TP.HCM: Súc xả xong, nước vẫn bẩn!

12/09/2005 23:57 GMT+7

* Hôm nay, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM sẽ làm việc với SAWACO về tình trạng nước đục Ngày 12/9, tức là ngày thứ hai sau thời điểm mà ông Võ Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) hứa sẽ giải quyết cơ bản tình trạng nước đục tại TP.HCM, tình hình nước bẩn tuy đã giảm so với những ngày cao điểm trước đó nhưng ở nhiều nơi, người dân vẫn kêu nước còn vàng, thậm chí đục hơn trước.

Chất lượng kém, tiền thu đều...

Trong những ngày qua, Thanh Niên vẫn tiếp tục nhận được nhiều phản ánh về nước máy nhiễm bẩn từ các hộ dân trong thành phố, trong đó có cả các khu vực vừa được súc xả và được đoàn kiểm tra của SAWACO đến kiểm tra kết quả khắc phục. Đầu tiên là những hộ trong chung cư Lê Thị Riêng, Q.10 - đây là một trong những điểm nước máy bị nhiễm bẩn nhiều và kéo dài nhất thành phố. Trong lần kiểm tra trước, đoàn kiểm tra đã cho xả tất cả nước trong hồ chứa của các lô trong chung cư này. Kết quả lúc đó cho thấy nước máy ở chung cư này có đủ lượng chất khử trùng. Thế nhưng, theo sự phản ánh của những hộ dân tại đây, mặc dù Chi nhánh Cấp nước Phú Hòa Tân đã cho xả nước trong hồ chứa, nhưng ngay sau đó nước máy lại bẩn trở lại. Nước bẩn vẫn tiếp tục loang ra khắp 5 lô của chung cư. Một chủ hộ tại lô E cho biết: "Hồ chứa ở hai lô E và H vừa được xả nước hôm 10/9, vậy mà chỉ một ngày sau đó là nước đã có cặn đen trở lại. Nước hứng ra xô thấy còn vàng hơn trước khi kiểm tra. Ngày nào tôi cũng phải mua 3-4 cái khăn vải để bịt ống nước lọc bớt cặn đen". Tại lô H tình trạng cũng không khá hơn, các hộ ở lô này phải dùng bình hứng ra để lắng rồi mới đem nấu uống hoặc phải đi lấy nước từ nơi khác về dùng trong sinh hoạt. Hầu như nhà nào cũng phải dùng bông gòn hoặc khăn vải bịt ống nước để lọc cặn. Chỉ một lát sau miếng bông đã đen kịt. Các hộ ở lô này còn phản ảnh nước máy đã gây dị ứng da, thậm chí lở ở kẽ ngón tay, chân của trẻ em. Một địa điểm khác vừa được kiểm tra nhưng chất lượng nước vẫn không được cải thiện là con hẻm số 7 đường Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình. Nước máy ở đây vẫn còn màu vàng và khi hứng ra có nhiều cặn đen. Trong lần kiểm tra trước, dù đã xả đường ống liên tục trong nhiều ngày


Chỉ mới một ngày mà chiếc khăn lọc nước của chị Mai Thị Xuân (hộ 301, Lô E, chung cư Lê Thị Riêng, P.15, Q.10) đã như thế này (ảnh: Trung bảo)

nhưng các hộ trong hẻm cho biết, ngay cả lúc đó nước chỉ bớt bẩn mà thôi. Một hộ dân ở đây nói, nước hứng ra phải để một ngày một đêm mới có thể đem nấu uống. Tuy chất lượng nước không ổn định nhưng tại đây tiền nước vẫn được thu đều đặn theo đúng giá bình thường, dù trong lần kiểm tra trước ông Võ Quang Châu, Phó tổng giám đốc SAWACO đã hứa sẽ trừ tiền hoặc không thu tiền tại các điểm nước nhiễm bẩn. Chị Nguyễn Ngọc Điệp, ở hẻm 565 Bình Thới, Q.11 hết sức bức xúc, cho biết: "Cứ tưởng rằng ngành cấp nước súc xả trong mấy ngày qua nước sẽ hết đục, nên tôi cũng cho súc xả lại hồ nước của nhà mình, vốn đã chứa đầy cặn đen ở dưới đáy hồ. Không ngờ khi mở vòi cho nước mới vào, nước đục ngầu như màu cà phê, đến nỗi không thể nhìn thấy màu trắng của gạch men dưới đáy hồ. Kinh hoàng nhất là trên bề mặt nước nổi lên một lớp váng như váng dầu". Còn chị Phương, ở đường Văn Cao (gần chợ Tân Hương, Q.Tân Phú) thì phản ảnh: "Cho đến nay, nước máy có lúc vẫn còn đen như nước cống. Nhiều nhà xung quanh suốt mấy tháng nay không dám dùng nước máy nữa mà dùng trở lại nước giếng khoan, dù nước giếng ở khu vực này bị phèn. Riêng nhà tôi đã phá bỏ giếng khoan từ khi có nước máy, nên giờ mới khổ, phải về nhà cha mẹ ở nơi khác để tắm giặt!". 

Tiếp tục... súc xả

Vì sao ngành cấp nước đã súc xả đường ống nhiều lần nhưng nước vẫn chưa trong trở lại? Trả lời câu hỏi này của PV Thanh Niên, ông Võ Dũng - Tổng giám đốc SAWACO cho biết, hầu hết những nơi tái diễn tình trạng nước bẩn như khu vực chung cư Lê Thị Riêng (Q.10), Trần Mai Ninh chủ yếu do đường ống cũ, đường kính nhỏ và áp lực nước chưa mạnh, nên việc súc xả chưa  triệt để như ở các điểm có đường ống lớn, áp lực nước mạnh. Hiện SAWACO đang triển khai giải pháp kết nối thêm đường ống để đưa nước từ nơi có áp lực mạnh vào  nhằm tăng áp lực nước để xả đẩy hết những cặn lắng trong đường ống ở những khu vực nói trên. Ông Võ Dũng còn cho biết thêm, tổng công ty đã cho ngưng tất cả các giếng ngầm có hàm lượng sắt, mangan lớn hơn 0,1mg/lít ở các khu vực Q.Tân Bình, P.15 (Q.10)... Còn ông Nguyễn Năng Thân, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Phú Hòa Tân thì cho biết, đêm 12/9 tiếp tục súc xả khoảng 20 điểm trên các tuyến ống nước cấp 3, còn trên ống cấp 2 thì tạm ngưng xả 1 ngày để làm thêm hầm xả mới. Như vậy, người dân lại phải tiếp tục chờ đợi.

Dự kiến hôm nay (13/9), Ban Kinh tế Ngân sách - Hội đồng Nhân dân TP.HCM có buổi làm việc với Tổng công ty Cấp nước xoay quanh vấn đề  cung cấp nước sạch cho người dân, chất lượng nguồn nước...

Mai Vọng - Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.