TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông, xác định vị trí người gọi

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông ở TP.HCM sau khi nâng cấp giúp tổng đài viên xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ để liên hệ cơ quan chức năng nơi gần nhất.
Người dân TP.HCM có thể gọi một trong 3 đầu số 113, 114 và 115 để báo cháy /// Ảnh: Anh Phùng Người dân TP.HCM có thể gọi một trong 3 đầu số 113, 114 và 115 để báo cháy - Ảnh: Anh Phùng
Người dân TP.HCM có thể gọi một trong 3 đầu số 113, 114 và 115 để báo cháy
Ảnh: Anh Phùng
Dự kiến vào ngày 29.9 tới đây, TP.HCM chính thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 với nhiều tính năng hữu ích.
Sở TT-TT TP.HCM cho biết người dân khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống sẽ không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 để nhận được sự giúp đỡ từ các quan chức năng. Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh và cài đặt ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play để liên hệ khi gặp tình huống khẩn cấp.
Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó giúp cơ quan chức năng xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ để điều phối lực lượng ứng cứu.
Ngoài ra, tổng đài viên cũng có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
“Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc”, Sở TT – TT TP.HCM cho biết.
TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông, xác định vị trí người gọi - ảnh 1

Ngoài gọi điện đến các đầu số 113, 114 và 115, người dân cũng có thể liên hệ khẩn cấp qua ứng dụng HCMC EOC cài đặt trên điện thoại thông minh

Ảnh: Duy Tính

Thông qua hệ thống này, tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố qua việc tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; đồng thời đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất.
Sở TT – TT TP.HCM cho biết hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP.HCM và cả nước.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Minh Minh

Minh Minh

Đã từ lâu, tôi luôn có ý kiến phản hồi về các số gọi "khẩn cấp" hay đường "dây nóng" làm sao cho dễ nhỡ, gọi nhanh như Mỹ? Việt Nam các đường dây báo "tội phạm", "truy nã" ... dài loằng ngoằng có ông trời nhớ được khi phát hiện người bị truy nã. Nay TP.HCM có phương "án nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông, xác định vị trí người gọi" thì các tỉnh cũng cần phải học, toàn Quốc nên thống nhất chung.
Dương Việt

Dương Việt

Năm 2016, tôi ở Tp Cam Ranh, thấy 3 kẻ côn đồ đang hành hung một người, tôi gọi 113, có người bắt máy và nói đây là 113 của tỉnh và hướng dẫn tôi gọi về số máy bàn của 113 Tp Cam Ranh. Sau khi tắt máy tôi quên luôn số và không gọi được. Không biết bây giờ đã liên thông được chưa.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU