TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố

6 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

'Nhìn những tấm tôn sắc lẹm là tôi ớn rồi, va trúng đứt người như chơi…', chị T.T.M.H, ngao ngán nói về những chiếc xe ba gác chở vật liệu xây dựng trên đường. 
Chiếc xe ba gác chở sắt chạy trên đường Nguyễn Thị Tú /// Ảnh: Trần Kha Chiếc xe ba gác chở sắt chạy trên đường Nguyễn Thị Tú - Ảnh: Trần Kha
Chiếc xe ba gác chở sắt chạy trên đường Nguyễn Thị Tú
Ảnh: Trần Kha
Xe tự chế, xe kéo, xe ba gác không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật chở hàng hóa cồng kềnh, tìm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng TP.HCM vẫn triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến các loại phương tiện này, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tuy nhiên tình trạng xe tự chế, xe kéo, xe ba gác không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường vẫn diễn ra.
TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố - ảnh 1

Chiếc xe ba gác chở hàng cồng kềnh chạy trên đường Nguyễn Thị Tú

ẢNH: TRẦN KHA

Xe chở hàng cồng kênh 'nghênh ngang' trên phố

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên trong chiều 18.4, trên nhiều tuyến đường tại địa bàn Q.Bình Tân, Q.12, H.Hóc Môn, H Bình Chánh (TP.HCM), vẫn thấy có nhiều loại xe tự chế, xe ba gác chở hàng cồng kềnh, di chuyển trên nhiều trên đường.
Tại một cửa hàng sắt trên đường Nguyễn Thị Tú (Q.Bình Tân), chiếc ba gác sau khi chất đầy hàng hóa, tài xế bắt đầu cho xe di chuyển. Do chở sắt hộp quá dài, tài xế rất khó khăn trong việc chuyển hướng, nhập làn lưu thông.
TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố - ảnh 2

Người đi đường phải dừng lại nhường đường cho xe ba gác chở hàng "siêu trường"

ẢNH: TRẦN KHA

Khi đến giao lộ Nguyễn Thị Tú - đường số 3 (P.Bình Hưng Hòa B), chiếc xe ba gác chở hàng “siêu trường” chắn ngang giao lộ, gây kẹt xe cục bộ. Nhiều người đi đường tỏ ra bức xúc.
Cùng thời điểm này, một nam thanh niên điều khiển xe ba gác chở hàng hóa cồng kềnh chạy trên Quốc lộ 1. Khi xe gần đến ngã 3 Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân), thấy phía trước có CSGT người này lập tức cho phương tiện leo lên vỉa hè, lẩn tránh.
“Người ta thuê thì mình chở thôi. Cũng vì cơm áo gạo tiền chứ đâu muốn vi phạm”  - anh T. - tài xế xe ba gác này nói. Người này sau đó cho xe lùi lại, chạy vào con hẻm rồi di chuyển ra đường Mã Lò.
Tại đường Mã Lò, Lê Văn Quới, Hương Lộ 2 (Q.Bình Tân), chúng tôi cũng ghi nhận nhiều xe tự chế, xe kéo, xe ba gác chở hàng cồng kềnh đang di chuyển tại đây.
Cùng ngày (18.4), tại đường Võ Văn Vân (H.Bình Chánh) nơi tập trung nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng, cửa hàng sắt thép nên có lượng phương tiện xe tự chế, xe ba gác chở hàng cồng kềnh di chuyển liên tục. Nhiều xe còn không có biển số.
TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố - ảnh 3

Chở hàng nguy hiểm còn chạy vượt cả đèn đỏ

ẢNH: TRẦN KHA

Chở cuộn tôn dài khoảng 5 mét, người đàn ông chạy chiếc xe ba gác BS 59S2 - 132xx rẽ từ đường Võ Văn Văn Vân vào con hẻm C2 (xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh).
Người đàn ông liên tục “xào chẻ” phương tiện qua các ngã rẻ, đoạn cua để tránh miếng tôn trúng người người tham gia giao thông trên đường khiến nhiều người không khỏi lạnh sống lưng.
“Nhìn tấm tôn sắc lẹm là tôi ớn rồi, va trúng đứt người như chơi, tránh đường để xe ổng qua rồi mình chạy cho chắc”, chị T.T.M.H. ngao ngán.

