TP.HCM giải quyết dứt điểm giấy chứng nhận nhà đất tồn đọng

Ngọc Lê
Ngọc Lê
09/11/2018 19:26 GMT+7

Trước tình trạng TP.HCM còn tồn đọng 17.303 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận nhà đất, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo chậm nhất tới 31.12, phải giải quyết toàn bộ cho người dân.

Ngày 9.11, HĐND TP.HCM giám sát về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận nhà đất trên địa bàn TP.HCM.
Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, tính đến tháng 6.2018, toàn TP.HCM đã cấp được hơn 1,5 triệu giấy chứng nhận nhà đất, đạt 95,8%.
Văn phòng Đăng ký đất đai và Sở TN-MT TP.HCM cấp gần 16.500 giấy chứng nhận cho các tổ chức. Về cấp đổi giấy chứng nhận do biến động nhà đất, trong 3 năm qua TP.HCM đã giải quyết hơn 730 nghìn hồ sơ.
Theo ông Hồng, hiện nay TP.HCM còn hơn 17.303 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận, chủ yếu không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhà đất.
80% đơn thư người dân chuyển đi đâu?
Đại biểu (ĐB) Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP.HCM) đặt câu hỏi: Qua giám sát, đơn thư khiếu nại của người dân gửi đến ngành TN-MT chỉ giải quyết được 20%, 80% còn lại chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác giải quyết. Vậy 80% đơn thư này đã chuyển đi đâu, kết quả xử lý cho người dân được giải quyết ra sao?
ĐB Kiên cho rằng, hiện nay việc theo dõi kết quả giải quyết của ngành TN-MT như thế nào không rõ, có thể giải quyết dứt điểm được hay không hay phải khiếu nại ở cấp cao hơn?
“Nhiều ý kiến cho rằng, việc khiếu nại của người dân do quy định không rõ ràng, cán bộ chuyên môn yếu kém nên hướng dẫn người dân không rõ ràng dẫn đến giải quyết sai”, ĐB Kiên nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, khẳng định đối với 17.303 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận nhà đất, có khoảng 10.000 trường hợp có thể tháo gỡ trong thời gian sắp tới.
TP kiểm tra 3 trường hợp, quận huyện làm sai hết
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá về con số 17.303 trường hợp tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận tại TP.HCM là quá lớn.
Theo Phó chủ tịch UBND TP, hiện nay nhiều cán bộ ngại tiếp dân, nếu tiếp dân bằng cả tấm lòng, trả lời công khai minh bạch đầy đủ thì dân sẽ đồng thuận. Vấn đề cốt lõi là do thái độ, lãnh đạo né tránh không dám tiếp, trả lời không minh bạch.
"Có những trường hợp vi phạm xây dựng, vi phạm sai sót kéo dài anh em không dám sửa, HĐND nêu có trường hợp một mảnh đất cấp 2 giấy chứng nhận. Cần phải xem xét trường hợp nào đúng, trường hợp nào sang nhượng bất hợp pháp thì chuyển cơ quan điều tra xử hình sự. Không nể nang, nếu không tôi sẽ đề nghị đưa ra tòa giải quyết, đảm bảo đúng quy định và để có cơ sở xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức cố tình làm sai", ông Tuyến khẳng định.
Ông Tuyến chỉ đạo, từ nay đến 30.11 tất cả 24 quận, huyện phối hợp cơ quan sở ngành phải báo cáo cho UBND TP cụ thể từng trường hợp tại sao chưa cấp giấy chứng nhận cho người dân? Những trường hợp nào pháp lý chưa rõ, người dân không đồng tình, hoặc vụ việc thuộc thẩm quyền của TP thì quận huyện đề xuất lên TP để xem xét, nếu báo cáo thiếu trường hợp nào thì chủ tịch 24 quận huyện chịu trách nhiệm.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng ra thời hạn đến 31.12, UBND 24 quận huyện phải giải quyết 17.303 trường hợp khiếu nại của người dân, phải trả lời hết cho dân rõ ràng minh bạch.
"UBND TP đã tiếp 3 trường hợp quận bác đơn của người dân, cả ba đều là lỗi của quận, huyện. Tháng 1.2019, TP sẽ tiến hành kiểm tra một số trường hợp, nếu quận huyện sai thì chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm. Nếu làm không được thì nên thôi chức, mời làm việc khác", ông Tuyến nhấn mạnh.
Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải khẳng định, các vấn đề UBND TP đưa ra để giải quyết cấp giấy chứng nhận là hết sức quyết liệt, đó cũng là cách tốt nhất giảm thiểu việc khiếu nại của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.