TP.HCM đề nghị gắn thiết bị định vị đối với các nguồn phóng xạ

04/11/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết vừa chính thức có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, ban hành quy định bắt buộc phải gắn thiết bị định vị đối với các nguồn phóng xạ.

Mục đích đề nghị Bộ ban hành quy định trên là nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ cũng như kiểm soát các nguồn phóng xạ trong quá trình sử dụng, lưu giữ.

Theo ông Hà, trong khi chưa có quy định bắt buộc, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ gửi văn bản yêu cầu các đơn vị có các nguồn phóng xạ hợp tác với UBND TP.HCM về việc buộc phải gắn thiết bị giám sát, định vị cho các thiết bị có chứa nguồn phóng xạ.

Ông Hà cho biết thêm, hiện trên địa bàn TP.HCM có 392 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ, trong đó, 303 cơ sở công nghiệp, 36 cơ sở nghiên cứu đào tạo và 53 cơ sở y tế.

Thời gian qua đã xảy ra một số sự cố bức xạ như: thất lạc nguồn phóng xạ; phát hiện các nguồn phóng xạ vô chủ; vận chuyển, lưu giữ và sử dụng nguồn phóng xạ không có giấy phép…

Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra vào giữa tháng 9 vừa qua  tại Công ty TNHH Apave châu Á-Thái Bình Dương (chi nhánh TP.HCM). Công ty này khai báo bị mất cắp 1 thiết bị chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Rất may là sau khi vào cuộc tìm kiếm, cơ quan chức năng đã thu lại được thiết bị tại nhà số 111/15 tổ 46, KP.6, đường Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú (TP.HCM).

Đình Phú

>> Lại một nguồn phóng xạ nguy hiểm biến mất!
>> Sẽ xử lý các vi phạm của đơn vị để mất thiết bị chứa nguồn phóng xạ
>> Vụ thất lạc nguồn phóng xạ: không gây nhiễm bẩn
>> Vụ thất lạc nguồn phóng xạ: Được xét nghiệm vẫn chưa hết lo
>> Vụ thất lạc nguồn phóng xạ: 145 công nhân vào bệnh viện cấp cứu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.