TP.HCM tăng cường Chỉ thị 16: Xe máy công nghệ vận chuyển hàng hóa vẫn hoạt động

Phan Thương
Phan Thương
24/07/2021 20:17 GMT+7

Theo văn bản khẩn của Chủ tịch UBND TP.HCM hướng dẫn các biện pháp tăng cường Chỉ thị 16, các xe mô tô công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa vẫn tiếp tục được hoạt động, phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch - thực hiện 5K.

Văn bản khẩn của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký ngày 23.7, về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủChỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM, nêu chi tiết loại hình giao thông được đi lại, vận chuyển, cũng như chợ sẽ hoạt động như thế nào đến ngày 1.8.

TP.HCM chuẩn bị kịch bản tiếp nhận, điều trị 100.000 ca Covid-19

Xe máy công nghệ vận chuyển hàng hóa hoạt động đảm bảo phòng dịch

Theo nội dung văn bản khẩn hướng dẫn các biện pháp tăng cường Chỉ thị 16, xe taxi (được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động) chở hàng thiết yếu cho siêu thị và chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế và trong trường hợp cần thiết vẫn hoạt động.
Các xe mô tô công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu được doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong thời gian giãn cách vẫn tiếp tục được hoạt động, và phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch - thực hiện 5K.
Ngoài ra, về giao thông đường bộ: Các xe công vụ, các loại phương tiện vận tải có giấy nhận diện (có QR code) được phép lưu thông vào thành phố hoặc lưu thông xuyên qua thành phố.
Xe ô tô, xe mô tô, xe 2 bánh của tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan nhà nước (công chức, viên chức, người lao động), lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ.
Xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch; xe đưa rước công nhân, chuyên gia đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm”.
Xe vận chuyển (được cấp phép hoạt động hoặc có giấy vận chuyến của Bộ Tư lệnh TP.HCM, Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế): đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người dân kết thúc thời gian cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, người bệnh Covid-19, người xuất viện từ các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 về nơi cư trú.
Vận chuyển hàng hóa đường thủy (hàng hải, đường thủy nội địa), bến phà, các bến thủy (Cần Giờ - Cần Giuộc, cần Thạnh - Thạnh An, Thạnh An - Thiềng Liềng) vẫn hoạt động.

Bản tin Covid-19 ngày 24.7: Cả nước công bố 9.256 ca bệnh; TP.HCM, Hà Nội phải dùng biện pháp mạnh

Chợ hoạt động theo mô hình mới

Các hoạt động cung ứng lương thực, thực phấm (hình thức như chợ truyền thống) chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới (theo hướng dẫn của Sở Công thương), có quy mô giảm còn khoảng 30%, chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được hoạt động.
Đồng thời, sẽ có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn, thực hiện nghiêm giãn cách.
Các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác. Người đi chợ phải đảm bảo 5K, thực hiện quản lý ra vào chợ bằng mã QR để phục vụ công tác quản lý, truy xuất dữ liệu khi có yêu cầu.

Công trình xây dựng, giao thông cấp bách được hoạt động

Các công trình xây dựng, giao thông thật sự cấp bách chỉ cho phép triến khai thi công khi đáp ứng yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”. Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại các công trình triển khai thi công.
UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM hướng dẫn và phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành tại công trình, quyết định việc dừng ngay lập tức và xử lý vi phạm nếu công trình thi công không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.