TP.HCM: Hơn 1.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động và hộ kinh doanh

10/06/2021 06:27 GMT+7

Người dân kỳ vọng gói hỗ trợ mới của TP.HCM sẽ sớm được giải ngân để có kinh phí trang trải kịp thời trong những ngày mất công ăn việc làm.

Dự kiến thông qua cuối tháng 6

Hôm qua 9.6, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết đã gửi bảng thống kê, tổng hợp gói hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến Sở KH-ĐT để báo cáo UBND TP.HCM.
Ước tính nhu cầu kinh phí hỗ trợ là hơn 1.075 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố hơn 905 tỉ đồng, số còn lại là ngân sách thành phố ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh TP.HCM cho doanh nghiệp (DN) vay vốn trả lương ngừng việc. Dự kiến, HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua gói hỗ trợ này cuối tháng 6.2021. “Khi HĐND TP.HCM thông qua thì Sở sẽ tổ chức giải ngân ngay đến người dân và DN gặp khó khăn”, ông Tấn thông tin.

Chủ nhà trọ Sài Gòn giảm nửa giá tiền phòng, phát lương thực cho bà con trong hẻm cách ly Covid-19

Cụ thể, sở này đề xuất hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1.5 đến hết năm 2021. Thống kê NLĐ làm việc trong các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn 42.500 người ở 1.365 đơn vị, mức hỗ trợ một lần là 3 triệu đồng/người.
Đối với giáo viên, nhân viên, bảo mẫu làm việc tại các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp dân lập và tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp được đề xuất hỗ trợ một lần 2 triệu đồng/người. Dự kiến, TP.HCM sẽ chi hơn 46 tỉ đồng cho nhóm này, bao gồm hơn 23.000 người làm việc tại 1.777 cơ sở.
Sở LĐ-TB-XH ước tính có khoảng 2.000 NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, đề xuất hỗ trợ một lần là 2 triệu đồng/người. Đối với trẻ em phải cách ly tại các cơ sở cách ly y tế tập trung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đề xuất hỗ trợ tiền ăn 90.000 đồng/ngày, thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày, áp dụng từ ngày 27.4 đến cuối năm 2021. Đối với lao động nữ đang mang thai hoặc nuôi con chưa đủ 6 tuổi, dự kiến được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng.

Cụ bà rớt nước mắt nhận quà 0 đồng trong lúc lao đao vì Covid-19

Hỗ trợ cơ sở kinh doanh dừng hoạt động để phòng dịch

Bên cạnh hỗ trợ NLĐ, Sở LĐ-TB-XH cũng đề xuất chính sách cho vay ưu đãi, không phải bảo đảm tiền vay để người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho NLĐ trong DN. Mức vay bằng mức lương ngừng việc thực tế nhưng không quá mức lương tối thiểu vùng (4,42 triệu đồng) và thời gian thụ hưởng chính sách tối đa 3 tháng, lãi suất 0%. Có hơn 400 đơn vị có nhu cầu vay vốn với số lao động ngừng việc (dự toán) là 12.800 người. Kinh phí cho vay từ ngân sách TP.HCM ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh TP.HCM thực hiện.
Để phòng chống dịch Covid-19, TP.HCM quyết định tạm ngừng hàng loạt dịch vụ không thiết yếu nên cũng sẽ có hỗ trợ bước đầu. Cụ thể, khoảng 3.000 hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động từ ngày 22.5 trở đi được đề xuất hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng, tối đa không quá 3 tháng. Đối với lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch, bị giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội cũng sẽ được hỗ trợ.
Điều kiện để được hưởng gồm: đăng ký tạm trú tại địa phương, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng, làm một trong các công việc như: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Sở LĐ-TB-XH ước tính có khoảng 230.000 người, mức hỗ trợ một lần 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, TP.HCM sẽ hỗ trợ đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.

Sáng 10.6: Thêm 70 ca Covid-19, TP.HCM có 26 bệnh nhân mới

Đà Nẵng hỗ trợ 50 tỉ đồng cho người yếu thế, lao động khó khăn

Ngày 9.6, ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng, cho biết Sở đang trình kế hoạch hỗ trợ những người yếu thế, lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19. Theo ông An, đợt này hỗ trợ một số nhóm đối tượng đặc thù (lao động ảnh hưởng thực sự được khảo sát, những người nghèo theo chuẩn trung ương, những hộ có công cách mạng thuộc diện nghèo, người khuyết tật nặng, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa). Dự kiến Sở LĐ-TB-XH trình duyệt khoản hỗ trợ tối đa là 50 tỉ đồng.
Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.