TP.HCM 'siết' lạm dụng trong khám chữa bệnh BHYT

Duy Tính
Duy Tính
11/11/2019 05:16 GMT+7

9 tháng đầu năm 2019, toàn TP.HCM đã sử dụng hết 84% dự toán khám chữa bệnh BHYT của cả năm.

UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính, BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn TP về tăng cường quản lý, kiểm soát chỉ tiêu KCB bảo hiểm y tế (BHYT) trong những tháng cuối năm 2019.
Theo UBND TP trong những tháng đầu năm 2019, Sở Y tế, BHXH TP phối hợp chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện nghiêm túc luật BHYT, các quy định về KCB đảm bảo quyền lợi của người bệnh, góp phần quản lý hiệu quả quỹ BHYT. Tuy nhiên, thực tế còn có một số cơ sở KCB lạm dụng dịch vụ y tế, chỉ định dịch vụ kỹ thuật chưa đúng tình trạng bệnh; chụp CT Scanner, MRI không phục vụ việc điều trị; đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú trong khi chưa cần thiết, kéo dài thời gian điều trị; sử dụng thuốc, vật tư y tế còn lãng phí... dẫn đến chi BHYT tăng cao, ảnh hưởng đến cân đối quỹ BHYT và quyền lợi của người bệnh. 9 tháng đầu năm 2019, toàn TP.HCM đã sử dụng hết 84% dự toán KCB BHYT của cả năm.
Do vậy, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp BHXH TP và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ Y tế về tăng cường phòng chống hành vi lạm dụng, lập khống bệnh án, đơn thuốc nhằm trục lợi quỹ BHYT. BHXH TP kiên quyết ngưng hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở có tình trạng lạm dụng, trục lợi hoặc không thực hiện các biện pháp, các quy định về quản lý quỹ KCB BHYT. Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự đối với các cơ sở KCB có dấu hiệu phạm tội gian lận BHYT theo điều 215 của bộ luật Hình sự.
UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ sở KCB nâng cao chất lượng khám và điều trị, chỉ định điều trị theo đúng quy chế kê đơn, phác đồ điều trị, chỉ định điều trị hợp lý, không kéo dài ngày điều trị đối với bệnh nhân nội trú. Chuyển bệnh nhân về tuyến trước sau khi đã điều trị ổn định. Lựa chọn sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế hợp lý, tiết kiệm (giảm tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc). Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, chuyên dữ liệu lên cổng giám định đúng quy định, ngăn chặn các hành vi lạm dụng KCB BHYT (khám nhiều lần tại nhiều cơ sở KCB trong cùng thời gian, cùng bệnh lý...).
Năm 2018 BHXH TP.HCM đã xuất toán gần 300 tỉ đồng chi phí thuốc, dịch vụ kỹ thuật mà các cơ sở KCB lạm dụng, sử dụng không hợp lý. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.