TP.HCM: Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 các tiểu thương chợ Bến Thành

24/02/2021 17:45 GMT+7

Tiểu thương chợ Bến Thành cảm thấy an tâm hơn khi được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 miễn phí, với hy vọng TP.HCM kiểm soát dịch bệnh để sớm thấy cảnh buôn bán nhộn nhịp như trước.

Chiều 24.2, Trung tâm Y tế Q.1, TP.HCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên cho tiểu thương chợ Bến Thành (P.Bến Nghé, Q.1). Từ đầu giờ chiều, các tiểu thương được thông báo lấy mẫu tập trung về khu vực hội trường ban quản lý chợ. Nhân viên y tế chia thành 2 nhóm ở 2 phòng khác nhau để rút ngắn thời gian lấy mẫu.
Các tiểu thương ngồi dọc theo hàng ghế xếp sẵn, mỗi ghế cách nhau 1 mét, ai nấy đều đeo khẩu trang. Mỗi tiểu thương sau khi khai báo thông tin cá nhân như họ tên, số sạp, địa chỉ và số điện thoại liên lạc, rồi bước qua vị trí lấy mẫu, tổng cộng thời gian chưa tới 5 phút.

Chợ Bến Thành ngày tết vắng hoe vì Covid-19: “Chợ tết mà ngồi chơi không”

Bà Năm (tiểu thương sạp rau củ) cho biết sạp mới mở lại nên cảm thấy bất ngờ khi được thông báo lấy mẫu và lo có chuyện gì ở chợ.
Sau khi ban quản lý chợ giải thích việc lấy mẫu ngẫu nhiên thì bà phấn khởi: “Bán ế làm tôi lo có một, nhưng nỗi lo nhiễm Covid-19 thì tôi lo mười. Nay được lấy mẫu, mà còn miễn phí nên giờ tôi bớt được một gánh lo rồi. Lấy mẫu như vầy làm người bán ở chợ như tôi an tâm hơn hẳn”.

Tiểu thương được xịt khử khuẩn bàn tay trước khi vào lấy mẫu.

Ảnh: Nhật Linh

Anh Phan Thanh Tâm, tiểu thương ở chợ cho biết nhận được thông báo lấy mẫu của ban quản lý chợ từ chiều hôm trước. Đến đầu giờ chiều, khi vừa giao hàng về, anh Tâm đến ngay phòng lấy mẫu cùng với các tiểu thương khác.

Nhân viên y tế lấy thông tin cá nhân của mỗi tiểu thương.

Ảnh: Nhật Linh

Vừa lấy mẫu xong, tiểu thương Nguyễn Thị Trang (gian hàng thực phẩm) nói với PV Thanh Niên: “Cứ tưởng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sẽ mất thời gian, ai dè lại rất nhanh. Khi tăm bông đụng vào mũi hơi nhói chút nhưng người ta chịu được thì mình cũng chịu được”.

Trung tâm Y tế Q.1 lấy 100 mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với các tiểu thương tại chợ Bến Thành.

Ảnh: Nhật Linh

Đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành, cho biết nhận được thông báo của UBND P.Bến Nghé từ hôm qua (ngày 23.2) về việc sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên đối với 100 tiểu thương kinh doanh ở chợ. Sau đó, ban quản lý chọn các tiểu thương thường xuyên kinh doanh ở chợ, buôn bán các mặt hàng tiếp xúc nhiều với khách như thực phẩm tươi sống, thức ăn tại chỗ, rau củ, hoa…
Toàn chợ có khoảng 900 tiểu thương, nhưng chỉ lấy 100 mẫu ngẫu nhiên.

Công tác lấy mẫu diễn ra khoảng 30 phút, nhân viên y tế xịt khử khuẩn cho đồng nghiệp rồi ra về.

Ảnh: Nhật Linh

“Khi thông báo lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19, bà con tiểu thương rất hào hứng vì có kết quả rồi sẽ yên tâm hơn. Mọi người chung tay hợp tác với ngành y tế để sớm kiểm soát dịch bệnh, chợ tấp nập trở lại”, đại diện BQL chợ Bến Thành chia sẻ và cho biết qua 3 đợt dịch Covid-19, lượng khách đến chợ giảm 90%.
Từ tháng 3.2020 đến nay, chưa có thời điểm nào quá 50% tiểu thương buôn bán tại chợ. Hiện có khoảng 60% gian hàng đóng cửa, nhiều tiểu thương ra mở bản với mục đích chính là giữ chợ, sợ đóng cửa thì nhìn chợ vắng vẻ, mất thương hiệu của gian hàng cũng như của chợ Bến Thành.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế Q.1 cho biết thời gian qua đã lấy hàng ngàn mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm tầm soát đối với tiểu thương các chợ Tân Định, chợ Thái Bình, nhân viên và người thân nhân viên sân bay, khách cách ly và nhân viên khách sạn có thu phí.
Sắp tới, Q.1 sẽ mở rộng lấy mẫu tầm soát Covid-19 cho đối tượng là nhân viên và khách của một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn.

Lô vắc xin Covid-19 vừa về Việt Nam trị giá bao nhiêu tiền?

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 sáng nay, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết TP.HCM đang tổ chức xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên y tế và bệnh nhân mãn tính điều trị nội trú, mở rộng lấy mẫu đột xuất đối với các cơ sở ăn uống đối với khách và nhân viên.
“Với tình hình tương đối ổn định, chiều tối qua (23.2), Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã họp và đưa ra các biện pháp cân nhắc sắp tới sẽ mở cửa một số dịch vụ, hoạt động kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép”, ông Đức thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.