TP.HCM: Không chỉ đường Nguyễn Đình Chiểu 'thất thủ' !

12/01/2020 07:17 GMT+7

Từ bài viết Đường Nguyễn Đình Chiểu 'thất thủ' đăng trên Thanh Niên , nhiều bạn đọc đã bình luận và phân tích thêm nhiều nguyên nhân và dự đoán nhiều con đường khác ở TP.HCM cũng sẽ 'thất thủ'.

Bài báo phản ánh, đường Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) đang dần trở thành “con đường đen tối” - thường xuyên diễn ra ùn tắc, kẹt xe. Cảnh tượng cứ khoảng gần 17 giờ hằng ngày, các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này (đoạn thuộc Q.3), kéo dài từ đoạn giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa lên tới đoạn giao Cách Mạng Tháng Tám “chôn chân”, xếp thành hàng dài trên đường; ô tô nối đuôi nhau hết 2 làn xe, trong khi ở làn còn lại, xe máy chen chúc, ken nhau từng chút một.

Ô tô đậu trước các quán nhậu - một phần tất yếu của kẹt xe

Bạn đọc (BĐ) Bảo Vy chia sẻ: “Tôi cũng đi qua đường Nguyễn Đình Chiểu lúc bị kẹt. Theo tôi, tình trạng kẹt xe là do có quá nhiều đèn đỏ trong khi cách hẹn giờ (chu kỳ đèn tín hiệu giao thông - PV) cho đường Nguyễn Đình Chiểu và các đường ngang chưa hợp lý. Các đường ngang, như: Lê Quý Đôn, Trần Quốc Thảo ít xe thì nên bật đèn xanh ít, đỏ nhiều. Các xe máy cũng nên rẽ đi về bằng các đường nhánh, như: Ngô Thời Nhiệm, Nguyễn Thị Diệu, Tú Xương.

 Có lẽ đã tới lúc tất cả con đường ở TP.HCM đều phải chuyển thành đường một chiều, và hạn chế tối đa giao lộ. Kẹt xe ở TP.HCM chính yếu từ việc xe bên này không chịu nhường xe bên kia ở các giao lộ gây ra.

Kim Châu (TP.HCM)

BĐ Nguyễn Văn Thịnh cũng góp ý: “Phải xem lại đầu đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Cách Mạng Tháng Tám vì chỗ này ngày nào cũng có xe ô tô của các quán nhậu đậu (dù có bảng cấm đậu) - là một phần gây nên cảnh kẹt xe”. Đồng tình với ý kiến của BĐ Nguyễn Văn Thịnh, BĐ Phan Văn Minh cũng chỉ rõ: “Các quán nhậu ngay góc ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám đậu ô tô lấn hết một nửa lòng đường Nguyễn Đình Chiểu, nên kẹt xe là tất yếu”.
Bên cạnh đó, BĐ Huỳnh Đỗ Toàn còn chỉ ra nguyên nhân: Trường tiểu học Lương Định Của (một ngôi trường nằm trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu - PV) là điểm ách tắc thường xuyên vào giờ cao điểm. Rất nhiều phụ huynh đi ô tô đón con đậu chiếm hết cả một phần đường.

Ai cũng đi đúng hàng sẽ không kẹt xe nhiều

BĐ Nguyễn Duy Phương (TP.HCM) cho rằng không chỉ đường Nguyễn Đình Chiểu mà trong tương lai gần, nạn kẹt xe trong nội ô TP càng trầm trọng hơn; thời gian kẹt sẽ tăng hơn nữa.

Do kinh tế phát triển không đồng đều, nên người dân tập trung vào TP.HCM sinh sống dẫn đến ùn tắc là tất nhiên.

Nguyễn Trung (Hà Nội)

BĐ Trần Ngô Hiểu Yến lý giải về tình trạng kẹt xe tại nhiều nơi ở TP.HCM là vì, ô tô đi 2 hàng, lấn hàng của xe máy. Nếu đi 1 hàng thì chậm nhưng không kẹt; chiếm hết 2 hàng thì xe máy còn đường đâu mà đi. Ai cũng đi đúng hàng sẽ không kẹt xe nhiều.
BĐ Huỳnh Xuân Hương đề xuất: “Nên có nhiều hơn nữa các xe đưa rước học sinh để giảm bớt xe máy cá nhân của phụ huynh đưa rước con”.
Nhìn ở góc độ vĩ mô, BĐ Phong Vũ cho rằng TP.HCM cần gấp rút đầu tư xây một hầm hoặc đường trên cao rộng lớn nối khu đông bắc với khu trung tâm. Quy hoạch cục bộ “méo mó” (tăng quá “khủng” số lượng chỗ ở nhưng không tăng đường đi) đã ép con đường Nguyễn Đình Chiểu bé xíu phải góp phần gánh dòng xe “khủng” từ “điểm nóng” dân cư đông bắc (Tân Cảng, Nguyễn Hữu Cảnh, Văn Thánh bên Q.Bình Thạnh) đổ vào “điểm nóng” thương mại dịch vụ ở trung tâm Q.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.