TP.HCM lo tụt hậu về dịch vụ, thu hút đầu tư nước ngoài

Trung Hiếu
Trung Hiếu
31/03/2019 06:31 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc phát triển TP có những vấn đề cần phải suy nghĩ, trong đó đáng chú ý là chỉ số tăng trưởng các ngành dịch vụ trong quý 1/2019.

* Ông Tất Thành Cang nhận nhiệm vụ mới
Ngày 30.3, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc phát triển TP có những vấn đề cần phải suy nghĩ, trong đó đáng chú ý là chỉ số tăng trưởng các ngành dịch vụ trong quý 1/2019.
Trong 9 ngành dịch vụ, có 3 ngành tăng nhưng 6 ngành (thương mại, tài chính - ngân hàng, kho bãi - vận tải, du lịch, bất động sản và y tế) giảm.
“Đây là dấu hiệu đáng báo động. Vì sao 6 ngành này giảm trong khi nhu cầu xã hội tăng lên. Một trong những lý do là hạ tầng dịch vụ không sẵn sàng, nên phát triển không được như mong muốn”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.
Về khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, gắn với hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, theo ông Nhân “đây cũng là vấn đề đáng lo lắng vì trong 10 năm qua, đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu chế xuất chỉ được 1% trong tổng thu hút đầu tư nước ngoài”.
Do đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP cần có cách tiếp cận để thu hút tập đoàn, nhà đầu tư lớn nước ngoài đến với TP. “Chúng ta phải đi chứ không ngồi đợi họ đến nữa. Chúng ta phải đi để chào hàng cụ thể về nguồn lực đất đai, dịch vụ, nhân lực và cần thay đổi cách tiếp cận. Năm vừa rồi TP toàn có dự án 2 - 3 triệu USD chứ không có dự án nào lớn cả”, ông Nhân nói.
Liên quan đến việc đền bù ở dự án Thủ Thiêm, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, dự kiến tuần tới sau khi Chính phủ họp, HĐND TP.HCM họp và thông qua chính sách hỗ trợ người dân ở khu vực 4,3 ha nằm ngoài ranh. Về vấn đề ma túy, ông Nhân cho biết trong cuộc thảo luận tổ, Giám đốc Công an TP nhìn nhận đây là vấn đề mới, việc buôn bán trái phép ma túy có quy mô chưa từng có. Trong khoảng 1 tháng, số ma túy ở TP bị bắt giữ, tịch thu lên tới 1,1 tấn. Trong tháng 4.2019, TP sẽ có hội nghị chuyên đề để có những giải pháp phòng chống ma túy đổ vào TP.
* Chiều 30.3, bên lề hội nghị, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Tất Thành Cang xác nhận vừa được phân công giữ chức Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo công trình “Lịch sử TP.HCM”. Theo đó, trước khi bị T.Ư kỷ luật cách chức Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM (hiện ông Cang là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 20120) liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP, ông Cang từng giữ nhiệm vụ trưởng ban này.
Cũng trong chiều 30.3, thay mặt Ban Bí thư, ông Nguyễn Thiện Nhân trao quyết định chỉ định đại tá Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM, tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ông Thắng (49 tuổi), quê ở Định Hòa, Thủ Dầu Một (Bình Dương), trình độ cử nhân quân sự, cao cấp lý luận chính trị; trước đó từng làm Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh Đồng Nai, Sư đoàn phó và Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 (Quân khu 7).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.