TP.HCM: Nguy hiểm tính mạng, hỗn độn giao thông bởi nạn chạy xe ngược chiều

04/03/2020 15:36 GMT+7

Thực trạng chạy xe ngược chiều rất dễ bắt gặp ở trung tâm TP.HCM. Việc này gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông còn tạo ra cảnh giao thông hỗn độn, bát nháo, xấu xí.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), Hoàng Sa, Trường Sa, đoạn Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)... thường xuyên xuất hiện cảnh người ta chạy xe ngược chiều, băng ngang, xẻ dọc dòng xe. 
Tình trạng này không những nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn gây ra cảnh giao thông hỗn độn, bát nháo, trông xấu xí ở một thành phố lớn...

Lười đi đường xa, chạy ngược chiều!

Ai thường đi qua khu vực nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé, Q.1), sẽ thấy quá quen với hình ảnh người ta chạy xe ngược chiều (xe máy) trên tuyến đường này , nhất vào thời điểm tan tầm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trước Tết Nguyên đán, khi Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm còn trong năm học, người đi đường và phụ huynh đón con thường xuyên chạy từ đường Nguyễn Thị Minh Khai rồi quẹo ngược chiều vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, hoặc leo lên vỉa hè chạy xe ngược chiều ra đường Lê Duẩn (cùng Q.1).

Chạy xe ngược chiều trên vỉa hè đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ảnh: HUYỀN MAI

Mới đây, chúng tôi quay trở lại nơi này, chứng kiến, mặc dù học sinh đang nghỉ do dịch Covid-19 nhưng tình trạng chạy xe ngược chiều trên tuyến đường này vẫn không giảm nhiều. Chị Mai (23 tuổi, một người dân tại khu vực này) cho biết: “Có nhiều người lười chạy từ Nguyễn Thị Minh Khai lên đường Đinh Tiên Hoàng để vòng qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; có người thì muốn chạy tắt từ Nguyễn Thị Minh Khai qua đường Lê Duẩn nên chạy ngược chiều, leo vỉa hè đường Nguyễn Bỉnh Khiểm cho nhanh!”.
Trước tình trạng đó, cơ quan chức năng cho lắp các thanh chắn bằng inox trên vỉa hè khu vực trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, Q.1) để ngăn dòng xe máy chạy ngược chiều. Tuy nhiên, sau khi thanh chắn được lắp, nhiều người vẫn cố chạy len lách qua các thanh chắn. Hậu quả, sau một thời gian ngắn, các thanh chắn này đã bị móp méo, biến dạng do bị xe máy tông, va vào!

Thanh chắn bị biến dạng do dòng xe vừa chạy ngược chiều vừa leo vỉa hè.

Ảnh: HUYỀN MAI

 
Tương tự, việc chạy xe ngược chiều ở đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh) cũng hỗn loạn không kém.
Vì lười chạy vòng lại đường Điện Biên Phủ, nhiều người chạy xe ngược chiều trên đường Đinh Bộ Lĩnh để đi thẳng ra đường Bạch Đằng, vừa gây nguy hiểm, vừa gây hỗn độn, ùn tắc giao thông khu vực này vào giờ cao điểm. Để ngăn chặn tình trạng này, CSGT thường chốt  chặn tại điểm ở giữa đường Đinh Bộ Lĩnh và Bạch Đằng. Theo ghi nhận của chúng tôi, nếu thấy CSGT, nhiều người đang đi ngược chiều vội rẽ vào một con hẻm bên phải để chạy ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh!
Từ năm 2019, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng chạy xe lấn làn  trên đường Nguyễn Thái Sơn (P.3, Q.Gò Vấp). Từ cầu vượt Nguyễn Thái Sơn đến giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão, phần đường bên phải được phân lớn hơn (có hàng rào ở giữa), ưu tiên cho lượng xe khổng lồ từ cầu vượt chạy vào đoạn đường này. Tuy nhiên, vì muốn đi nhanh, nhiều xe máy chạy làn bên phải lấn làn, chạy ngược chiều vào làn bên trái để rẽ vào hẻm số 1 đường Nguyễn Thái Sơn (ngõ tắt chạy ra đường Phạm Ngũ Lão), rất nguy hiểm.
Và mới đây chúng tôi quay lại nơi này thì tình trạng đó vẫn tiếp diễn. Chị Linh - một người dân ở tại đây cho hay: "Xe đông hay không thì nhiều người vẫn chạy ngược chiều ở đoạn này, nhất là đoạn trước cổng Bệnh viện Quân y 175".

