TP.HCM: Khẩn trương vực dậy, phát triển kinh tế

05/05/2020 10:46 GMT+7

Theo Chủ tịch TP.HCM, khôi phục và phát triển kinh tế là mệnh lệnh phải làm ngay trong bối cảnh hiện nay để vực dậy sự phát triển kinh tế thành phố.

3 tháng đầu năm, kinh tế TP.HCM tăng thấp nhất từ năm 1986 đến nay

Đường phố Sài Gòn náo nhiệt trở lại, bắt đầu những điều “bình thường mới”

Sáng 5.5, TP.HCM tổ chức tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020” để lắng nghe các góp ý, hiến kế của các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, đại diện hiệp hội nhằm từng bước vực dậy và phát triển nền kinh tế.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin đại dịch Covid-19 đã lan rộng trên toàn thế giới, tác động đến nền kinh tế. TP.HCM kiểm soát tốt dịch bệnh, trong đó có biện pháp giãn cách xã hội đã khiến kinh tế ảnh hưởng, trong 3 tháng đầu năm nay, kinh tế thành phố tăng 0,42% là mức tăng thấp nhất từ năm 1986 đến nay.

Do mức tăng trưởng bình thường của thành phố cao hơn 1,1-1,2 lần với mức tăng trưởng chung của cả nước trong thời gian dài nên sự tăng trưởng chậm lại của TP.HCM sẽ tác động chung đến kinh tế cả nước. “Do vậy, khôi phục và phát triển kinh tế là mệnh lệnh phải làm ngay trong bối cảnh hiện nay để vực dậy sự phát triển kinh tế thành phố”, ông Phong nhấn mạnh.

TP.HCM đã mở cửa nhiều dịch vụ, từng bước khôi phục nền kinh tế.

Ảnh: Sỹ Đông

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, bên cạnh sự nỗ lực tự thân của doanh nghiệp thì sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ rất quan trọng, nếu chậm trễ sẽ làm doanh nghiệp khó khăn, có thể dẫn tới phá sản, kéo theo nhiều hệ lụy như tăng tỷ lệ thất nghiệp, tăng gánh nặng an sinh xã hội và tỷ lệ tội phạm.

Ông Phong cho biết buổi tọa đàm nhằm ghi nhận các ý kiến đóng góp của chuyên gia kinh tế, lắng nghe những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ, ngành nghề để đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến một số ngành chủ lực của nền kinh tế. Đồng thời, lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe kế sách, sự tham vấn của chuyên gia, nhà nghiên cứu để TP.HCM đưa ra giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực từng bước vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô, tìm kiếm cơ hội phát triển sau dịch Covid-19.

Vực dậy kinh tế

Chủ tịch TP.HCM gợi ý một số vấn đề cần thảo luận gồm kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường xuất nhập khẩu sẽ làm gì khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng; vực dậy sức mua nội địa của người dân hoặc có nên mở cửa du lịch quốc tế và vào thời điểm nào là thích hợp hơn, giải pháp hiệu quả trong giai đoạn thực hiện mục tiêu kép.

Ông Phong cho biết thành phố cùng các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp cùng đánh giá thực trạng, tháo gỡ khó khăn để thành phố xứng đáng vai trò đầu tàu của cả nước. Các ý kiến, tham luận sẽ được thành phố nghiên cứu và chuyển thành giải pháp cụ thể trong chỉ đạo, điều hành, nếu vượt thẩm quyền thì xin ý kiến Chính phủ.

TP.HCM đã hỗ trợ cho hàng chục ngàn người bán vé số mất thu nhập.

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị thảo luận vào 11 vấn đề trọng tâm gồm những giải pháp cần tập trung phát triển các ngành đóng góp cao vào kinh tế thành phố như công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, điện tử, ngành bán buôn, bán lẻ. Đối với những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề thì cần tập trung vào các phân khúc cao nào; đầu tư có trọng điểm, ưu tiên phát triển các ngành sản xuất kinh doanh, cung cấp sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các giải pháp nào để phát triển kinh tế số, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, ăn uống, lưu trú ngắn hạn gắn với du lịch nội địa và dịch vụ kho bãi, vận tải. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong muốn lắng nghe giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để đưa các gói hỗ trợ đến các đối tượng nhanh chóng, kịp thời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.