TP.HCM sẽ sớm thành lập trung tâm báo chí

18/10/2017 10:31 GMT+7

Ngày 17.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM NguyễnThiện Nhân đã chủ trì cuộc gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí với nội dung 'Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TP.HCM'.

Cùng dự cuộc họp có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND TP.HCM và lãnh đạo các sở, ngành. Trong phát biểu mở đầu, ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò và những đóng góp của báo chí với sự phát triển chung của TP.HCM thời gian qua. Theo ông Nhân, báo chí là một kênh thông tin quan trọng, thông qua đó, TP kịp thời nắm bắt thông tin để có chỉ đạo phù hợp. Thông qua báo chí, lãnh đạo TP.HCM mong muốn được nghe những suy nghĩ, kiến nghị, hiến kế của người dân một cách kịp thời để giải quyết nhanh, có hiệu quả việc phản ảnh, hiến kế của lãnh đạo cơ quan báo chí trung ương trên địa bàn và cơ quan báo chí của TP nhằm góp phần cho việc thực hiện mục tiêu quan trọng này.
Tại hội nghị, lãnh đạo một số cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh việc cần có sự nhiệt tình hơn nữa của một số cơ quan chức năng ở TP trong việc phản hồi các thông tin mà báo chí phản ánh; cần có quy định việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực người phát ngôn, nhất là ở các quận, huyện. Đối với các vấn đề người dân quan tâm như ngập nước, kẹt xe, an toàn vệ sinh thực phẩm... lãnh đạo các cơ quan báo chí đề nghị các sở ngành cần chủ động thông tin nhanh chóng, công khai hơn đến các cơ quan báo chí để đáp ứng nhu cầu được thông tin của người dân.
Hiện thông tin rất đa dạng, nhiều chiều từ các trang mạng xã hội. Vì vậy, việc đồng hành sát sao và chủ động hơn trong việc phối hợp cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí là rất cần thiết. Qua đó, lãnh đạo các cơ quan báo chí kiến nghị TP có chủ trương xây dựng trung tâm hạ tầng về cơ sở dữ liệu chung để báo chí cùng khai thác và thành lập trung tâm báo chí của TP để tập hợp thông tin của TP, là nơi xử lý, phản hồi thông tin của TP với cơ quan báo chí, tạo điều kiện tiếp cận giữa các cơ quan báo chí với cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề mà dư luận quan tâm.
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự cảm ơn báo chí thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Ông đề nghị các sở, ngành của TP.HCM cần xem báo chí là người bạn đồng hành, phối hợp, chủ động trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, đặc biệt là những vấn đề nóng, thời sự cùng với các kiến nghị chính đáng của người dân. Từ nay đến cuối năm 2017, các quận, huyện sẽ chọn và giải quyết rốt ráo hai vụ việc nổi cộm trên địa bàn mình đã được báo chí phản ánh. Đặc biệt, việc lãng phí quỹ đất TP, đang là vấn đề cần được báo chí tập trung phân tích, làm rõ. Mặt khác, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cơ quan báo chí khi phản ánh thực trạng cũng nên nêu đầy đủ quyết tâm của TP trong việc xử lý, không tạo không khí bi quan trong cộng đồng.
Đối với kiến nghị xây dựng trung tâm dữ liệu thông tin đa phương tiện dùng chung và trung tâm báo chí, ông Nhân nhận định đây là việc cần thiết, nên làm nhanh, giao Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp Hội Nhà báo TP.HCM, lấy ý kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí tại TP nhằm xây dựng đề án. “Cần huy động sự đóng góp trí tuệ để hoàn thành đề án chậm nhất là đến trung tuần tháng 12 năm nay. Nếu làm được sẽ giảm rất nhiều chi phí cho các cơ quan có liên quan, từ đó phát huy sức mạnh tổng thể của các cơ quan báo chí”, ông Nhân nói.
Nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí kiến nghị trong quá trình giải quyết việc lấn chiếm vỉa hè, TP cần tạo điều kiện cho hoạt động các sạp báo vì đó vừa là không gian văn hóa vừa góp phần hỗ trợ về kinh tế báo chí mà không ảnh hưởng đến thói quen đọc báo của người dân. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ghi nhận và giao Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao nghiên cứu xây dựng các sạp báo ở các địa điểm phù hợp. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn xã hội hóa đổi lại bằng quảng cáo trực quan. Bà Thu cũng khẳng định UBND TP.HCM luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động báo chí trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.