TP.HCM giải quyết dứt điểm giấy chứng nhận nhà, đất trước 31.12.2018

Ngọc Lê
Ngọc Lê
10/11/2018 06:17 GMT+7

Ngày 9.11, HĐND TP.HCM giám sát về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận nhà, đất trên địa bàn.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở TN-MT, cho biết tính đến tháng 6.2018, toàn TP đã cấp được hơn 1,5 triệu giấy chứng nhận nhà, đất (GCN NĐ), đạt 95,8%. Bên cạnh đó, việc giải quyết chậm trễ GCN NĐ khiến người dân bức xúc. Ông Hồng cho biết, TP còn 17.303 trường hợp chưa được cấp GCN NĐ, chủ yếu không đủ điều kiện cấp GCN theo quy định.
Cán bộ yếu kém nên giải quyết sai ?
Đại biểu (ĐB) Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP) nêu ý kiến, qua giám sát, đơn thư khiếu nại của người dân gửi đến ngành TN-MT chỉ mới giải quyết được 20%, 80% còn lại chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác giải quyết. Vậy 80% đơn thư này đã chuyển đi đâu, kết quả xử lý ra sao? “Nhiều ý kiến cho rằng, việc khiếu nại của người dân do quy định không rõ ràng, cán bộ chuyên môn yếu kém nên hướng dẫn người dân không rõ ràng dẫn đến giải quyết sai”, ĐB Kiên nhấn mạnh.
ĐB Lê Thị Ngọc Thanh (Bí thư Quận đoàn Q.12) nêu ý kiến, hiện nay người dân bức xúc vì chậm giải quyết GCN tại các dự án chung cư (CC). ĐB Thanh đề nghị bên cạnh việc giải quyết hậu quả chủ đầu tư gây ra thì cần có giải pháp xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, khẳng định đối với 17.303 trường hợp chưa được cấp GCN NĐ, có khoảng 10.000 trường hợp có thể tháo gỡ trong thời gian tới. Đối với các đơn thư khiếu nại cấp GCN cho những người mua căn hộ CC ở các dự án, ông Thắng cho biết UBND TP đã lập tổ công tác để giải quyết từng trường hợp cụ thể. Hiện mỗi CC có hàng trăm trường hợp chưa được cấp GCN. Theo ông Thắng, đó là trách nhiệm của chủ đầu tư khi chưa hoàn tất hạ tầng kỹ thuật đã đưa dân vào ở.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, cho rằng 17.303 trường hợp chưa được cấp GCN là quá lớn. Ông Tuyến cho biết trên toàn TP có 107 dự án CC, phải cấp GCN cho 103.401 căn hộ, đã có 74.205 trường hợp nộp hồ sơ, và đã cấp cho 56.500 trường hợp, đang nghiên cứu giải quyết hơn 17.705 trường hợp. Đối với chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, bán căn hộ cho dân nhưng mang tài sản đi thế chấp, cầm cố, ông Tuyến chỉ đạo chuyển qua cơ quan điều tra xử lý. Nếu chủ đầu tư vi phạm xây dựng, UBND TP chỉ đạo sở ngành, quận, huyện xử lý hành chính xong sẽ cấp GCN cho người dân.
Không để người dân bị thiệt thòi
Theo ông Tuyến, hiện nay nhiều cán bộ ngại tiếp dân, nếu trả lời công khai minh bạch, đầy đủ thì dân sẽ đồng thuận. Ông Tuyến chỉ đạo, từ nay đến ngày 30.11 tất cả 24 quận, huyện phối hợp cơ quan sở ngành phải báo cáo cho UBND TP cụ thể từng trường hợp tại sao chưa cấp GCN cho người dân. Những trường hợp nào pháp lý chưa rõ, người dân không đồng tình, hoặc vụ việc thuộc thẩm quyền của TP thì quận, huyện đề xuất lên TP để xem xét, nếu báo cáo thiếu trường hợp nào thì chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm. Quan điểm TP là giải quyết dứt điểm, không để người dân bị thiệt thòi.
Ông Tuyến cũng ra thời hạn đến ngày 31.12.2018, UBND 24 quận huyện phải tiếp dân về 17.303 trường hợp chưa được cấp GCN, phải trả lời hết cho dân rõ ràng, minh bạch.
"UBND TP đã tiếp 3 trường hợp quận bác đơn của người dân, cả 3 đều là lỗi của quận, huyện. Tháng 1.2019, TP sẽ tiến hành kiểm tra một số trường hợp, nếu quận huyện sai thì chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm. Nếu làm không được thì nên thôi chức", ông Tuyến nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.