Người đi đường gặp nạn thương tâm

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, các loại xe tự chế, xe kéo, xe ba gác (hay còn gọi là xe thô sơ  - PV) có cấu trúc đơn giản, mặc dù tiêu chuẩn kỹ thuật không đảm bảo, nhưng kích thước nhỏ nên dễ len lỏi vào các ngõ ngách, vận chuyển được những chuyến hàng vừa phải, với giá vận chuyển thấp so với ô tô tải loại nhoe, nên thường được người dân, các cơ sở kinh doanh ưa chuộng đã sử dụng làm phương tiện vận chuyển.
Nhất là dòng xe này đa phần tự chế không đảm bảo an toàn khi chở hàng hóa cồng kềnh, như sắt thép, tôn... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, và trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn thương tâm liên quan đến loại phương tiện này.
TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố - ảnh 4

Người dân phải né tránh khi chiếc xe ba gác chở tôn vào cua

ẢNH: TRẦN KHA

Cụ thể, mới đây Bệnh viên Xuyên Á TP.HCM, vừa tiếp nhận nam thanh niên tên V.K (31 tuổi, ngụ Long An) trong tình trạng bị 11 thanh sắt, loại sắt xây dựng phi 10, đâm xuyên chân trái.
Theo đó, ngày 16.4, anh V.K. đang lưu thông trên đường thì va chạm với xe 3 gác chở sắt xây dựng, hậu quả là anh bị 11 thanh sắt loại sắt phi 10 đâm xuyên chân trái.
Người dân kịp thời dùng máy cưa sắt để cắt ngắn 11 thanh sắt và giải cứu được nạn nhân ra khỏi đống sắt trên chiếc ba gác và đưa đến bệnh viện cấp cứu.
TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố - ảnh 5

Xe ba gác chở hàng di chuyển trên đường Mã Lò

ẢNH: TRẦN KHA

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ đã lấy ra 11 thanh sắt phi 10 dài khoảng 50 - 60 cm.
Ngoài ra, bệnh nhân còn gãy liên lồi cầu xương đùi trái. Các bác sĩ nhanh chóng cầm máu, xử lý các tổn thương dập nát cơ và cố định xương đùi trái cho bệnh nhân.
TP.HCM: 'Ớn lạnh' với xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố - ảnh 6

Nạn nhân bị 11 thanh sắt từ xe ba gác đâm xuyên chân

ẢNH: BVCC

Mặc dù đã có nhiều quy định chế tài, các lực lượng chức năng nhiều lần ra quân xử lý, nhưng đến nay, tình tranhg xe tự chế, xe kéo, xe ba gác không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông... lại tái diễn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
xaxiu ga

xaxiu ga

Theo tôi biết gần như đa số xe ba gác đều được tự sản xuất ở các xưởng ở Bình Chánh và hoàn toàn ko có một tiêu chuẩn hay kiểm định nào. Cứ vào xưởng và đặt hàng cho họ máy bao nhiêu cc, thùng dài bao nhiêu rộng bao nhiêu.... họ sẽ làm với giá bằng chiếc xe... máy.
Các biển số là biển số giả.
Vậy tại sao không dẹp được một cục sắt đầy nguy cơ gây ra những thảm họa như vậy ?
Phải chăng vì lợi ích của nhóm nào đó ?
Tri

Tri

Giữa luật và thật thi luật ở nước ta có khoảng vênh quá lớn. Cách đây 10 năm TP đã hỗ trợ hàng trăm tỉ kinh phí chuyển đổi xe ba gác, kinh phí đó cũng là thuế của dân. Bây giờ chuyện đâu vào đó thì như thế nào? xe tự chế đó cũng là biến tướng của xe ba gác chứ đâu có khác gì.
Ngoài ra còn các xe máy cũ kéo theo 1 thùng xe to đùng, bề ngang 2m dài gần 4m, đậu ngay dưới lòng đường bán hàng rong rất nguy hiểm và lấn chiếm lòng lề đường nhưng chẳng bị xử lý gì hết cả.
Hung Le

Hung Le

Đành rằng là kế mưu sinh, nhưng mưu sinh kiểu gì mà lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người khác.
Bắt, tịch thu, xử lý thì đâu có khó, quan trọng có làm hay không mà thôi
Quoc Khanh Truong

Quoc Khanh Truong

Nói ra thì đổ thừa nghèo rồi phải có lộ trình, rồi phải hỗ trợ, tùm lum thứ. Cấm thì cấm triệt để, thiếu gì nghề để làm, bao nhiêu vụ thương tâm rồi, báo chí đưa nhiều rồi mà đến giờ vẫn chưa dứt điểm, nhếch nhác thấy bắt mệt
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU