TP.HCM khởi động nhiều phương án phòng, chống dịch

15/06/2021 06:19 GMT+7

Hiện TP.HCM có 5 bệnh viện (BV) ghi nhận nhân viên y tế nhiễm Covid-19 và ca nhiễm ngày càng tăng.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã chỉ đạo tất cả BV, phòng khám tiếp tục siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến thăm khám và điều trị, đặc biệt lưu ý kiểm tra yếu tố dịch tễ, sàng lọc kỹ người đến từ những nơi có ghi nhận ca nhiễm Covid-19, người có triệu chứng... Sau giờ làm việc ở BV, nhân viên y tế chỉ nghỉ ngơi và làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

Nửa đêm trước khoảnh khắc Gò Vấp gỡ chốt phong tỏa chống Covid-19

Sở Y tế cũng chỉ đạo thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 định kỳ đối với nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân, đặc biệt ở các khoa phòng nguy cơ cao để phát hiện sớm nguồn lây nhiễm. Đối với nhân viên điều trị người bệnh Covid-19, sẽ ở khu riêng, không tiếp xúc nhân viên y tế khác, thực hiện chế độ làm việc luân phiên, mỗi kíp làm việc liên tục trong 4, 5 tuần rồi đổi ca.
Hiện TP.HCM có 6 khu cách ly tập trung với công suất 5.500 giường, đang mở rộng cơ sở cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia để tăng thêm 10.000 giường; 51 khách sạn cách ly thu phí với hơn 5.000 giường và tiếp tục triển khai thêm; 2 khu cách ly quân đội với 678 giường. Ngành y tế TP.HCM sẽ mở rộng công suất các khu cách ly tập trung và chuẩn bị kế hoạch triển khai khu cách ly ở các ký túc xá khác cho tình huống dịch bệnh lan rộng hơn. Tại mỗi quận huyện cần đảm bảo công suất khu cách ly tập trung 200 giường (riêng TP.Thủ Đức 600 giường) để tiếp nhận, cách ly tạm thời các trường hợp F1 trên địa bàn trước khi chuyển đi khu cách ly tập trung của TP. Đồng thời, chuẩn bị kế hoạch dự phòng tăng số giường cách ly lên 300 - 400 giường.
Về xét nghiệm, ngành y tế sẽ phát huy hết công suất thực hiện xét nghiệm của các cơ sở y tế, phối hợp cơ sở y tế T.Ư như Viện Pasteur, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược và một số BV tư nhân với tổng công suất đạt 20.000 mẫu/24 giờ. Đồng thời, mở rộng năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại các BV và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC). Huy động lực lượng toàn ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, có ngày cao điểm đã thực hiện lấy 100.000 mẫu/24 giờ.

Bản tin Covid-19 ngày 14.6- Dồn lực bảo vệ “mục tiêu đặc biệt”, TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội

Theo ông Bỉnh, ngành y tế TP.HCM triển khai phương án tổ chức điều trị trong trường hợp có 1.000 - 2.000 người bệnh và kế hoạch chủ động ứng phó trước tình huống có thể lên đến 5.000 ca mắc. TP.HCM cũng triển khai thêm đơn vị cấp cứu, hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng tại các BV điều trị Covid-19 Củ Chi và BV điều trị Covid-19 Cần Giờ có đủ máy thở và 1 hệ thống ECMO cho mỗi đơn vị, luân phiên nhân lực cấp cứu, hồi sức hỗ trợ cho các BV tại các quận trọng điểm bằng điều phối nguồn lực từ các BV đa khoa, chuyên khoa của TP…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.