TP.HCM khử trùng, sát khuẩn phương tiện công cộng ngừa lây nhiễm virus corona

03/02/2020 17:55 GMT+7

TP.HCM khử trùng, sát khuẩn tại các nhà ga, bến cảng, bến xe, bến thủy nội địa và phương tiện vận chuyển hàng ngày trong 2 tuần liên tục để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Chiều 3.2, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp để thảo luận phương án phòng chống, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, hàng không, hàng hải.

Việt Nam có 8 người nhiễm virus corona, hàng chục tỉnh thành cho học sinh nghỉ học

Phun thuốc sát khuẩn trong 2 tuần

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết Sở đã thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó với tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Khi cần thiết sẽ phối hợp với các cơ sở y tế, trung tâm y tế dự phòng phun thuốc sát trùng khu vực tiếp công dân, nơi tập trung đông người, nhà ga, bến xe, cảng, bến thủy nội địa đưa rước hành khách, phương tiện.
Các khu vực này được phun thuốc sát trùng hàng ngày, trong 2 tuần liên tục, tập trung tại các khu vực đông người và trên các phương tiện vận tải hành khách.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết đã yêu cầu khử trùng khu vực nhà ga, bến xe và các phương tiện vận tải hành khách công cộng

Ảnh: Sỹ Đông

Bên cạnh đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải giữ gìn vệ sinh phương tiện sạch sẽ, bố trí dung dịch rửa tay và khẩu trang dự phòng trên xe. Đồng thời, không vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không vận chuyển hành khách cùng với động vật, sản phẩm động vật,… Tại các bến xe khách, đơn vị quản lý phải đảm bảo khu vực vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn cho hành khách, tài xế (chủ phương tiện), nhân viên phục vụ trên xe nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống lây nhiễm.
Dù vậy, ông Lâm cho biết một số bến xe, đơn vị quản lý phương tiện đang băn khoăn về việc bơm thuốc sát trùng như thế nào cho đúng cách và đầu mối cung cấp thuốc, khẩu trang y tế.

TP.HCM không thiếu tiền, không thiếu khẩu trang để chống virus corona - Video tư liệu

Khách rời chỗ, nhân viên nên lau chùi

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, khuyến cáo để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, hành khách trên phương tiện vận tải hành khách công cộng cần đeo khẩu trang. Riêng tài xế và người phục vụ phải mang khẩu trang 100%, thường xuyên thay khẩu trang và rửa tay.
Đối với việc sát trùng phương tiện, ông Dũng khuyến cáo không nên phun bên ngoài phương tiện mà chỉ sát khuẩn bên trong. Tuy nhiên, các đơn vị không nên phun thuốc sát khuẩn vì sẽ làm hư hại bộ phận phương tiện. Thay vào đó, nhân viên nên lau chùi thường xuyên ở các vị trí dễ bị nhiễm, nhất là mặt sau của ghế đằng trước, vị trí nắm tay, quay đeo, cửa, đây là những vị trí dễ bị nhiễm khuẩn.
“Điều tuyệt vời nhất là khi khách rời khỏi chỗ thì nhân viên lau chùi sát khuẩn”, ông Dũng khuyến cáo.

TP.HCM sẽ triển khai bệnh viện dã chiến nếu virus corona lan rộng - Video tư liệu

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo tài xế và tiếp viên nên đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu những cán bộ, công chức đi công tác, nghỉ phép nước ngoài nằm trên địa bàn có dịch viêm phổi Vũ Hán liên quan đến virus corona thì không vào cơ quan để bảo vệ cho bản thân, gia đình, bạn bè và cả cơ quan. Ông Liêm nhấn mạnh diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán rất phức tạp, thời gian ủ bệnh 14 ngày nên các đơn vị không được chủ quan.

Lãnh đạo TP.HCM thông tin công tác chống dịch viêm phổi do virus corona ở lĩnh vực hàng không được thực hiện nghiêm túc nên các lĩnh vực như đường bộ, đường sắt và đường hàng hải cũng phải làm nghiêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.