TP.HCM: Phạt nghiêm người ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn từ 17.3

07/03/2019 10:09 GMT+7

Từ ngày 17.3 đến 17.6, CSGT, TTGT và Công an 24 quận, huyện tại TP.HCM sẽ tập trung xử lý đối với người ngồi trên ô tô, xe khách, xe tải không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.

Theo kế hoạch của Ban ATGT TP.HCM, giai đoạn đầu (từ ngày 6.3 đến 17.3) lực lượng CSGT phối hợp với TTGT, Công an 24 quận/huyện tiến hành lập các chốt trạm, tập trung tuyên truyền, nhắc nhở lỗi ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.
Sau đó, từ ngày 17.3 đến 17.6, lực lượng phối hợp sẽ tăng cường xử lý nghiêm hành vi trên theo quy định. Bên cạnh đó các đơn vị như trung tâm quản lý giao thông công cộng, các bến xe cùng một các hãng taxi hoạt động tại địa bàn TP.HCM phải tuyên truyền, yêu cầu nhân viên tài xế thực hiện thắt dây an toàn khi lái ô tô.
Theo quy định, lỗi vi phạm người tham gia giao thông không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp.

Ra quân, lập chốt

Theo Ban ATGT TP ngày đầu ra quân (6.3) lực lượng CSGT TP phối hợp với TTGT, Công an H.Bình Chánh lập hai chốt trên QL1 và đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Tất cả các ô tô 4, 7, 9 chỗ, xe tải cũng như xe chở khách từ 16 chỗ trở lên ra vào TP đều bị CSGT dừng xe kiểm tra.
Tài xế ô tô bị CSGT nhắc nhở thắt dây an toàn khi lái xe trên đường Ảnh: Trần Tiến
Hầu hết các xe nói trên đều vi phạm việc thắt dây an toàn cho người trên xe. Rất nhiều trường hợp người ngồi sau ô tô, hành khách đi trên xe khách đều không thắt dây an toàn đã được các tổ công tác nhắc nhở. Có trường hợp tài xế ô tô không thắt dây an toàn.
Anh H.V.L (tài xế ô tô 7 chỗ) bị phát hiện không thắt dây an toàn khi lái xe lý giải “Đường trong nội đô các xe lưu thông đông, tốc độ chạy chậm nên chủ quan không thắt dây, đợi xe ra QL hoặc lên cao tốc mới thắt dây an toàn”. Được tổ công tác nhắc nhở, tài xế L. cũng đã ý thức về việc thắt dây an toàn là bảo vệ chính bản thân mình nên hứa sẽ không tái phạm.

Xe không đảm bảo an toàn sẽ không được xuất bến

Liên quan đến đợt hoạt động này, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết ngay từ sáng sớm 6.3, bến xe đã đưa nội dung kêu gọi thắt dây an toàn lên hệ thống loa để nhắc nhở. Bên cạnh đó, tại phòng điều hành, nhân viên bến xe đã dán thông báo về việc các xe phải chấp hành nghiêm việc thắt dây an toàn cho tài xế, phụ xe cũng như hành khách đi trên xe.
Tất cả các xe khách ra vào bến đều được dán khẩu hiệu “thắt dây an toàn là bảo vệ cho chính bạn”.Trước khi các xe khách xuất bến, nhân viên bến xe đều trực tiếp lên xe kiểm tra nhắc nhở việc thắt dây an toàn cho tất cả mọi người trên xe. Xe khách nào không đảm bảo an toàn nói chung và cũng như không thắt dây an toàn cho người ngồi trên xe sẽ không được phép xuất bến. 
“Với trách nhiệm quản lý bến xe, chúng tôi kiên quyết không chấp nhận cho bất kỳ trường hợp xe khách nào không đảm bảo an toàn khi rời bến” ông Phương cho biết thêm.
Đoàn diễu hành trên đường phố TP.HCM tuyên tuyền nội dung "người ngồi trên xe ô tô, xe khách, xe tải phải thắt dây an toàn" Ảnh: Trần Tiến
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết, vấn đề thắt dây đeo an toàn nằm trong quy trình đảm bảo an toàn giao thông trước khi ra vào bến. Việc này Bến xe Miền Đông đã thực hiện từ rất lâu. Qua cuộc phát động của Ban ATGT TP, Bến xe Miền Đông sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thắt dây an toàn đối với tất cả xe khách ra vào bến.
Nhân viên bến xe sẽ đi kiểm tra nếu xe khách nào không đảm bảo, không có dây an toàn sẽ không bố trí điểm đón khách. Bến xe Miền Đông sẽ phối hợp với Ban ATGT TP phát tờ rơi tuyên truyền, trên hệ thống phát thanh của bến xe cũng sẽ liên tục nhắc nhở, khuyến cáo cho hành khách việc thắt dây an toàn là bảo vệ chính bản thân mình.
Còn đối với các nhà xe, tài xế không đáp ứng được an toàn thì bến xe không bố trí điểm đón khách, cũng như không cho xuất bến.
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết, việc thắt dây an toàn đã có quy định nhưng nhiều tài xế, hành khách khi tham gia giao thông vẫn chủ quan nên không chấp hành.
Qua thời gian nhắc nhở, CSGT TP.HCM sẽ xử lý nghiêm đối với tất cả các xe vi phạm không thắt dây an toàn khi lưu thông trên đường.
CSGT TP.HCM sẽ xử phạt nghiêm lỗi ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn, từ 17.3 Ảnh: Trần Tiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.