TP.HCM: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

22/09/2021 22:07 GMT+7

Tối 22.9, UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị về việc triển khai thực hiện Quyết định số 501/QĐ-TTg ngày 30.3 về tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, theo đề nghị của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP tại Tờ trình số 2064/TTr-BHXH ngày 4.6, UBND TP.HCM giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH TP và các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn phải xây dựng kế hoạch, quản lý sử dụng quỹ KCB BHYT, đồng thời có giải pháp quản lý việc KCB và chi KCB BHYT đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.
Cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về KCB BHYT và thực hiện chuyển dữ liệu chi phí KCB ngay sau khi kết thúc đợt điều trị lên "Hệ thống thông tin giám định BHYT" theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.
Các cơ sở KCB cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, quản lý chặt chẽ các chi phí, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc có chi phí cao.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu thu gom bệnh nhân (BN), gian lận, chỉ định dịch vụ y tế, thuốc, vật tư y tế... nhằm mục đích trục lợi BHYT.
BHXH TP chủ động phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch và đề xuất các giải pháp quản lý, sử dụng có hiệu quả dự toán chi KCB BHYT. Đánh giá tình hình quản lý, sử dụng chi phí KCB BHYT.
Tăng cường công tác giám định chi phí KCB BHYT, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng các giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, báo cáo UBND TP.HCM. Xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm kiểm soát, theo dõi chi phí KCB BHYT đối với từng cơ sở y tế để đảm bảo trong phạm vi dự toán được giao trên toàn TP. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn, báo chí, các tổ chức về BHYT có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng, phấn đấu đạt 91,5% người dân tham gia BHYT. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở KCB, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm. Phối hợp với Sở Y tế kiên quyết ngưng hợp đồng KCB BHYT đối với các cơ sở y tế có hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT, vi phạm hợp đồng KCB BHYT theo quy định của pháp luật. 
Cũng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Giám đốc các cơ sở KCB BHYT cần nâng cao chất lượng khám và điều trị, phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe người bệnh. Chỉ định điều trị hợp lý, theo đúng quy chế kê đơn và phác đồ điều trị, không kéo dài ngày điều trị đối với BN nội trú.
Đồng thời, chuyển BN về tuyến trước sau khi đã điều trị ổn định. Không đùn đẩy hoặc chuyển BN đi nơi khác khi không vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị.
Lựa chọn sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế hợp lý, tiết kiệm và đảm bảo cung ứng đầy đủ dịch vụ y tế trong phạm vi chuyên môn, không để BN phải tự mua thuốc, vật tư y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.