TP.HCM mở rộng lấy mẫu ngẫu nhiên xét nghiệm Covid-19: Những người tham gia lấy mẫu là đang thực hiện công vụ

Phan Thương
Phan Thương
24/02/2021 06:20 GMT+7

Nhiều luật sư khẳng định việc lấy mẫu xét nghiệm hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn có đại dịch Covid-19 , người tham gia lấy mẫu đang thực hiện công vụ.

Trước ý kiến cho rằng việc bất ngờ lấy mẫu nơi công cộng để xét nghiệm Covid-19 mà không báo trước có thể xâm phạm quyền riêng tư của người được lấy mẫu, nhiều luật sư khẳng định việc lấy mẫu hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn có đại dịch.
Luật sư Hà Hải, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, nhìn nhận theo luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thì nguyên tắc phải “lấy phòng bệnh là chính”, đồng thời phải “chủ động, tích cực, kịp thời, triệt để trong hoạt động phòng, chống dịch”.

Đang ngồi nhậu, bất ngờ được y tế “ập đến” tận quán xét nghiệm Covid-19

Vì vậy, theo sự phân công, phân cấp và có ý kiến của Sở Y tế, UBND TP.HCM, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc các trung tâm y tế một số địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên đối với chủ quán, nhân viên và thực khách tại một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn, là phù hợp, nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19.
“Điều 7 luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cũng quy định cơ quan, tổ chức... trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau khi có dịch xảy ra và tuân thủ, chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo chống dịch.
Do đó, trên cơ sở luật cho phép và căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thì người dân cần hợp tác thực hiện vì sức khỏe cộng đồng và nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai tốt hơn. Hơn nữa các y bác sĩ tham gia lấy mẫu xét nghiệm là những người đang thực hiện công vụ. Do vậy, nếu có thực trạng chống đối, không hợp tác của người dân thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020 về hành vi vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng chống dịch”, luật sư Hà Hải phân tích.

Niềm vui của vợ chồng già ngày chung cư Carillon gỡ phong tỏa chống Covid-19

Đồng quan điểm, luật sư Vũ Huỳnh Như Lan, Đoàn luật sư TP.HCM, cũng cho biết khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại hồi cuối tháng 1 vừa qua, trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo UBND TP.HCM và UBND tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19) yêu cầu TP.HCM linh hoạt tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở nơi có nhiều người qua lại như quán nước, nhà hàng, gần bến xe hoặc quán cà phê ở một số khu vực cửa ngõ, gần các nhà máy... để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng.
Vì vậy, theo công tác phòng chống dịch bệnh và chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, ngành y tế TP.HCM xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên, nhằm tăng cường, kịp thời phát hiện dịch bệnh là cơ sở tất yếu, phù hợp.

Sáng 24.2: Thêm 2 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương liên quan ổ dịch Công ty POYUN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.