TP.HCM: Thi hành án Bình Thạnh chi trả gần 400 triệu đồng do gây thiệt hại

Phan Thương
Phan Thương
12/09/2019 17:11 GMT+7

Sau khi tòa tuyên buộc Chi cục thi hành án dân sự (THADS) Q.Bình Thạnh (TP.HCM) phải chi trả gần 400 triệu đồng cho đương sự thì chi cục này cũng khởi kiện, yêu cầu nguyên chấp hành viên phải hoàn tiền cho chi cục.

Chiều 12.9, ông Nguyễn Tiến Hiểu, đại diện ủy quyền cho ông Lê Công Thành (94 tuổi), xác nhận Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thạnh đã chi trả, bồi thường gần 400 triệu đồng cho ông Thành, do nguyên chấp hành viên tại Chi cục này từng gây thiệt hại cho ông Thành trong qua trình thi hành án.

Theo diễn biến vụ việc, năm 1999, ông Lê Công Thành và bà Lê Thị Hương được TAND Q.Bình Thạnh ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Sau khi ly hôn, ông bà phát sinh tranh chấp tài sản sau ly hôn về một căn nhà chung tại đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh).

Tuy nhiên, khi vụ án đang giải quyết vào năm 2004 thì Đội thi hành án Bình Thạnh (nay là Chi cục THADS Q.Bình Thạnh) đã phát mãi tài sản liên quan để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bà Hương trong một số bản án khác. Khi phát mãi tài sản này, Đội thi hành án Bình Thạnh cũng lấy phần tiền của ông Thành chi “lố” cho bà Hương hơn 942 triệu đồng.

Năm 2005, TAND TP.HCM xử phúc thẩm về vụ án tranh chấp tài sản sau ly hôn, xác định căn nhà ở đường Điện Biên Phủ là tài sản chung của ông Thành, bà Hương. Căn nhà đấu giá được hơn 25,7 tỉ đồng, nên mỗi bên được một nửa, tương đương 12,8 tỉ đồng/người. Tính thêm số tiền 942 triệu đồng mà bà Hương đã nhận trước đó, bà Hương đã nhận quá số tiền mà bà được hưởng, nên tòa cũng buộc bà Hương phải trả số tiền này cho ông Thành.

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Thành làm đơn yêu cầu bà Hương trả tiền. Năm 2017, từ ủy thác của Chi cục THADS Q.Bình Thạnh, Chi cục THADS TX.Thuận An (Bình Dương) kê biên một căn nhà của bà Hương, nhưng tài sản này không đủ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bà Hương với ông Thành.

Bà Hương đã qua đời và không còn tài sản nào để thi hành án, nhưng bà Hương vẫn đang nợ ông Thành gần 400 triệu đồng. Cho rằng lỗi xảy ra là do Cơ quan thi hành án Bình Thạnh nên ông Thành khởi kiện, yêu cầu Chi cục THADS Q.Bình Thạnh có trách nhiệm chi trả, bồi thường cho ông.

Năm 2018, TAND Q.Bình Thạnh xử sơ thẩm (án sau đó không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu thực thi hành), tuyên buộc Chi cục THADS Q.Bình Thạnh phải phải hoàn trả cho ông Thành gần 400 triệu đồng; trả một lần ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, việc hoàn trả mới thực hiện xong.

Từ việc Chi cục THADS Q.Bình Thạnh phải chi trả cho ông Thành gần 400 triệu đồng, thì tháng 8.2019, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh đã nộp đơn khởi kiện tại TAND Q.Bình Thạnh, yêu cầu ông Mã Văn Trọng (nguyên chấp hành viên chi lố tiền cho bà Hương) bồi thường, hoàn trả lại gần 400 triệu đồng cho Chi cục THADS Q.Bình Thạnh. Vụ cơ quan thi hành án kiện nguyên chấp hành viên này đang trong giai đoạn hòa giải tại tòa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.