TP.HCM lên phương án xử lý hơn 2.100 tỉ đồng sai phạm tại 6 dự án BOT, BT

3 Thanh Niên
Trưa 23.8, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8.2017 về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.
Tại cuộc họp, liên quan việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận có sai phạm hơn 2.100 tỉ đồng tại 6 dự án BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), BT (đầu tư - chuyển giao) trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP, khẳng định TP tiếp thu kết luận của TTCP và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng.
TP đang khắc phục các nội dung mà kết luận nêu, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước và tạo điều kiện cho nhà đầu tư đầu tư vào TP.

Trong số hơn 2.100 tỉ đồng sai phạm, ông Hoan cho biết có 2 nhóm phương án xử lý. Nhóm thứ nhất là thu hồi nộp ngân sách 41 tỉ đồng tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu... đã chi không đúng quy định. Số tiền còn lại thuộc nhóm thứ hai liên quan đến thủ tục phê duyệt trong thời điểm các dự án triển khai, sẽ xử lý bằng kỹ thuật để điều chỉnh cho đúng quy định. Ông Hoan cũng cho rằng: “TP không làm thất thoát ngân sách, không có tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này”.
Liên quan đến vấn đề đội vốn, ông Hoan cho rằng “cũng do tầm nhìn và đây là bài học kinh nghiệm khi triển khai các dự án BOT, BT”.
“Không phải đội vốn do kê khống để lấy tiền, nếu kê khống thì đương nhiên buộc phải thu hồi rồi. Đội vốn ở đây do giá cả nhân công, nguyên vật liệu tăng, do chậm bồi thường giải phóng mặt bằng. Cũng vì quy hoạch chưa hoàn chỉnh nên có lúc mình làm cầu mà không kịp làm đường, làm đường mà không làm nút giao thông, do vậy trong quá trình làm phải khắc phục bằng cách bổ sung hạng mục, dự án cho hoàn chỉnh hạ tầng, chứ không phải làm ẩu mà đội vốn”, ông Hoan lý giải và nói thêm: “Trong quá trình dự thảo nội dung kết luận của TTCP, TP đều có văn bản giải trình đầy đủ. Có một số nội dung được tiếp thu, điều chỉnh, nhưng cũng còn nhiều nội dung giải trình của TP chưa được xem xét thấu đáo, chưa được ở trên chấp thuận. Cái này theo chúng tôi nghĩ cũng do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề, từ việc vận dụng quy định pháp luật vào điều kiện đặc thù của TP”.
Riêng về nội dung kết luận dự án cầu Phú Mỹ (nối Q.7 và Q.2) thiếu sự cần thiết phải đầu tư mà TTCP có nêu, theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT, đây là dự án quan trọng của đường vành đai số 2, là tuyến giao thông huyết mạch nối phía đông và tây TP.HCM với nhiều khu công nghiệp, nhiều trục giao thông chính khác...
Trước khi đầu tư, UBND TP đã có báo cáo sự cần thiết phải đầu tư và đã được Thủ tướng đồng ý tại Văn bản số 1743/CP-CN ngày 19.11.2004; và khi thông qua kết luận thanh tra vào tháng 8.2017, Chính phủ cũng có văn bản nói rõ nội dung này đã được báo cáo và có sự đồng ý của Chính phủ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Su

Su

Ông Hoan nói nghe sao mắc cười quá. Rõ ràng, cái vấn đề đội vốn của dự án BOT là trách nhiệm thuộc về nhà chức trách và chủ đầu tư thì lại bắt nhân dân lại gánh chịu. Ông thấy có nghịch lý không? Tại sao, khi lập dự án, nhà chức trách và chủ đầu tư không tính đến chuyện này hay có sự mập mờ, uân khúc gì khó nói giữa các bên để khi sự việc đổ ra thì các ông lại đổ thừa. Vậy câu hỏi đặt ra: nếu rút kinh nữa mà còn tái phạm thì có rút nữa không?
Mr .Hải

Mr .Hải

Sao không thấy nhà báo nào vào cuộc Trạm BOT Quảng Nam nhỉ?
Đoạn tránh Tam Kỳ khoảng 5km mà phí thu cao (tối thiểu 35.000). Thu bao nhiêu năm nay rồi, thấy báo chí đăng đã hết thời hạn thu phí, rồi thấy bỏ trạm cũ, xây tiếp trạm mới gần đó, rồi thu tiếp. Trong khi đường tránh ổ gà ổ voi nhì nhằn.
Phía Bắc Quảng Nam (đoạn Miếu Bông) cũng có thêm 1 trạm. Hai trạm hai đầu cách nhau 60km trong một tuyến Quốc lộ 1A, thấy có gì đó không ổn.
Mong báo chí vào cuộc.
sanu

sanu

Nên xử luôn người có trách nhiệm , chứ hở ra là gian dối , là chấm mút !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU