TP.HCM: Sở GTVT đề xuất cấm xe chở hàng 3 - 4 bánh vào trung tâm

15/07/2020 19:30 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM đề xuất lập vành đai giới hạn bởi các tuyến đường để cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh khu vực trung tâm thành phố.

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tổ chức giao thông đối với các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh; trong đó sẽ cấm các loại phương tiện này vào khu vực trung tâm TP.HCM. Sau khi làm việc với các quận, huyện, Sở GTVT đề xuất phương án tổ chức giao thông cho các loại phương tiện trên theo từng giai đoạn.
Trong giai đoạn 2020 - 2021: Điều chỉnh phạm vi hoạt động, sử dụng vành đai nội đô thành phố để hạn chế lưu thông, theo đó khu vực trung tâm TP.HCM được giới hạn bởi các tuyến đường: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lào - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng sẽ cấm xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông.
Đồng thời, một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm TP.HCM bị cấm bao gồm: đường Phan Đình Giót (đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến đường Trường Sơn), đường Trường Sơn (đoạn từ đường Phan Đình Giót đến đường Hồng Hà), đường Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ đường Nguyền Văn Trỗi đến đường Điện Biên Phủ), đường Võ Vãn Kiệt (đoạn từ đường Lò Gốm đến đường Tôn Đức Thắng).
Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất cấm các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô thành phố thời gian từ 5 - 13 giờ và từ 16 - 22 giờ hằng ngày. Cụ thể, khu vực nội đô thành phố được giới hạn bên trong các tuyến vành đai như sau: Quốc lộ 1 – Xa lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống – Võ Chí Công – cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh.
Giai đoạn từ năm 2022 trở đi, TP.HCM điều chỉnh thời gian cấm xe vào nội đô và một số tuyến đường từ 5 - 22 giờ hằng ngày.

Chưa có quy chuẩn xe 50TĐ

Về tình hình quản lý, sử dụng loại phương tiện chở hàng 4 bánh có gắn động cơ (thường gọi là xe 50TĐ), Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận loại xe này có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu thông trong những đường nhỏ nhưng lại thường xuyên chở hàng cồng kềnh và chở quá tải trọng cho phép. Các chủ phương tiện tự cơi nới thùng hàng hoặc thay thế các bộ phận mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Loại xe 50TĐ ở TP.HCM vẫn còn khá nhiều bất cập, trong đó có nguyên nhân từ việc chưa có quy chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện này.

Ảnh: Sỹ Đông

Do vậy, thường không đảm bảo các yêu cầu về an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông hoặc gián tiếp gây tai nạn giao thông.
Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện chưa có Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng, chở người 4 bánh có gắn động cơ nên không có cơ sở đối chiếu khi sản xuất các phương tiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.