TP.HCM: Những trường hợp F1 nào đủ điều kiện cách ly tại nhà?

09/07/2021 07:17 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho những trường hợp tiếp xúc gần (F1).

Cụ thể, những trường hợp F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà như sau: người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV- 2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm RT-PCR) và thuộc một trong các nhóm: người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2 m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Bản tin Covid-19 ngày 8.7: Cả nước 1.314 ca bệnh, TP.HCM căng thẳng trước giờ thực hiện Chỉ thị 16

Đối với người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.
Việc cách ly F1 tại nhà phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong thời gian cách ly tại nhà, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Với trường hợp đã cách ly 14 ngày tại cơ sở cách ly tập trung thì lấy mẫu ít nhất 2 lần vào thời điểm ngày thứ 20 và 28.

Y tế phối hợp chính quyền địa phương giám sát việc cách ly F1 tại nhà

UBND TP.HCM giao Sở Y tế trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly tại nhà cho các trường hợp F1; đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND TP.HCM xem xét việc triển khai tiếp theo.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly F1 tại nhà của TP.Thủ Đức và các quận, huyện.
Các Trung tâm y tế tại địa phương có nhiệm vụ chỉ đạo, theo dõi, giám sát Trạm y tế thực hiện các nội dung: tổ chức thẩm định điều kiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1; tham mưu UBND phường, xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà; hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly…; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định...

Sáng 9.7: TP.HCM thêm 350 ca Covid-19, sắp tiến tới 10.000 bệnh nhân

UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện, UBND phường, xã, thị trấn có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn phối hợp kiểm tra điều kiện tổ chức cách ly tại nhà đối với F1; thực hiện các biện pháp giám sát việc tuân thủ quy định, yêu cầu an toàn phòng, chống dịch của F1 trong thời gian cách ly (qua thực tế hoặc qua các ứng dụng công nghệ thông tin...).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.