TP.HCM: Nghiên cứu, đề xuất tăng thêm tuyến đường thu phí đỗ ô tô

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan giao Sở GTVT cùng với UBND quận huyện tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất mở rộng danh mục các tuyến đường thu phí tạm thời lòng đường đỗ ô tô.
Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1) /// Ảnh: Ngọc Dương Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1) - Ảnh: Ngọc Dương
Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1)
Ảnh: Ngọc Dương
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan liên quan đến việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để ô tô ở TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở GTVT phối hợp với Viettel TP.HCM, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Gọi tắt là Công ty TNXP) và các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức thu phí đỗ ô tô ở lòng đường theo Nghị quyết 01 HĐND TP.

Sở GTVT phối hợp với Sở Nội vụ và đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức phù hợp, nhằm thực hiện hiệu quả công tác thu phí sử dụng đỗ xe ở lòng đường tại TP.

Sở GTVT phối với với Sở Tư pháp, Công an TP, Sở Tài chính, Cục Thuế TP.HCM và đơn vị liên quan xây dựng quy trình xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí. Đồng thời dự thảo văn bản đề xuất thí điểm hình thức xử lý vi phạm qua hình ảnh (xử phạt nguội) thông qua qua hệ thống camera, hoặc thiết bị ghi hình phù hợp với mức xử phạt cao nhất.

Đáng chú ý kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở GTVT cùng với UBND quận huyện, các ban quản lý khu đô thị đặc thù tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất mở rộng danh mục các tuyến đường thực hiện thí điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để ô tô.

TP.HCM: Nghiên cứu, đề xuất tăng thêm tuyến đường thu phí đỗ ô tô - ảnh 1

Loạt bài Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai? đăng trên Báo Thanh Niên

Viettel TP tiếp tục hoàn thiện về giải pháp công nghệ thu phí đỗ ô tô theo hướng tích hợp đa phương tiện, kết nối liên thông với bãi đậu xe của các tổ chức cá nhân (khách sạn, trung tâm thương mại, bến xe, sân bay…); đa dạng các loại hình thanh toán phí (ví điện tử, tài khoản ngân hàng, điện thoại, thiết bị thanh toán di động…).

Trước đó, triển khai Nghị quyết số 01 của HĐND TP, từ tháng 8.2018, TP triển khai thu phí qua ứng dụng “My Parking” trên điện thoại di động ở 23 tuyến đường thuộc quận 1, 5 và 10. Ban đầu việc thu phí được giao cho các quận, nhưng do không hiệu quả, thu không đủ chi, nên công việc này được giao cho Công ty TNXP.

Mới đây, Công ty TNXP cũng có báo cáo là việc thu phí đỗ ô tô do công ty này thực hiện cũng không hiệu quả. Đơn cử, từ ngày 1.5 đến 11.6, công ty thu phí đạt khoảng 184 triệu đồng, nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại hơn 840 triệu. Từ đó, công ty này đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM có các chế độ chính sách bổ sung chi phí cho nhân viên thực hiện thu phí. Tuy nhiên, loạt bài Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai? trên Báo Thanh Niên mới đây lại cho thấy việc thất thu phí là do nhân viên Công ty TNXP không thu qua phần mềm “My Parking” mà thu “tiền tươi”, và số tiền này không nộp về công ty.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nông văn Tuấn

Nông văn Tuấn

Những tuyến đường đang thu phí hiện tại vẫn chưa quản lý được. Nếu mở thêm thì có thu được hay không?
Ngo van hoa

Ngo van hoa

Lòng lề đường có sẵn chỉ cho đậu xe thu tiền nhưng thu không đủ chi, vậy mà họ còn phát triển thêm nhiều bãi đỗ nữa!?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU