TP.HCM đề xuất ưu tiên đầu tư đường trên cao

14/10/2020 05:15 GMT+7

Trong 55 dự án được đề xuất ưu tiên đầu tư tại TP.HCM, đặc biệt có 2 tuyến đường trên cao với tổng mức đầu tư khoảng 32.900 tỉ đồng.

Ngày 13.10, Sở GTVT TP.HCM cho biết vừa có văn bản đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận nghiên cứu chủ trương đầu tư 55 dự án về hạ tầng giao thông ngay trong năm 2021, trình HĐND TP.HCM thông qua. 
Để ưu tiên đầu tư các dự án này (thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025), Sở GTVT đề xuất cân đối từ ngân sách TP.HCM khoảng 81.750 tỉ đồng và 68.613 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa qua hình thức đối tác công - tư và nguồn vốn khác; trước mắt trong năm 2021 cần 32.878 tỉ đồng.

Trải nghiệm tiện ích bên trong đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Trong 55 dự án được đề xuất ưu tiên đầu tư, đặc biệt có 2 tuyến đường trên cao số 1 (từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả - Điện Biên Phủ - cầu Thủ Thiêm 1) dài khoảng 9,5 km; và tuyến trên cao số 5 (từ Trạm 2 đi theo QL1 đến An Sương) dài khoảng 21,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 32.900 tỉ đồng (theo quy hoạch có 5 tuyến đường trên cao - khung hạ tầng cốt yếu của TP.HCM nhưng lại bị lãng quên trên giấy suốt 15 năm qua - Thanh Niên ngày 19.6 đã phản ánh).
Ngoài ra, còn có các dự án khép kín đường vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái (nối Q.1 và Q.4), cải tạo mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao Đài Liệt sĩ (Q.Bình Thạnh), đường Lê Văn Khương (Q.12), cầu Thủ Thiêm 4 (nối Q.2 với Q.7), cầu Cần Giờ (nối Nhà Bè với Cần Giờ), nút giao An Phú (Q.2), đường song hành Phan Văn Hớn, song hành QL50, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cải tạo mở rộng các trục giao thông hướng tâm gồm QL13 (kết nối với Bình Dương, Bình Phước, Tây nguyên), QL22 (kết nối với Tây Ninh, Campuchia), QL1 và QL50 (kết nối với các tỉnh miền Tây Nam bộ)...
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, các dự án trên thuộc đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030” đã được Sở GTVT chủ trì thực hiện, hoàn thiện trong tháng 9.2020.
Đề án này cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua chủ trương thực hiện và thống nhất về nguyên tắc các nội dung cơ bản để trình Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Đề án ước tính cần khoảng 970.000 tỉ đồng, trong đó 49% từ nguồn vốn ngân sách, còn lại từ nguồn vốn T.Ư, ODA, xã hội hóa.

Bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.