TP.HCM phòng dịch Covid-19: Triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi

Duy Tính
Duy Tính
19/08/2020 09:52 GMT+7

TP.HCM triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi. Với người bệnh mãn tính, người cao tuổi được khám chữa bệnh tại nhà, được phát thuốc tối đa không quá 3 tháng.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh ngày 18.8 đã ký văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM về việc triển khai khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.
Đối tượng áp dụng khám chữa bệnh tại nhà là người trên 60 tuổi có vấn đề về sức khỏe; người mắc bệnh mãn tính tới ngày tái khám theo lịch hẹn hoặc chưa đến ngày tái khám nhưng có vấn đề về sức khỏe cần được khám lại sớm hơn.

Theo chân bác sĩ khám bệnh tại nhà cho người già trong đại dịch Covid-19

Chỉ khám tại nhà khi thật sự cần thiết

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu chỉ thực hiện khám chữa bệnh bệnh tại nhà, kê đơn thuốc trong trường hợp thật sự cần thiết. Tùy vào tình trạng diễn biến của người bệnh, bác sĩ thăm khám có thể chỉ định và thực hiện một số kỹ thuật đơn giản tại nhà như: tập vật lý trị liệu (tập bằng các dụng cụ đơn giản hoặc hướng dẫn người bệnh tự tập), thay băng, cắt chỉ, đo điện tim, lấy máu xét nghiệm để theo dõi bệnh... theo khả năng chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo chỉ khám chữa bệnh tại nhà khi thật sự cần thiết

ẢNH: DUY TÍNH

Cơ sở được phép triển khai khám bệnh chữa bệnh tại nhà, gồm: Trạm y tế, phòng khám bác sĩ gia đình, bệnh viện được Sở Y tế công bố danh sách trên cổng thông tin điện tử ngành y tế thành phố. Sở Y tế khuyến khích các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phòng khám bác sĩ gia đình, bệnh viện quận, huyện tăng cường triển khai khám chữa bệnh tại nhà.

Người từ Đà Nẵng về TP.HCM thở phào nhận giấy xét nghiệm âm tính Covid-19

Thanh toán chi phí ra sao?

Theo Sở Y tế TP.HCM, đối với người không sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, chi phí khám chữa bệnh tại nhà thu theo biểu giá khám chữa bệnh không thanh toán từ quỹ bảo hiểm y tế
Đối với người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội TP.HCM.
Về chi phí đi lại khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, các bệnh viện công lập, trung tâm y tế thống kê gửi về Phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế để được ngân sách hỗ trợ từ nguồn kinh phí hoạt động phòng chống dịch của TP.

Cấp phát thuốc như thế nào?

Theo Sở Y tế, cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện cấp phát thuốc điều trị bệnh mạn tính tối đa không quá 3 tháng.
Đối với các trường hợp khám, chữa bệnh tại nhà, tùy thuộc vào tình trạng người bệnh sẽ có thời gian phát thuốc kéo dài – ngắn khác nhau. Theo đó, người bệnh mắc các bệnh mạn tính đến kỳ tái khám, cấp thuốc lại tối đa không quá 3 tháng. Người bệnh có những vấn đề sức khỏe khác, bác sĩ kê đơn tùy theo tình trạng người bệnh.

Người thân của người cao tuổi khám chữa bệnh tại nhà có thể nhận thuốc tại nhà hoặc đến bệnh viện nhận

ẢNH: DUY TÍNH

Có 2 hình thức cấp phát thuốc, một là nhân viên y tế giao thuốc tại nhà cho người bệnh; hai là thân nhân người bệnh đến cơ sở y tế để nhận thuốc thay cho người bệnh và thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

Tuân thủ quy định hành nghề

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tuân thủ các quy định khi triển khai khám chữa bệnh tại nhà.
Theo đó, người hành nghề khám chữa bệnh tại nhà phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh phù hợp phạm vi chuyên môn; phải tuân thủ quy định sàng lọc, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tuân thủ quy chế chuyên môn, hồ sơ bệnh án theo quy định của Bộ Y tế.
Trong quá trình khám chữa bệnh tại nhà, các trạm y tế cần hỗ trợ chuyên môn có thê liên hệ, kết nối telemedicine với bác sĩ tuyến cuối để được tư vấn trực tuyến.
Sở Y tế chỉ đạo trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, bệnh viện quận huyện rà soát các điều kiện thực tế tại đơn vị, gửi báo cáo về Sở Y tế trước ngày 20.8 (danh sách người hành nghề và đề xuất danh mục kỹ thuật cần thiết thực hiện tại nhà người bệnh) để được xem xét, công bố. Sở Y tế sẽ tiếp tục cập nhật danh sách các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám bệnh chữa bệnh tại nhà trên cổng thông tin điện tử ngành y tế TP để công khai cho người dân biết và liên hệ khi có nhu cầu.
Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã khuyến cáo và có thông báo cụ thể tới từng gia đình có người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các trường hợp có nguy cơ cao khác biết để thực hiện.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 19.8: Không có thêm ca mắc mới, hiện có 989 bệnh nhân

Trung tâm cấp cứu 115 đảm bảo công tác cấp cứu

Sở Y tế TP.HCM giao Trung tâm cấp cứu 115 đảm bảo công tác cấp cứu trên địa bàn. Nghiên cứu xây dựng, đề xuất Sở Y tế xem xét, cho phép bác sĩ của mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện triển khai khám chữa bệnh tại nhà đối với những trường hợp người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có diễn tiến bất thường, cấp tính xảy ra ngoài giờ hành chính hoặc ngày nghỉ nhằm đảm bảo những người bệnh này được cấp cứu kịp thời và chăm sóc sức khỏe 24/7. Khi quá khả năng phải chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất để điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.