bổ thêm 5.000 liều.
Sỹ Đông - Độc Lập
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.