TP.HCM lắng nghe chuyên gia hiến kế chống dịch

11/07/2021 06:45 GMT+7

Ngày 10.7, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi trao đổi với các chuyên gia dịch tễ có nhiều kinh nghiệm về phòng chống dịch nhằm lắng nghe các giải pháp để TP.HCM sớm kiểm soát dịch bệnh.

Cần tận dụng “thời gian vàng”

Tại buổi trao đổi, hầu hết chuyên gia bày tỏ đồng tình với việc TP.HCM quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tầm soát kịp thời các F0 trong cộng đồng…
Theo BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, TP.HCM cần tận dụng “thời gian vàng” để giãn cách xã hội tuyệt đối, ngăn người dân di chuyển không cần thiết từ nơi này sang nơi khác. Đặc biệt, cần tiếp tục có kế hoạch bảo vệ, các “thành trì” là BV tuyến cuối, bởi bên cạnh điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 thì cũng phải điều trị cho các BN mắc bệnh khác. Giải pháp là thành lập các BV chuyên điều trị BN Covid-19, không để lẫn lộn giữa điều trị bệnh Covid-19 với các bệnh khác; tránh tình trạng quá tải tại khu cách ly, điều trị. Về vấn đề trang thiết bị cho công tác chống dịch, ông Báu đề xuất cần có trung tâm phân phối để tránh tình trạng “chiến sĩ ra trận chiến đấu nhưng thiếu súng, thiếu đạn”.

TP.HCM đang chuẩn bị 50.000 giường điều trị Covid-19, không lo thiếu máy thở

Về phương pháp xét nghiệm tầm soát, nhiều chuyên gia đề xuất cần “đông đặc” TP.HCM trong 3 ngày để lấy mẫu đại trà, tầm soát toàn bộ như tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) từng áp dụng hồi năm 2020, mỗi gia đình lấy 1 - 2 mẫu đại diện. Bên cạnh đó, cần tạo cơ chế để người dân tự mua test nhanh bán ở nhà thuốc về kiểm tra, nếu dương tính thì ở yên trong nhà và báo ngay cho lực lượng y tế. Về chăm sóc sức khỏe trường hợp F1, có thể huy động mạng lưới bác sĩ gia đình.
Trong khi đó, BS Trương Hữu Khanh khuyến cáo không dùng quá sức lực của nhân viên y tế, nhất là đội ngũ tinh nhuệ, do đó cần phân bổ nguồn lực nhân viên y tế cho từng công việc cụ thể. Trong bối cảnh số ca F0 ngày càng gia tăng, TP.HCM cần tính toán F0 nào đưa đi liền, F0 nào thì để từ từ đưa vào khu điều trị; cần hướng dẫn kỹ cho người dân khi trở thành F0 hoặc F1.
Nhìn nhận vắc xin vẫn là giải pháp căn cơ, các ý kiến chuyên gia dẫn chứng một nghiên cứu của Đại học Oxford, là khi tiêm vắc xin đại trà cho người dân thì sau 2 tuần có thể đạt tỷ lệ bảo vệ 32%, sau 4 tuần thì khả năng bảo vệ tăng lên 86%. Bên cạnh nguồn vắc xin từ T.Ư hỗ trợ, TP.HCM cần chủ động tìm kiếm, đàm phán với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vắc xin, bao gồm cả vắc xin trong nước để sớm đạt miễn dịch cộng đồng.
Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết 2 ngày qua người dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương giãn cách xã hội của TP.HCM vì mục tiêu chung là dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Du học sinh Mỹ chung tay nấu cơm chay tặng bà con đang gian nan vì Covid-19

Thực hiện đồng bộ, tích cực các giải pháp căn cơ

Ghi nhận, cảm ơn những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, tích cực các giải pháp căn cơ, toàn diện từ truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị, đặc biệt là vấn đề vắc xin...; trong đó thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trên tinh thần “giãn cách cho ra giãn cách, khoanh vùng cho ra khoanh vùng, phong tỏa cho ra phong tỏa”.
Qua các ý kiến của chuyên gia về xét nghiệm tầm soát F0, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh cần có những điều chỉnh về cách thức lấy mẫu, sử dụng test nhanh, PCR cho phù hợp, hiệu quả, tránh bỏ lọt F0. Việc cách ly F1 tại nhà sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế; công tác điều trị F0 cần chủ động tính toán kỹ để giảm thiểu tối đa trường hợp tử vong…
Với mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến của chuyên gia trong công tác phòng chống dịch của TP.HCM, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói: “Bất cứ lúc nào, cần góp ý, có thể nhắn tin cho tôi, tôi sẽ cố gắng gọi điện lại để trao đổi thật nhanh”. Bên cạnh buổi gặp gỡ các chuyên gia hôm nay, TP.HCM cũng sẽ quy tụ thêm các ý kiến của chuyên gia ở nước ngoài.

Cán bộ Đoàn đi chợ giúp dân ngày giãn cách, miễn phí giao hàng đến tận nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.