TP.HCM: Mức thu phí xe ô tô đậu dưới lòng lề đường quá cao, quá sốc

01/03/2018 09:22 GMT+7

Theo đề xuất, mỗi lần đỗ xe trong khoảng 2 giờ sẽ có giá cao hơn gấp 10 lần hiện tại. Mức thu phí như vậy là tăng đột ngột, tăng lên quá cao, dễ gây phản ứng từ người dân.

Ngày 28.2, đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường và một số vỉa hè trên địa bàn TP.HCM được đưa ra Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM tham luận phản biện.
Theo nội dung đề án, mức phí mới được Sở GTVT TP.HCM đề xuất điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Cụ thể, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng. Trong khi đó, mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt.
Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường và một số vỉa hè trên địa bàn TP.HCM được đưa ra Uỷ ban MTTQ TP.HCM tham luận phản biện ngày 28.2 Ảnh: Nguyễn Tiến
Nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm đồng tình việc cần thiết phải tăng phí dừng, đỗ xe ôtô trên lòng lề đường, tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng bản thân nội dung đề án còn nhiều vấn đề nên được làm rõ.
Tăng phí quá đột ngột, mức phí quá cao
Tại hội nghị, ông Đặng Văn Khoa (nguyên đại biểu HĐND TP.HCM) cho rằng, mức phí trên do Sở GTVT TP.HCM đề xuất là quá cao so với giá giữ xe tại các trung tâm thương mại trên địa bàn TP.
Theo ông Khoa, hiện nay mức phí đỗ xe trên lòng đường chỉ có 5.000 đồng/lượt, bây giờ đề xuất nâng lên 40.000 đồng/giờ, thì mỗi lần đỗ xe trong khoảng 2 giờ sẽ có giá cao hơn gấp 10 lần hiện tại. Mức thu phí như vậy là tăng đột ngột, tăng lên quá cao, dẫn đến việc gây phản ứng từ người dân có nhu cầu dừng, đỗ xe.
Vì vậy, ông Khoa kiến nghị TP nên có lộ trình để giảm sốc, hoặc Sở GTVT nên giữ mức phí bằng với giá giữ xe ở trung tâm thương mại.
Kỹ sư Đồng Văn Khiêm (thành viên hội đồng tư vấn phản biện của Ủy ban MTTQVN TP.HCM) cũng đưa ra ý kiến là TP không nên áp dụng thu phí đại trà trên tất cả các tuyến đường, mà chỉ nên áp dụng thí điểm thu phí tại khu vực nội đô. Sau đó, mới áp dụng cho các tuyến đường thuộc các khu vực khác. Vì việc tăng mức phí quá đột ngột và dùng công nghệ thu phí mới sẽ gây lạ lẫm, gây sốc cho người dân.
Khi thực hiện đề án áp dụng thu phí đậu xe với giá cao như thế này, tôi cho rằng nên thực hiện thí điểm ở một số tuyến đường ở khu vực trung tâm TP trước như Hàm Nghi, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng..., để lấy ý kiến rồi mới đưa vào áp dụng đại trà
Kỹ sư Đồng Văn Khiêm
Kỹ sư Khiêm nói thêm, một trong số những bất cập của đề án này, đó chính là việc sẽ gây xuất hiện tình trạng tránh né các tuyến đường có thu phí của người dân, bằng cách tràn vào các con hẻm và các tuyến đường không áp dụng thu phí. Ngoài ra, việc thu phí sẽ tạo sự phản đối từ những người dân sinh sống trên tuyến đường có áp dụng thu phí. Vì vậy, về đối tượng nộp phí, ông Khiêm kiến nghị Sở GTVT cần nên xem xét lại việc mở rộng đối tượng miễn giảm mức phí.
Tuy nhiên, Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu lại cho rằng, mức phí này cần công khai cho người dân và phải có sự công bằng mọi người dân trước pháp luật. Ngoài ra, việc thu phí phải có chế tài.
LS Hậu cũng đồng tình quan điểm rằng, mức phí trên chưa hợp lý với mặt bằng chung. Hiện nay, người dân đã phải đóng quá nhiều loại phí. Do đó, thay vì tăng phí thì TP nên xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng để đáp ứng cho người dân.