Nguy hiểm rình rập

“Chúng ta đi đường mỗi ngày dễ thấy tình trạng chạy xe máy lấn vào làn dành cho ô tô, vượt đèn đỏ, bất chấp biển báo để đi tắt, rất nguy hiểm, tai nạn giao thông rình rập, gây cảnh giao thông hỗn loạn và bát nháo ngay ở thành phố lớn”, anh Văn Tiến - một người dân sống ở TP.HCM, nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực đường Hoàng Sa - Trường Sa đoạn các cây cầu số 1-số 5 (tính từ hướng Q.Tân Bình về trung tâm thành phố), tình trạng giao thông thường hỗn độn, bát nháo, nhất là các ngõ Bùi Thị Xuân - Trường Sa, Hoàng Sa - Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), do tình trạng chạy xe máy ngược chiều gây ra.
Theo phân luồng giao thông (từ 9.2018) của Sở GTVT TP.HCM: Hướng từ Q.Tân Bình đổ về trung tâm thành phố, xe đi từ đường Hoàng Sa muốn sang đường Trường Sa sẽ rẽ vào cầu số 2 hoặc số 4; còn hướng ngược lại (từ đường Trường Sa sang đường Hoàng Sa) chỉ được rẽ trái qua các cầu số 1, 3, 5.

Người phụ nữ và một số người chạy ngược chiều trên đường Trường Sa để vào đường Bùi Thị Xuân (Q.Tân Bình)

Ảnh: NHẬT LINH

Thế nhưng, ghi nhận của chúng tôi hồi tháng 8.2019 và cả mới đây, mặc dù có biển báo đường một chiều ở đầu mỗi cây cầu đoạn từ đường Hoàng Sa sang đường Trường Sa (và ngược lại), nhưng rất nhiều người vẫn cố tình chạy xe ngược chiều! Nhiều nhất là đoạn từ Phạm Văn Hai người ta chạy băng ngang đường Hoàng Sa rồi chạy ngược chiều vào cầu số 3. Và từ Phạm Văn Hai (phía đường Trường Sa) người ta băng ngang chạy ngược chiều vào cầu số 2, nếu như không có CSGT chốt trực.  
Nguy hiểm nữa là dòng xe từ Hoàng Sa chạy qua cầu số 4 rồi chạy ngược chiều đường Trường Sa để vào đường Bùi Thị Xuân, gây ùn tắc, xung đột với dòng xe từ hướng trung tâm đổ về Q.Tân Bình. Những người chạy xe người chiều còn giành đường với những xe chạy đúng chiều, bóp còi inh ỏi, gây cảnh hỗn độn và rất nguy hiểm!
Trước thực trạng chạy xe ngược chiều qua lại giữa đường Hoàng Sa, đường Trường Sa, cơ quan chức năng đã cho cắm hàng cọc nhựa ở mỗi đầu cầu để ngăn dòng xe chạy ngược chiều, nhưng cũng không ngăn được, rất đông người vẫn bất chấp, cứ chạy, khi vắng CSGT. 
Anh Linh - một người dân sống ở khu vực này bày tỏ bức xúc: “Người ta cố tình chạy ngược chiều, gây nguy hiểm, tạo cảnh giao thông bát nháo, hình ảnh xấu xí giữa trung tâm thành phố”.
Bà Anh (60 tuổi) chỉ vào những cọc giao thông ngăn người đi ngược chiều trên cầu số 1, nói: “Đóng cọc cũng đi, mà không đóng cọc người ta cũng vẫn đi ngược chiều. Chỉ có khi nào CSGT đứng thì người ta mới né đi đường khác thôi. Chứ không ai canh thì đâu lại vào đấy!”.

Một chiếc xe đi ngược chiều từ đường Ung Văn Khiêm vào Xô Viết nghệ Tĩnh (Q. Bình Thạnh) gây cản trở giao thông.

Ảnh: PHẠM THU NGÂN

 Sáng 17.2, chúng tôi đến khu vực vòng xoay Đài Liệt Sĩ (Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh) cũng chứng kiến tình trạng chạy xe ngược chiều ở đây. 
Cụ thể, khoảng 9 giờ cùng ngày, trên tuyến đường này, một người phụ nữ lưu thông từ hướng đường Ung Văn Khiêm đã phớt lờ làn xe và cả biển báo cấm để đi ngược chiều vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Hậu quả, dòng xe cộ từ hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh về quốc lộ 13 bị ùn ứ, vì bị cản trở bởi người phụ nữ chạy xe ngược chiều này.
Trước tình trạng trên, lực lượng CSGT địa bàn cần tập trung xử lý thường xuyên, xử phạt nghiêm để loại bỏ tình trạng chạy xe ngược chiều -  vừa gây xấu xí, hỗn độn giao thông vừa rất nguy hiểm cho người đi đường. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.