TP.HCM nêu bất cập muốn xử phạt karaoke tự phát phải thuê đơn vị đo tiếng ồn

05/03/2021 12:19 GMT+7

Sở TN-MT TP.HCM nêu khó khăn, để xử phạt vi phạm tiếng ồn từ hát karaoke phải có kết quả đo đạc môi trường được thực hiện bởi đơn vị có chức năng mà thực chất là thuê đơn vị tư vấn để đo tiếng ồn.

Trong văn bản kiến nghị các giải pháp xử lý vi phạm tiếng ồn gửi UBND TP.HCM ngày 3.3, Sở TN-MT cho biết có 3 nguồn gây ồn chính gồm các hoạt động công nghiệp, tiếng ồn từ các loại hình kinh doanh vũ trường, quán bar, beer club, tụ điểm ca nhạc, các quán ăn nhậu sân vườn, quán nhậu vỉa hè để cho một số cá nhân sử dụng loa kẹo kéo di động hát karaoke, các cửa hàng kinh doanh sử dụng loa phát thanh quảng cáo và hát karaoke tại nhà riêng, khu nhà trọ.

“Chịu không thấu” vấn nạn karaoke, người dân cầu cứu UBND TP.HCM

Sở TN-MT nêu khó khăn hiện nay đó là để xử phạt vi phạm tiếng ồn, bắt buộc phải có kết quả đo đạc môi trường được thực hiện bởi đơn vị có chức năng (được Bộ TN-MT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường), thực chất là phải thuê đơn vị tư vấn đo đạc.
Mặt khác, quy định về xử phạt tiếng ồn còn nhiều bất cập. Cụ thể, Nghị định 155 không giao quyền xử phạt tiếng ồn cho Chủ tịch UBND cấp xã còn Nghị định 167 quy định mức phạt tiền thấp từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng và giới hạn việc xử lý từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Hát karaoke bằng loa di động diễn ra phổ biến ở các tuyến đường có nhiều quán nhậu.

Ảnh: Ngọc Dương

Do đó, Sở TN-MT kiến nghị Bộ TN-MT trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 155 theo hướng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã đối với các hành vi vi phạm về tiếng ồn, nhằm đảm bảo tính kịp thời trong việc xử lý vi phạm.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng và không giới hạn thời gian để xử lý vi phạm, nhằm xử lý triệt để hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn.
Trước mắt, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Khoa học - Công nghệ công bố, giới thiệu các phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay đang lưu hành hợp chuẩn để trang bị cho các lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.
Tiếng ồn từ karaoke tự phát tra tấn người dân TP.HCM từ nhiều năm qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Trong buổi đối thoại với Chủ tịch UBND TP.HCM mới đây, một chủ tịch phường tiếp tục nêu lại vấn nạn này và đề xuất dùng app đo tiếng ồn để xử phạt hành vi hát karaoke tự phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.