TP.HCM đề xuất không tổ chức HĐND cấp quận và phường

09/03/2020 19:17 GMT+7

Sở Nội vụ TP.HCM nhận định việc không tổ chức HĐND cấp quận và phường ngoài việc góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách còn tăng tính chủ động cho cấp trên bổ nhiệm nhân sự UBND cấp dưới.

Sở Nội vụ vừa gửi tờ trình trình Chủ tịch UBND TP.HCM dự thảo văn bản kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM xây dựng đề án không tổ chức HĐND quận và phường.
Trong giai đoạn 2009 - 2016, TP.HCM đã thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường trên diện rộng ở 24 quận, huyện và 259 phường. Theo đánh giá của Sở Nội vụ,  việc thí điểm giúp tinh gọn bộ máy, khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính nhà nước và phát huy dân chủ trực tiếp ở cơ sở.
Mặt khác, hoạt động giám sát của người dân thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tiếp tục được phát huy. Qua đó, huy động được các nguồn lực trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội... của thành phố.

Đại biểu HĐND TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm đối với các nhân sự chủ chốt hồi cuối năm 2018

Ảnh: Đình Quân

Hạn chế tâm lý điều hành theo nhiệm kỳ

Sở Nội vụ TP.HCM cho biết việc thực hiện cơ chế chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch và các phó chủ tịch, ủy viên UBND cấp dưới là phù hợp, góp phần đảm bảo sự thống nhất giữa cơ quan hành chính cấp trên với cấp dưới trong hệ thống chính quyền địa phương. Việc này tạo thuận lợi cho cấp ủy và UBND cấp trên lựa chọn, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ và đề cao trách nhiệm của cán bộ được bổ nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.
So với việc đưa ra để HĐND cùng cấp bầu thì việc thực hiện cơ chế bổ nhiệm theo chỉ định có thời gian nhanh hơn do không phải chờ đến kỳ họp HĐND cũng như hạn chế được tâm lý điều hành theo nhiệm kỳ, tạo sự tự tin, động lực cho cán bộ được bổ nhiệm.
Một lý do khác được Sở Nội vụ TP.HCM đưa ra đó là việc thí điểm không tổ chức HĐND giúp tổ chức chính quyền địa phương gọn nhẹ, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn. Cơ quan hành chính ở quận, phường sẽ tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh chóng những vấn đề cấp bách ở cơ sở, nhất là các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tinh giản biên chế, tiết kiệm được phần ngân sách chi cho hoạt động của HĐND quận, phường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.