TP.HCM ngày đầu áp dụng Chỉ thị 10, tiểu thương chợ tạm: 'Không bán lấy gì sống'

20/06/2021 16:07 GMT+7

Ngày đầu áp dụng Chỉ thị 10, tại các khu chợ tạm, nơi đóng cửa, nơi ráng bán để cầm cự. Còn các chợ truyền thống vẫn tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Như Thanh Niên đã thông tin, tối 19.6, Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 10 siết chặt, tăng cường biện pháp phòng chống Covid-19 trên địa bàn TP.
Trong đó, phải dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cá nhân, tổ chức.

Tiểu thương nổi cáu với cán bộ đi dẹp chợ tự phát phòng dịch Covid-19

Chợ truyền thống tuân thủ quy định phòng chống dịch

Sáng 20.6, theo ghi nhận của Thanh Niên, tại chợ Thủ Đức B (P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức), để phòng chống dịch Covid-19, bên ngoài lối ra vào chợ được dán biển thống báo, yêu cầu trước khi vào chợ phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang. Đồng thời, bố trí thêm hai bảo vệ canh gác để nhắc nhở người dân giữ khoảng cách khi vào bên trong chợ.
Còn tại chợ Xóm Chiếu (P.13, Q.4), phía bên ngoài chợ được dựng bảng thông báo yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để quét mã QR khai báo y tế. Đồng thời, bảo vệ luôn túc trực tại chợ để đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân phải khai báo y tế, rửa tay trước khi vào bên trong chợ.

Người dân trước khi vào chợ Xóm Chiếu đều phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế.

ẢNH: SONG MAI

Bà T.H.M (46 tuổi, tiểu thương bán bánh kẹo, mì gói tại chợ Xóm Chiếu) cho biết, từ đợt dịch thứ 4 tình hình buôn bán tại sạp của bà có phần chậm hơn trước. Để phòng chống dịch Covid-19, khi khách đến sạp từ 3 người trở lên, bà sẽ yêu cầu lấy ghế ngồi cách xa nhau để giữ khoảng cách rồi mới bán hàng.

Tiểu thương bán hàng ở chợ đều phải giữ khoảng cách an toàn.

ẢNH: SONG MAI

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Bích (Đội trưởng Đội quản lý đô thị Q.4) cho biết, để phòng chống dịch Covid-19, hiện chợ Xóm Chiếu yêu cầu người dân phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ. Đồng thời, nếu lượng người dân vào bên trong chợ quá đông, bảo vệ sẽ giới hạn, chỉ cho lượng người nhất định vào bên trong chợ, nhằm đảm bảo việc giữ khoảng cách an toàn khi mua hàng.

Đội quản lý trật tự đô thị Q.4 đã cùng UBND P.13, Q.4 nhắc nhở các hộ kinh doanh ở xung quanh khu vực chợ Xóm Chiếu, dọn hàng hóa, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

ẢNH: SONG MAI

Ông Bích cũng cho biết thêm, trong sáng 20.6, Đội quản lý đô thị Q.4 đã cùng UBND P.13, Q.4 nhắc nhở các hộ kinh doanh ở xung quanh khu vực chợ Xóm Chiếu, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tránh việc tụ tập đông người trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 

Bản tin Covid-19 ngày 20.6: Chỉ thị 10 cùng chiến dịch vắc xin thần tốc

Chợ tạm vẫn đông người mua kẻ bán 

Tại nơi được kiểm soát dịch bệnh như bên trong chợ Thủ Đức B (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức), ít người dân đến đi chợ. Nhưng phía bên ngoài chợ Thủ Đức B (khu chợ tạm), nhiều người đổ xô đi mua hàng. Khoảng 10 giờ, lượng xe ngoài khu chợ tạm vẫn rất đông, chen lấn gây ùn ứ.
Chị L. (28 tuổi, ngụ Nha Trang) bán cá ở khu chợ tạm này cho biết, chị hay tin phải đóng cửa khu chợ tạm này từ sáng sớm, nhưng hàng hóa chị bán là thực phẩm tươi sống nên phải ráng bán hết hôm nay rồi mới nghỉ. 

Người dân mua hàng hóa tại khu chợ tạm, phía bên ngoài Chợ Thủ Đức B (P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

ẢNH: SONG MAI

Khu chợ Hiệp Bình (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức), khu chợ ngay hai bên đường Hiệp Bình, với hàng chục hộ kinh doanh, buôn bán. Tại đây lực lượng chức năng đã treo thông báo đề nghị người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và cảnh báo “khu vực có nguy cơ cao dịch bệnh Covid-19, yêu cầu người dân không tụ tập, giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc”.

