TP.HCM: Đưa người hoàn thành cách ly tập trung về địa phương ra sao?

Duy Tính
Duy Tính
01/04/2020 16:03 GMT+7

Theo dự kiến, trong vài ngày tới sẽ có hàng ngàn người hoàn thành 14 ngày cách ly phòng dịch bệnh Covid-19 trở về nhà. TP.HCM đã chuẩn bị các phương án cụ thể để đưa người hoàn thành cách ly về với gia đình.

Ngày 1.4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết TP.HCM hiện đang có 8.934 người đang cách ly tập trung phòng dịch bệnh Covid-19 tại các khu cách ly tập trung của TP.HCM, trong đó khu cách ly ở Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM (Q.Thủ Đức) là nhiều nhất với 6.542 người.
Việc hàng ngàn người hoàn thành cách ly trở về gia đình trong cùng một thời điểm sẽ gây một áp lực nhất định trong việc đảm bảo an ninh và nhất là an toàn trong giai đoạn quyết định của trận chiến với Covid-19 hiện nay.

Những người hùng áo xanh lá cây thầm lặng giữa ổ dịch Covid-19

Theo phương án của HCDC, những người được người nhà đón tại khu cách ly thì lực lượng chuyên trách sẽ tổ chức địa điểm phù hợp, an toàn trong khu cách ly để người nhà đến đón. Những người cư trú ở các quận, huyện của TP.HCM sẽ được đưa từ khu cách ly về địa điểm cố định do quận, huyện bố trí để người nhà đến đón về.
Đối với những người về các tỉnh miền tây, xe của TP.HCM vận chuyển người từ khu cách ly đến 4 điểm đón tập trung tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ. Các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí, từ đó các tỉnh khác của miền Tây đưa xe đến đón người dân về địa phương.
Xe của TP.HCM sẽ đưa những người cư trú ở miền trung về điểm đón tập trung tại Đồng Nai và TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Từ điểm đón tập trung này, các tỉnh của miền Đông Nam bộ và miền trung đưa xe lên đón người dân về địa phương.
Những người về nhà bằng máy bay, tàu hỏa thì chủ động tìm phương tiện về địa phương mình và đăng ký với Ban quản lý khu cách ly về địa điểm và phương tiện để về địa phương. Ban quản lý các khu cách ly sẽ gửi thông tin đến Bộ Tư lệnh TP.HCM, Sở GT-VT để phối hợp tổ chức, điều xe đưa người hoàn thành cách ly đến nhà ga, sân bay.

Những người hoàn thành cách ly tiếp tục theo dõi tại nhà thêm 14 ngày

Người cách ly trước khi rời khỏi khu cách ly cần thỏa 2 điều kiện: có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính và hoàn thành đủ 14 ngày cách ly. Mặc dù có xét nghiệm âm tính nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày nữa.
Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm túc các việc hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2 m. Hạn chế ra khỏi nhà. Không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình. Thực hiện rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.