TP.HCM: Quận, huyện và F1 nào được thí điểm cách ly tại nhà?

Duy Tính
Duy Tính
05/07/2021 18:33 GMT+7

Có 8 quận, huyện gồm: Q.3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, H.Nhà Bè và H.Cần Giờ được thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Ngày 5.7, Sở Y tế TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 (sau đây gọi tắt là cách ly F1 tại nhà). Kèm theo tờ trình là hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà.

F1 nào được cách ly tại nhà?

Về đối tượng áp dụng, theo Sở Y tế, người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (sau đây gọi là F1), có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV- 2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc trong các nhóm sau:
Người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên. Người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2 m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh. Người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật, cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Nhà cách ly F1 phải có bảng thông báo

ẢNH: CTV

Người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2, được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Bản tin Covid-19 ngày 5.7: Ngày “kỷ lục” 1.102 ca, chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt người ra vào TP.HCM

Thí điểm ở 8 quận, huyện

Về phạm vi áp dụng, theo Sở Y tế, áp dụng thí điểm tại 8 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ (Q.3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, H.Nhà Bè và H.Cần Giờ) kể từ ngày 5.7. Đến ngày 19.7 sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao.
Không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao.

Quận, huyện có nguy cơ cao, F1 không được cách ly tại nhà

ẢNH: ĐỘC LẬP

Về các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 5152 ngày 27.6.
Bên cạnh đó, việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà, thực hiện ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Ngày 5.7: "Kỷ lục" với 1.102 ca trên cả nước, riêng TP.HCM 641 bệnh nhân

Trách nhiệm Sở ngành, quận, huyện, phường, xã ra sao?

Sở Y tế đề nghị UBND TP giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly F1 tại nhà. Đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND TP xem xét việc mở rộng áp dụng.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) hướng dẫn và giám sát việc thực hiện. Đánh giá, báo cáo Sở Y tế kết quả thí điểm thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với F1 và tham mưu Sở Y tế việc triển khai tiếp theo.
Các Trung tâm y tế tại địa phương thuộc nhóm áp dụng thí điểm chỉ đạo, theo dõi, giám sát trạm y tế thực hiện các nội dung: Tổ chức thẩm định điều kiện cách ly F1 tại nhà. Tham mưu UBND phường, xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly F1 tại nhà. Hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày.
Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định. Hướng dẫn người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà thu gom chất thải theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Báo cáo ngay cho Trung tâm y tế và chính quyền địa phương khi người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe khác.
Nếu người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo Trung tâm y tế xử lý theo quy định.
Trung tâm y tế đánh giá tình hình áp dụng thí điểm cách ly F1 tại nhà trên địa bàn, báo cáo HCDC để tổng hợp báo Sở Y tế.
UBND TP.Thủ Đức và quận, huyện, UBND phường, xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn phối hợp kiểm tra điều kiện tổ chức cách ly F1 tại nhà. Thực hiện các biện pháp giám sát việc tuân thủ quy định, yêu cầu an toàn phòng chống dịch của F1 trong thời gian cách ly (qua thực tế hoặc qua các ứng dụng công nghệ thông tin...).
Sở TT-TT, phối hợp Sở Y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tốt việc tuân thủ cách ly F1 nhà.

Lạ lùng những “người dưng” đi xin tiền, hỗ trợ vùng phong tỏa An Lạc giữa Covid-19

 
Theo Sở Y tế, hiện nay tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng vi rút SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F) lớn gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung. Hiện TP.HCM đang thực hiện cách ly 51.652 người, người trong đó 14.381 người đang cách ly tập trung, 37.334 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Căn cứ công văn số 5152 ngày 27.6 của Bộ Y tế về việc thí điểm hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, Sở Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND TP.Thủ Đức và quận, huyện và các ban ngành đoàn thể liên quan phối hợp địa phương tổ chức triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.