TP.HCM: Đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng cho các hộ lao động nghèo

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
03/08/2021 18:34 GMT+7

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất gói hỗ trợ hơn 260 tỉ đồng cho nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động nghèo sống trong nhà trọ, trong xóm lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa... mà không cần điều kiện cư trú

Trưa 3.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết các nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động nghèo sống trong nhà trọ, trong xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa trên địa bàn TP.HCM hiện nay mất việc làm, không có thu nhập, không có tích lũy, cuộc sống rất cơ cực, khó khăn.
Cụ thể, theo số liệu đầu năm 2021, có hơn 90.000 hộ cận nghèo, hộ nghèo. Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ, với dự toán kinh phí hỗ trợ hơn 90 tỉ đồng.
"Ngoài ra, dự kiến có khoảng 170.000 hộ lao động nghèo đang sống trong nhà trọ, trong xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa. Kinh phí hỗ trợ cho nhóm này đề xuất cũng là 1 triệu đồng/hộ, dự toán tổng cộng khoảng 170 tỉ đồng", ông Tấn nói.
Như thế, tổng dự toán kinh phí hỗ trợ cho hai nhóm này là hơn 260 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của thành phố.
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề nghị giao Chủ tịch UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức; xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm rà soát, xác định số người lao động nghèo sống trong nhà trọ, trong xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý và cử các lực lượng như đoàn thanh niên, dân quân tự vệ, cán bộ phường, xã... trực tiếp đến hỗ trợ cho mỗi hộ 1 triệu đồng theo kinh phí được giao cho từng địa phương.
Ông Lê Minh Tấn cũng thông tin: "Trong 170.000 hộ lao động nghèo đó, nếu hộ nào đặc biệt khó khăn hơn, số nhân khẩu nhiều hơn thì các cấp phường, xã, quận huyện và TP.Thủ Đức sẽ tranh thủ nguồn vận động từ các nguồn hợp pháp của địa phương để hỗ trợ thêm. Nếu nguồn của địa phương không đáp ứng đủ thì đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM hỗ trợ thêm từ nguồn Quỹ phòng, chống Covid-19 của thành phố".

Hỗ trợ không phân biệt lao động nghèo có hay không có hộ khẩu 

Trả lời câu hỏi liệu hỗ trợ cho hai nhóm này có kèm điều kiện cư trú hay không, ông Lê Minh Tấn cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, tính từ ngày 1 - 15.8 (tức 15 ngày), lao động nghèo nào có mặt tại TP.HCM trong lúc này, gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 sẽ được TP.HCM hỗ trợ, giải quyết, đồng thời, không phân biệt có hay không có hộ khẩu, tạm trú hay thường trú.. Tức, ai khổ là giúp, còn ai không khó khăn thì nhường cho người khác. Đồng thời, mỗi người chỉ hưởng một mức hỗ trợ thôi”, ông Tấn nói.
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng nhận định, những diện trên đây cần hỗ trợ ngay, không chậm trễ. Vì vậy, đề nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài chính hướng dẫn ngay việc sử dụng kinh phí trong dự toán để hỗ trợ và chỉ đạo các quận, huyện và TP.Thủ Đức xác định đối tượng cụ thể để hỗ trợ.
"Quan điểm của chính quyền thành phố là không để người dân nghèo nào trong thời điểm hiện nay chịu đói, khổ, bà con cần an tâm”, ông Tấn nói.
Cùng ngày, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng đề xuất tiếp tục hỗ trợ lần 2 cho hơn 334.000 người lao động tự do theo chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM với tổng dự toán kinh phí hơn 501 tỉ đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.