TP.HCM: Không để thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tuồn ra thị trường

Duy Tính
Duy Tính
27/08/2021 10:50 GMT+7

F0 cách ly tại nhà khi nhận thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 phải ký cam kết sử dụng đúng mục đích trị bệnh.

Sáng 27.8, thuốc Molnupiravir kháng vi rút Covid-19 đã được các cơ quan chức năng tại TP.HCM triển khai xuống quận, huyện, TP.Thủ Đức để phát cho F0 có triệu chứng cách ly tại nhà.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo khi phát thuốc Molnupiravir, cán bộ y tế cần nói rõ cho người dân biết trong túi thuốc có thuốc Molnupiravir kháng vi rút Covid-19 để người dân yên tâm.
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong túi thuốc dành cho F0 cách ly tại nhà hiện nay có 3 gói: Gói thuốc A (vitamin, hạ sốt… ), gói thuốc B (kháng viêm, chống đông máu) và gói thuốc C (thuốc Molnupiravir kháng vi rút Covid-19).
PGS-TS Tăng Chí Thượng đề nghị các quận, huyện, TP.Thủ Đức, với gói thuốc C là loại thuốc kháng vi rút, chưa có trên thị trường nên phải kiểm soát đặc biệt. Thuốc phải đến tận tay F0 có triệu chứng nhẹ để uống, không dùng cho F0 không có triệu chứng. Không để thuốc tuồn ra thị trường buôn bán bất hợp pháp, người nào để tuồn ra sẽ chịu trách nhiệm.
“Cần phải quản lý chặt chẽ, cho người nhà ký cam kết trước khi sử dụng, trong đó cam kết tuân thủ đúng theo hướng dẫn và không sử dụng vì mục đích khác. Ngoài ra, sau khi phát thuốc phải ghi nhận tác dụng, kể cả tác dụng phụ, ở người sử dụng”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nói.
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Molnupiravir là thuốc kháng vi rút thật sự và hy vọng thời gian tồn tại của vi rút trong cơ thể bệnh nhân ngắn lại 3 - 5 ngày thay vì 7 - 10 ngày. Với thuốc này, kỳ vọng số người mắc Covid-19 nặng giảm và số tử vong cũng sẽ giảm. 
Ngoài thuốc uống đặc trị dành cho F0 cách ly tại nhà, PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin thêm, sắp tới TP.HCM sẽ có 500.000 ống thuốc kháng vi rút truyền tĩnh mạch (50.000 liều) cho bệnh viện tầng 2 trong điều trị Covid-19.

Người mắc Covid-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ là như thế nào?

Một gói thuốc Molnupiravir là một liệu trình sử dụng cho một F0 trong 15 ngày điều trị (gồm 20 viên Molnupiravir hàm lượng 400 mg/viên). Đối tượng sử dụng là người có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), độ tuổi từ 18 - 65 tuổi và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng.
Thuốc Molnupiravir dành cho người mắc Covid-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu ô xy.
Thuốc Molnupiravir là sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển. Hiện thuốc Molnupiravir 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Công ty sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 ca F0 cách ly tại nhà ở TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.