TP.HCM: Thủ tướng 'chốt' giải pháp cho một số dự án tại Thủ Thiêm

22/08/2020 21:12 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các dự án theo giải pháp của Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó có dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với TP.HCM ngày 20.7 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư. Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm dồn sức tập trung phát triển kinh tế của TP.HCM, có những kinh nghiệm tốt trong chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị TP.HCM chuẩn bị tốt công tác lập kế hoạch đầu tư công, trong đó lưu ý các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.
Với vai trò đầu tàu thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, TP.HCM không được chậm trễ, các cấp các ngành không được trì trệ mà phải có những chỉ đạo quyết liệt, nâng cao tính năng động, sáng tạo, bám sát công việc, tập trung sức lực để đạt kết quả cụ thể trong những vấn đề khó khăn như giải phóng mặt bằng.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang gặp vướng mắc về thanh toán bằng ngoại tệ.

Ảnh: Ngọc Dương

Bên cạnh đó, TP.HCM cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chiu trách nhiệm trong giải quyết vấn đề vướng mắc một cách công khai, minh bạch, vì lợi ích chung, không vì một vài sai phạm mà ảnh hưởng tới sự phát triển, phấn đấu đạt mức tăng trưởng gấp 1,3 lần tốc độ tăng trưởng chung cả nước, hoàn thành dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2020.
“Cần tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các dự án theo giải pháp của Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó có dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, Thủ tướng yêu cầu.

Các dự án ở Thủ Thiêm sẽ ra sao?

Cũng tại thông báo kết luận, Thủ tướng cũng đã đưa ra các giải pháp cho một số dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cụ thể, về việc bổ sung công trình xây dựng 4 cây cầu, nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án BT xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam, Thủ tướng đồng ý triển khai dự án và giao Bộ KH-ĐT hướng dẫn UBND TP.HCM điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định hiện hành.
Về dự án Quảng trường Trung tâm và Công viên bờ sông, Thủ tướng đề nghị TP.HCM triển khai theo các hình thức đầu tư phù hợp như đầu tư công hoặc hình thức đối tác công tư theo Luật PPP mới được Quốc hội thông qua.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc thì TP.HCM báo cáo Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo để sớm đưa công trình vào sử dụng, phục vụ nhu cầu người dân.

Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo đối với một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ảnh: Ngọc Dương

Đối với vướng mắc tại dự án Khu phức hợp thông minh - Thủ Thiêm Eco Smart City tại khu chức năng số 2a, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ căn cứ vào quá trình thực hiện dự án vừa qua và các quy định, chủ trì phối hợp với UBND TP.HCM và Bộ KH-ĐT rà soát, xử lý sau thanh tra việc lựa chọn nhà đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8.
Còn đối với đề xuất gia hạn thời gian hoạt động 2 dự án Saigon Centre IV và Saigon Centre V trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bộ KH-ĐT có trách nhiệm phối hợp với TP.HCM cáo cáo rõ thêm về điều kiện, tình hình triển khai và đề xuất phương án xử lý các vướng mắc đối với từng dự án thành phần cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.