TP.HCM siết cách ly, giám sát hành khách đến từ vùng dịch Hàn Quốc

Duy Tính
Duy Tính
26/02/2020 20:20 GMT+7

Ngày 26.2, Sở Y tế TP.HCM triển khai việc tổ chức cách ly phòng chống dịch bệnh đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc và theo đõi sức khỏe đối với người dân từ khu vực đang có dịch Covid-19.

Ngày 26.2, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi khẩn cho UBND 24 quận huyện, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế quận huyện và bệnh viện công lập và ngoài công lập triển khai việc tổ chức cách ly phòng chống dịch bệnh đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc và theo dõi sức khỏe đối với người dân từ khu vực đang có dịch Covid-19.

Sân bay Tân Sơn Nhất đo thân nhiệt tất cả hành khách vì virus corona

Hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được cách ly, đưa về bệnh viện kiểm tra bệnh chiều 26.2

Ảnh: Độc Lập

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc.

Phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Lưu ý bố trí phiên dịch tiếng Hàn Quốc làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế.

Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Chứng minh bằng giấy tờ có tính chất pháp lý 

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, nếu được phát hiện tại cửa khẩu thì Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế chuyển về khu cách ly tập trung của TP. Nếu được phát hiện từ cộng đồng thì UBND quận huyện nào phát hiện sẽ đưa về cơ sở cách ly của quận huyện đó. Các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại của Bộ Y tế.

Đối với người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế hoặc trung tâm y tế quận  huyện khuyến cáo việc tự theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đầy đủ, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì thông báo cho y tế địa phương để giám sát và đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp Công an cửa khẩu rà soát các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9.2, chuyển danh sách đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố để thông báo cho chính quyền địa phương thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Đề nghị UBND quận huyện chỉ đạo công an quận huyện, UBND phường xã rà soát, cập nhật tình hình dân cư trên địa bàn, lập danh sách tất cả những người nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9.2 để tổ chức giám sát, theo dõi sức khỏe và cách ly y tế kịp thời.

Theo một số chuyên gia y tế, nhằm tránh bỏ lọt người nghi nhiễm Covid-19 từ vùng dịch trở về Việt Nam nhưng khai xuất phát từ khu vực khác để khỏi bị cách ly như cô gái về từ Hàn Quốc vừa qua, thì người đó phải chứng minh bằng giấy tờ có tính chất pháp lý chứ không thể tin theo lời khai trong tờ khai y tế lúc nhập cảnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.