Nhiều bất cập trong thu phí
Đồng quan điểm về mức phí trong đề án hiện khá cao, gây ảnh hưởng đến tâm lý của người tham gia giao thông TP, ông Lâm Thiếu Quân (Giám đốc Công ty công nghệ Tiên Phong) đề xuất rằng, TP không nên thu phí dừng, đỗ xe qua đêm, mà chỉ thu từ 6 giờ - 21 giờ hàng ngày.
Ngoài ra, ông Quân cho rằng, Sở GTVT TP.HCM cần có mức giá khác nhau giữa các tuyến đường trong cùng quận, chứ không nên thu bằng giá vì giá trị mặt bằng xã hội của các tuyến đường trong cùng quận luôn khác nhau.
TP.HCM: Mức thu phí xe ô tô đậu dưới lòng lề đường quá cao, quá sốc!1
Chuyên gia giao thông Phạm Sanh, bày tỏ quan điểm đối với đề án trước hội nghị Ảnh: Nguyễn Tiến
Trao đổi về vấn đề thu phí ô tô tạm dừng, đỗ trên lòng đường sẽ được thu qua phần mềm “My Parking” (Viettel cung cấp - PV), ông Quân tỏ ra lo lắng: “Hiện rất nhiều tài xế không dùng smartphone nên nếu quản lý thu phí, đặt chỗ và thanh toán thông qua ứng dụng trên sẽ gây ra nhiều khó khăn. Thay vào Sở GTVT nên có nhiều phương án thanh toán hơn như thanh toán điện tử, thẻ cào và dùng nhiều đầu số của các mạng xã hội cho người dân lựa chọn. Bên cạnh đó, nên giao tập trung cho Sở GTVT TP.HCM thực hiện, lực lượng đô thị các quận, huyện giám sát”.
Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh thì đề án nên bàn giao cho thanh niên xung phong thực hiện, quận, huyện chỉ thanh tra, kiểm tra.
Ngoài ra, cần đánh giá tiêu cực về tác động kinh tế sau khi áp dụng đề án, kết hợp nhiều giải pháp khác để giải quyết bài toán kẹt xe. Về vấn đề áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí đậu ô tô, chuyên gia Phạm Sanh khuyến cáo Sở GTVT TP.HCM cần phải cân nhắc sử dụng công nghệ phù hợp.
Cũng theo ông Sanh, Sở GTVT TP.HCM trước hết cần xác định rõ đề án là thu phí dịch vụ hay giá dịch vụ. Theo ông Sanh, đề án này giống như đề án của Hà Nội và TP.Đà Nẵng nên sẽ khó phù hợp với TP.HCM.
Sở GTVT TP.HCM đã lập đề án thu phí đỗ xe mới trên các đường tại một số quận của TP, áp dụng từ năm 2018. Theo đó, mức thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè tại các quận huyện trên địa bàn TP.HCM sẽ được áp dụng mức thu mới, đảm bảo đường, hè phố sử dụng đúng mục đích và đậu xe đúng nơi quy định; hạn chế người dân từ ngoại thành vào trung tâm TP sử dụng xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.
Mức thu phí đậu xe được áp dụng giá riêng cho từng quận. Mức phí được đề xuất cao nhất là 40.000 đồng mỗi giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng. Sở GTVT xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay. Với mức phí nêu trên UBND TP.HCM ước tính số thu bình quân 1 tháng là 31 tỉ đồng (trên 35 tuyến đường).
Tuy nhiên, với đề án thu phí đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè thì người sử dụng các tuyến đường, vỉa hè để đậu xe phải sử dụng phần mềm My Parking để thanh toán online. Những tài xế có xe ô tô muốn đậu xe khu vực trung tâm, không sử dụng phần mềm My Parking thì phải đậu ở bãi xe các tòa trung tâm thương mại, cao ốc... Số tiền thu phí đậu xe thu được, sau khi trừ các chi phí liên quan (phí nhà mạng, ứng dụng...) thì nộp vào ngân sách TP.
Bảng giá đề xuất thu phí đậu xe mới trên địa bàn TP.HCM năm 2018

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.