TP.HCM gỡ vướng cho địa phương chống dịch

22/03/2020 06:36 GMT+7

Ngày 21.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Q.11 và Q.8.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND Q.11, cho biết việc mua khẩu trang rất khó, dù trên địa bàn quận có siêu thị. Ông Trần Quang Thảo, Chủ tịch UBND Q.8, thì cho biết Q.8 có 2 trường hợp dương tính Covid-19, 23 ca nghi nhiễm, đang giám sát 913 người cách ly tại nhà.
Ông Thảo thông tin Trung tâm y tế Q.8 chưa nhận được kinh phí hỗ trợ cho người dân thuộc diện cách ly tập trung. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ đối với những hộ dân bị khoanh vùng, cô lập 14 ngày cũng gặp khó.
Có một số hộ thuộc diện cách ly yêu cầu cung cấp lương thực, thực phẩm chất lượng cao như táo New Zealand, nho Mỹ trong khi quy định thì quận chỉ được cung cấp thực phẩm thiết yếu, tối đa 50.000 đồng.
Liên quan phản ánh của địa phương, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, thừa nhận khẩu trang y tế hiện có số lượng hạn chế, chủ yếu cung ứng cho cơ sở y tế.
Theo số liệu mới nhất, Sài Gòn Co.op trong tháng 3 đã nhập 17 triệu khẩu trang vải và đã phân phối ra thị trường hơn 8 triệu. Hơn 8 triệu còn lại thì TP dành cho học sinh, sinh viên khi nhập học khoảng 4 triệu cái, số còn lại tiếp tục bán ra thị trường.
Bà Trang cho biết đầu tháng 4, Sài Gòn Co.op nhập thêm 25 triệu cái theo hợp đồng. Ngoài ra, thống kê tại các siêu thị lớn cung ứng khoảng 10 triệu khẩu trang vải.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở Y tế đang xây dựng phương án và trình UBND TP.HCM theo hướng hỗ trợ người thuộc diện cách ly 90.000 đồng cho 3 suất ăn chính trong ngày.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, khẳng định TP.HCM không thiếu khẩu trang, và lý giải việc người dân khó tìm mua là do khâu phân phối chưa nhịp nhàng.
Về công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu địa phương phải vận động, tuyên truyền để người dân ở khu vực cách ly hiểu được biện pháp phong tỏa không phải là cô lập, mà nhằm bảo vệ an toàn cho các gia đình và cộng đồng.
Về việc cung ứng thực phẩm cho đồng bào người Chăm đang bị cách ly, ông Phong thông tin TP.HCM hiện có 11 cửa hàng quy mô lớn chuyên cung cấp thức ăn cho người Hồi giáo và đề nghị Q.8 chủ động liên hệ, làm đầu mối giúp người dân có đủ thực phẩm trong thời gian cách ly.
Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến sáng 21.3, TP đang tiếp nhận cách ly tập trung, tại nhà là trên 6.000 người. Ngoài ra, còn có 798 người tiếp xúc với các ca bệnh mới đang được theo dõi; 13 người đang xét nghiệm chờ kết quả.
Duy Tính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.