TP.HCM huy động toàn bộ xe cấp cứu vận chuyển F0

20/07/2021 06:50 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Trung tâm cấp cứu 115 chịu trách nhiệm điều phối các ca nhiễm F0 không triệu chứng đến bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và F0 đang chuyển nặng và bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện điều trị Covid-19 .

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có kết luận chỉ đạo sau khi nghe báo cáo một số giải pháp nhằm kịp thời điều chuyển các ca F0 giảm áp lực cho hệ thống y tế của quận, huyện và giảm tử vong đối với các trường hợp F0 chuyển nặng, nguy kịch.

TP.HCM hiện có bao nhiêu xe cứu thương chuyển bệnh nhân Covid-19?

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Trung tâm cấp cứu 115 (TTCC 115) chịu trách nhiệm điều phối các ca nhiễm F0 không triệu chứng đến bệnh viện (BV) dã chiến thu dung điều trị và F0 đang chuyển nặng và bệnh nhân nguy kịch đến BV điều trị Covid-19. Có thẩm quyền yêu cầu, đề nghị các đơn vị chức năng có liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện tốt nhất công tác điều phối, vận chuyển F0; trường hợp có vấn đề phát sinh, báo cáo Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.
UBND TP giao Thành đoàn và Sở Y tế khẩn trương bàn giao số lượng nhân sự tham gia các đội hình tình nguyện theo yêu cầu của TTCC 115 để phân công, huấn luyện, bố trí công tác. Giao Sở Y tế, Sở TT-TT hỗ trợ TTCC 115 nâng cấp hệ thống điều hành tổng đài 115 để đáp ứng tốt nhất cho công tác điều phối, vận chuyển F0. Sở GD-ĐT khẩn trương phối hợp cho TTCC 115 sử dụng màn hình giám sát cỡ lớn của sở để phục vụ công tác điều phối, vận chuyển F0.
Đồng thời, UBND TP giao Sở GTVT làm việc với các doanh nghiệp vận tải, đáp ứng yêu cầu vận chuyển F0 bằng phương tiện xe khách (30 chỗ, 45 chỗ, có gắn hệ thống GPS) cho ngành y tế TP. Còn Sở Y tế và TTCC 115 huy động toàn bộ nguồn lực xe cứu thương của cơ sở y tế công lập; vận động cơ sở y tế ngoài công lập cho sử dụng tạm thời xe cứu thương (bao gồm lái xe); lắp đặt hệ thống GPS và sẵn sàng chịu sự điều phối của TTCC 115 khi có yêu cầu.
UBND TP chỉ đạo Công an TP khẩn trương xét duyệt thủ tục cấp biển số xe và giấy phép sử dụng tín hiệu ưu tiên cho xe cứu thương do MTTQ VN TP.HCM bàn giao cho TTCC 115 tiếp nhận…

Bản tin Covid-19 ngày 20.7: Cả nước 4.795 ca; TP.HCM 3.322 bệnh nhân nhưng tỉ lệ lây nhiễm cộng đồng đang giảm

* Dự trù cho kịch bản 60.000 ca bệnh

Chiều 19.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin công tác phòng chống dịch trên địa bàn. BS Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin TP đang triển khai các khu tiếp nhận điều trị F0, hiện điều trị khoảng 30.000 trường hợp; đồng thời dự trù cho kịch bản 60.000 ca bệnh, 2 bệnh viện dã chiến (BVDC) mới tại Q.7 và H.Bình Chánh đang được xây dựng.
Các khu điều trị F0 tại khu tái định cư vẫn còn rộng, năng lực tiếp nhận F0 vẫn dư khả năng của TP. Về số lượng máy thở và ECMO, ông Nam khẳng định, cơ bản đáp ứng cho công tác điều trị; các BV lớn như BV Nhi đồng TP, BV Ung bướu cơ sở 2 đều được đầu tư thêm trang thiết bị. Nhiều doanh nghiệp cũng đang tài trợ cho công tác điều trị với số lượng lớn máy thở.
Phó giám đốc Sở Y tế cũng cho biết đã chuẩn bị các kịch bản và mở rộng nhiều cơ sở điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19. Nhiều BV áp dụng mô hình chia đôi BV vừa chăm sóc BN theo chuyên khoa vừa điều trị BN Covid-19.
Giải đáp câu hỏi vì sao BVDC không có máy thở, ông Nam cho rằng, BVDC là nơi điều trị F0 không có triệu chứng và sẽ được trang bị bình ô xy, không cần đến máy thở; máy thở cần được tập trung ở các BV gần như tuyến cuối. Đối với BVDC, ngành y tế đang lắp đặt hệ thống ô xy cao áp, mỗi BV có 4 bình, mỗi bình 2 tấn và tiếp tục bổ sung.
Trả lời câu hỏi về chủ trương mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế bằng hình thức chỉ định thầu, ông Nam thông tin, luật Đấu thầu cho phép trong tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh được áp dụng hình thức chỉ định thầu. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể. Ông Nam cho hay biết hình thức này nằm trong luật, vấn đề quan trọng là khi mua sắm “làm sao cho đúng quy định, xác định giá đúng” trên cơ sở tham khảo nhiều kênh như kết quả của một đơn vị đấu thầu trong thời gian gần nhất, giá tham chiếu của Bộ Y tế công bố… “Chỉ định thầu cũng là một hình thức đấu thầu, chỉ là rút ngắn thời gian thực hiện, ngành y tế phải thực hiện đầy đủ quy định”, ông Nam nói.
* Trong một diễn biến khác, Sở Y tế đã cho phép các BV điều trị Covid-19 sử dụng thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên (test nhanh) vào ngày thứ 10 quyết định cho F0 không triệu chứng xuất viện nếu âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có nồng độ vi rút thấp (giá trị CT lớn hơn hoặc bằng 30). Trước đó, Sở yêu cầu xét nghiệm bằng RT-PCR 2 lần liên tiếp, cách nhau ít nhất 24 giờ.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM tính đến ngày 19.7

Đồ họa: Lê Duy Quang - Lâm Nhựt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.