Dù lực lượng chức năng đã treo thông báo để cảnh báo, nhưng hoạt động buôn bán tại chợ Hiệp Bình (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) vẫn diễn ra.

ẢNH: SONG MAI

Tuy nhiên hai bên vỉa hè người dân vẫn bày hàng hóa, tấp nập mua bán. Có những sạp hàng tụ tập 5 - 7 người, chen lấn nhau lựa thực phẩm, không giữ khoảng cách an toàn. 
Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, đại diện UBND PHiệp Bình Chánh cho biết đã ra thông báo nhắc nhở và thông báo tạm dừng hoạt động chợ Hiệp Bình từ 12 giờ trưa 20.6. Hiện phường đang rà soát tại các khu chợ tạm để xử lý các trường hợp vi phạm. 
Tương tự, tại khu vực chợ tạm trên đường Nguyễn Xí (P.13, Q.Bình Thạnh) vẫn hoạt động mua bán vẫn diễn ra tấp nập. Một số người bán hàng tại đây sau khi nghe tin chợ tạm phải đóng cửa đã vội dọn hàng hóa vào phía bên trong nhà để bán và lượng khách hàng đến mua vẫn đông; mỗi lượt có hơn 5 người, đứng sát vào nhau mua hàng. 

Một số người bán hàng tại chợ tự phát Nguyễn Xí (P.13, Q.Bình Thạnh) sau khi nghe tin phải chợ tạm đóng cửa đã vội dọn hàng hóa vào phía bên trong nhà để bán. Lượng khách đến mua hàng khá đông.

ẢNH: SONG MAI

Riêng, đối với những người buôn bán trên vỉa hè tại khu chợ này thì vẫn tìm cách dọn sát vào bên trong vỉa hè để bán tiếp. Một người bán rau tại trên vỉa hè (xin phép giấu tên) cho biết: “Tôi nghe tin phải đóng cửa chợ rồi, nhưng tôi không thuê mặt bằng tại đây nên không thể dọn vô bên trong nhà bán được. Nếu không bán thì tiền đâu mà sống. Tôi định bán hết hôm nay, rồi nghỉ một ngày xem tình hình thế nào”.

Tại khu vực chợ tạm Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh hoạt động buôn bán vẫn diễn ra trên vỉa hè.

ẢNH: SONG MAI

Còn tại khu chợ tự phát trong con hẻm trên đường Chu Văn An, P.12, Q.Bình Thạnh, vào lúc 10 giờ, những sạp hàng bán ven đường đã được dọn dẹp, nghỉ bán. Tại đây, chỉ có những hộ kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm còn bán cho khách.

Tại khu chợ tự phát trong con hẻm 334 đường Chu Văn An, P.12, Q.Bình Thạnh, một số hộ kinh doanh vẫn bán thêm cho đến giờ đóng cửa chợ.

ẢNH: SONG MAI

Về vấn đề tạm dừng khu chợ tự phát, UBND P.12, Q.Bình Thạnh cho biết, từ 4 giờ sáng hôm nay đã xuống chợ để vận động người dân tại đây tạm dừng việc kinh doanh, buôn bán phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, do một số hộ không biết trước, đã lấy hàng về bán. Phía phường cũng cho các hộ này làm cam kết, bắt đầu từ ngày mai (21.6) sẽ nghỉ bán. 
Còn tại khu vực chợ 200 Xóm Chiếu (P.14, Q.4), khu chợ nổi tiếng về ẩm thực, hiện các hộ kinh doanh ăn uống đều đã đóng cửa, nghỉ bán. Chỉ còn các hộ kinh doanh các mặt hàng như: như gạo, mì gói có nhà tại chợ vẫn mở cửa để bán cho khách.

Khu vực chợ 200 Xóm Chiếu, P.14, Q.4, các hộ kinh doanh đều đóng cửa.

ẢNH: SONG MAI

Chiều 19.6, trao đổi với chúng tôi, bà Võ Kim Anh Phương (Chủ tịch UBND P.14, Q.4) cho biết, việc họp chợ, tụ tập buôn bán tại chợ tạm 200 Xóm Chiếu và khu vực Cầu Cống, Kho 4 trong thời gian vừa qua không đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Vì vậy, phường đã có thông báo bằng văn bản gửi đến các hộ dân kinh doanh, buôn bán tại chợ 200 Xóm Chiếu, và khu vực Cầu Cống, Kho 4 yêu cầu tạm ngưng việc họp chợ tại đây từ 0 giờ ngày 20.6. Phường cũng yêu cầu các hộ kinh doanh tại đây sắp xếp, chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật. 

TP.HCM ban hành Chỉ thị 10: Cấm chợ tự phát, không tập trung quá 3 người để chống Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.