TP.HCM 'lên đời' 5 huyện: Tiền đâu nâng cấp đô thị ?

17/03/2021 06:46 GMT+7

Là chuyên gia về lĩnh vực quy hoạch đô thị , KTS Ngô Viết Nam Sơn nói rằng chuyện các huyện “lên đời” nên là quá trình phát triển tự nhiên, khi đủ tiêu chí thì nâng cấp chứ đừng thúc ép.

Theo ông Sơn, nếu duy ý chí, việc phát triển lên quận sẽ gây ra nhiều hệ lụy chung cho cả TP, bởi khi lên quận thì áp lực ngân sách đầu tư cho hạ tầng tăng lên, trong khi ngân sách TP.HCM có hạn, cần ưu tiên cho các dự án lớn. “Nếu dàn trải thì sẽ không đủ nguồn lực. Đến TP.Thủ Đức mới thành lập còn chưa biết lấy tiền đâu để đầu tư”, ông Sơn nói.
Vị KTS này nhìn nhận định hướng phát triển về hướng nam của TP.HCM đi ngược với xu hướng của thế giới. Là đô thị giáp biển, TP.HCM đối mặt với 2 vấn đề nhạy cảm cần phải hết sức thận trọng, đó là bảo vệ nghiêm ngặt khu dự trữ sinh quyển thế giới ở H.Cần Giờ và những thách thức về biến đổi khí hậu, nước biển dâng đối với khu vực ven biển. Ông Sơn khuyến nghị khi biến đổi khí hậu thì nên phát triển đô thị về vùng đất cao, còn vùng đất thấp thì phát triển hoạt động kinh tế không cần đông dân cư.

TP.HCM vẫn đóng góp 371.000 tỉ, chiếm 25,5% ngân sách quốc gia giữa "bão táp" Covid-19

Cũng đề cập đến những việc cần làm khi các huyện “lên đời”, TS Võ Kim Cương cho rằng ngoài việc phát triển các khu đô thị theo quy hoạch, thì chính quyền địa phương cũng cần quan tâm “sửa sai” cho những yếu kém trong quản lý đô thị của giai đoạn trước bằng cách quy hoạch và cải tạo lại các khu dân cư hiện hữu cho đúng tiêu chuẩn đô thị, tránh phát triển tự phát tiếp diễn.
Để có nguồn lực phát triển từ huyện lên quận, ông Cương nhấn mạnh mấu chốt phải là phát triển hạ tầng, tạo cơ chế huy động nguồn lực từ đất đai. Nếu TP.HCM có các chính sách về đất đai đúng đắn thì sẽ hỗ trợ cho phát triển hạ tầng, bởi nếu chỉ trông chờ từ ngân sách thì mức độ nâng cấp đô thị sẽ không theo kịp sự gia tăng dân số. Một chính quyền mạnh không chỉ quản lý hành chính tốt mà còn phải biết tổ chức, huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng.

Thành phố Thủ Đức: Diện tích, dân số và những điều cần biết

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho rằng lập quy hoạch và giữ vững quy hoạch sẽ quyết định sự thành công trong quá trình chuyển huyện lên quận. Nếu huyện nào tích hợp được các quy hoạch: phát triển đô thị, xây dựng, sử dụng đất, giao thông, phát triển các ngành công nghiệp, y tế, giáo dục thì giá trị quyền sử dụng đất ở khu vực đó tăng lên.
Ông Châu dự báo khi có thông tin huyện “lên đời”, giá trị quyền sử dụng đất tăng lên, trong đó không tránh khỏi yếu tố đầu cơ, lực lượng trung gian, “cò” đất làm nhiễu loạn thị trường. Điều này đặt ra yêu cầu chính quyền phải sử dụng các công cụ quy hoạch, pháp luật, tín dụng để điều tiết.
“Nhiều nơi “cò” đất phân lô bán nền trái phép tràn lan do chính quyền địa phương quản lý lỏng lẻo. Nếu công cụ quy hoạch được sử dụng đúng lúc, chính quyền cơ sở vào cuộc quyết liệt, quản lý chặt chẽ thì sẽ ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, trục lợi”, ông Châu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.