TP.HCM: Mùa mưa đến sớm, hệ thống thoát nước bị lấn chiếm

29/05/2017 16:06 GMT+7

Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM, cho biết tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước từ đầu năm 2017 đến nay trên địa bàn TP đang diễn biến phức tạp.

Sáng 29.5, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2017.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Sử Ngọc Anh cho biết tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước từ đầu năm 2017 đến nay trên địa bàn TP đang diễn biến phức tạp, cụ thể có 67 vị trí kênh rạch bị lấn chiếm; đến nay chỉ mới xử lý được 7 vị trí,  còn 60 vị trí chưa được xử lý.

tin liên quan

TP.HCM mới mưa đã ngập
Mới vào mùa mưa nhưng nhiều nơi tại TP.HCM đã ngập nặng. Trong khi đó, dự án chống ngập "khủng" do triều cường lại đang có nguy cơ trễ hẹn do vướng giải phóng mặt bằng.
Về lấn chiếm tuyến cống, có 88 tuyến cống bị lấn chiếm với chiều dài 13,841 km và 392 hầm ga, đến nay đã khắc phục 5 vị trí, còn 83 vị trí đang xử lý. Ngoài ra, về lấn chiếm hầm ga, TP có 97 vị trí lấn chiếm hầm ga đến nay chỉ mới khắc phục 12 vị trí, còn 85 vị trí chưa xử lý. Về lấn chiếm cửa xả TP còn 53 vị trí lấn chiếm hiện còn 51 vị trí chưa được xử lý.
Hiện Trung tâm Chống ngập đang tiếp tục phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ khắc phục các vị trí lấn chiếm.
Toàn cảnh cuộc họp sáng 29.5 Ảnh: Đình Phú
Bàn về vấn đề chống ngập của TP, Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết đã phối hợp với Cổng thông tin thành phố để cảnh báo các điểm ngập cho người dân để người dân lựa chọn cho mình lộ trình phù hợp, tránh đi vào các khu vực đang bị ngập nặng.

“Mưa năm nay đến sớm hơn năm trước, ngày 22.5 trận mưa lớn gây ngập ở 22 tuyến đường, có những tuyến đường ngập hơn 2 tiếng sau khi mưa, thống kê lượng mưa tháng 5 tăng 30% so với cùng kỳ. Trước tình hình này, trung tâm phải huy động các thiết bị bơm chống ngập của Sở Cảnh sát PCCC”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo trong thời gian sắp tới phải triển khai nhanh chóng thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các vị trí thường xuyên bị ngập; xử lý các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án.
Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cũng nhấn mạnh trung tâm chống ngập phải làm việc với các quận huyện để nắm tình hình và đặt lộ trình giải quyết vấn đề chống ngập, báo cáo cho UBND TP trong thời gian sớm nhất.

tin liên quan

Hệ thống cống thoát nước TP.HCM bị quá tải trầm trọng
Ngày 27.10, HĐND TP.HCM làm việc với UBND TP về báo cáo giám sát thực hiện giảm ngập nước trên địa bàn TP. Theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, hệ thống cống thoát nước trước đây của TP chỉ đáp ứng quy mô dân số khoảng 2,5 triệu người nhưng nay TP đã có tới 10 triệu dân, chưa kể khách vãng lai, cho nên bị quá tải trầm trọng.

Kiểm tra 4 đơn vị, số nhiệm vụ chưa hoàn thành chiếm đến 72%

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan (Chánh văn phòng UBND TP) báo cáo kết quả đoàn kiểm tra của TP đến kiểm tra 4 đơn vị trong tháng 5, số nhiệm vụ chưa hoàn thành chiếm 72%. Cụ thể, Sở Lao động TB-XH tổng nhiệm vu được giao là 31, Sở hoàn thành 18 nhiệm vụ, số nhiệm vụ chưa hoàn thành là 9, quá hạn là 4 nhiệm vụ; Sở Công thương được giao 35 nhiệm vụ, hoàn thành đúng hạn 15, trễ hạn 16, 4 nhiệm vụ chưa hoàn thành; UBND Q.9 có 6 nhiệm vụ được giao nhưng chỉ hoàn thành 4 nhiệm vụ, còn 2 nhiệm vụ quá hạn...

Ông Võ Văn Hoan chỉ đạo các cơ quan chức năng của Q.9 phải phối hợp nhịp nhàng để xử lý sớm vấn đề nóng dư luận quan tâm Ảnh: Đình Phú

Sau đợt kiểm tra, 4 đơn vị này cần tích cực kiểm tra, giám sát, theo dõi, hoàn thành sớm các nhiệm vụ UBND TP đã giao. Ông Hoan chỉ đạo các sở ngành của Q.9 phải phối hợp, giúp sức với UBND quận.

Tại buổi họp, ông Hoan còn nhấn mạnh các cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm về việc Báo Thanh Niên phản ánh trong loạt bài Sài Gòn 'gánh' rác... lậu đăng ngày 10.5.2017.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Đừng để cuối năm ngồi phê bình lẫn nhau
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tập trung hoàn thành nhiệm vụ công tác để giải quyết có hiệu quả các bức xúc dân sinh, đảm bảo tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Phong cho biết từ đầu năm 2017, TP giao 884 đầu việc cho các sở ngành, quận, huyện. Đến nay mới có 364 nhiệm vụ hoàn thành, trong đó 75 nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn, 289 nhiệm vụ hoàn thành trễ hạn; còn lại chưa hoàn thành.
"Nêu ra để thấy chất lượng chỉ đạo của chúng ta còn yếu. Do đó phải tập trung hơn nữa, đừng để cuối năm ngồi phê bình lẫn nhau. Mà khi đến mức đó thì công tác chỉ đạo, điều hành cũng đã bị ảnh hưởng rồi", ông Phong nhấn mạnh.
Hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới được ông Phong nêu ra. Riêng về chống gian lận thương mại, ông Phong nói: "Chúng ta dứt khoát không để hàng gian, hàng giả có đất sống trên địa bàn TP. Mình phải rất kiên quyết như thế".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.