TP.HCM: Đề xuất đặt tên GS-TS Nguyễn Thiện Thành cho tuyến đường ở Thủ Thiêm

03/12/2020 17:04 GMT+7

Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đề xuất lấy tên của cố GS-TS Nguyễn Thiện Thành đặt tên cho tuyến đường Ven sông Sài Gòn trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM (VH-TT) vừa đề xuất UBND TP.HCM xem xét, đề nghị HĐND TP.HCM bổ sung 4 nhân vật lịch sử vào quỹ tên đường TP.HCM. Cụ thể, 4 nhân vật lịch sử này gồm: GS-TS Nguyễn Thiện Thành, Nghệ sĩ nhân dân Thái Ly, Bà mẹ Việt nam Anh hùng Lê Thị Truyền và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị So.
GS.TS Nguyễn Thiện Thành sinh ngày 30.9.1919 tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, Trà Vinh. Năm 1974, ông Nguyễn Thiện Thành được phong quân hàm đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam. Một năm sau, ông là Chủ tịch Hội đồng bảo vệ sức khỏe Trung ương kiêm Viện trưởng Bệnh viện Thống Nhất. Năm 1980, ông được Nhà nước phong học hàm Giáo sư.
Ông từng là Đại biểu Quốc hội khóa VI và khóa VII, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội và Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Kỹ thuật của Quốc hội. Năm 1985, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; năm 1989 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân. Ông qua đời năm 2013 tại nhà riêng ở TP.HCM, hưởng thọ 95 tuổi.
Ông Nguyễn Thiện Thành là cha của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM.

4 tuyến đường lớn trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đặt theo tên của các nhân vật lịch sử.

Ảnh: TN

Tên của GS-TS Nguyễn Thiện Thành dự kiến sẽ được đặt cho Đường ven sông Sài Gòn (R3) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) chiều dài 2.787 m. Điểm đầu là Đại lộ vòng cung, điểm cuối là Đường vòng quanh khu 2C.
Trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn có một số tuyến đường được đề xuất đặt theo tên của nhân vật lịch sử gồm: Tố Hữu thay cho đường Ven hồ trung tâm, Trần Bạch Đằng thay cho đường Đại lộ vòng cung, Bùi Thiện Ngộ thay cho đường Châu thổ.
Bên cạnh đó, Sở VH-TT cũng đề nghị xem xét đặt tên đường mới cho 224 tuyến đường trên địa bàn các quận: 1, 2, 3, 7, 9, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận, Tân Phú, Thủ Đức và 3 huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi.
Sở VH-TT cho biết việc tên đường mới cho 224 tuyến đường đã được Sở VH-TT phối hợp với các quận, huyện và Sở GTVT khảo sát cụ thể từng tuyến đường để xác định chính xác các thông số kỹ thuật về chiều dài, lộ giới, giới hạn và có bản đồ thể hiện rõ vị trí từng tuyến đường. Sau đó, tổ chức cuộc họp Hội đồng đặt, đổi tên đường TP.HCM để lấy ý kiến các thành viên về việc đặt tên đường mới.
Ngoài ra, Sở VH-TT cũng đã lấy ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội khoa học lịch sử, Hội Di sản văn hóa TP.HCM và người dân trên các tuyến đường, kết quả nhận được sự thống nhất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.