TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vắc xin Covid-19

23/04/2021 16:41 GMT+7

Công ty Nanogen có 30% vốn đầu tư nước ngoài, chưa đáp ứng được điều kiện vay vốn kích cầu từ TP.HCM nên cần xem xét, vận dụng quy định để hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước.

Tại buổi làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 ngày 23.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết do nguồn vắc xin còn hạn chế nên cần có thứ tự ưu tiên, khi chủ động được nguồn thì tổ chức tiêm cho toàn dân. Vừa qua, UBND TP.HCM có văn bản xin chủ trương Thành ủy TP.HCM báo cáo Bộ Y tế và Chính phủ cho phép TP.HCM chủ động mua vắc xin Covid-19.

Sáng 23.4: Thêm 8 ca Covid-19 ở TP.HCM và Nam Định

Đối với vắc xin do Công ty CP công nghệ sinh học dược Nanogen (gọi tắt là Công ty Nanogen, có trụ sở trong Khu Công nghệ cao TP.HCM) đang nghiên cứu, ông Phong bày tỏ ủng hộ việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước nhưng chất lượng thì cần được thẩm định bởi cơ quan chuyên mộ của Bộ Y tế.
Hiện Công ty Nanogen có 30% vốn đầu tư nước ngoài nên chưa đáp ứng được yêu cầu để vay vốn kích cầu từ TP.HCM. Ông Phong cho biết sẽ xem xét, vận dụng quy định để hỗ trợ doanh nghiệp vốn vay để sản xuất sau khi thử nghiệm thành công.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (ở giữa) đề nghị tạo điều kiện tối đa hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vắc xin trong nước.

Ảnh: Sỹ Đông

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM chủ động làm việc với Công ty Nanogen trên tinh thần "nếu thử nghiệm thành công thì tạo điều kiện tối đa" cho doanh nghiệp trong nước sản xuất để có nguồn vắc xin chủ động.
“Kinh nghiệm trên thế giới và trong nước cho thấy một khi đã chế tạo được một loại vắc xin thì sẽ giúp cho việc nghiên cứu các loại vắc xin khác. Chính phủ ủng hộ nghiên cứu vắc xin trong nước, không phân biệt đơn vị nhà nước hay tư nhân, trong trường hợp Công ty Nanogen có vốn đầu tư nước ngoài thì cũng có thể xem xét các quy định để coi đó là một bộ phận cấu thành của doanh nghiệp trong nước để có giải pháp, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.