TP.HCM: ĐB lo 'gian lận trong chi thu nhập tăng thêm’, giám đốc Sở Nội vụ lên tiếng

Trung Hiếu
Trung Hiếu
08/12/2019 11:09 GMT+7

Đại biểu HĐND TP.HCM lo ngại việc quy định tỉ lệ 50% hoàn thành công việc xuất sắc đối với cán bộ quản lý trong chi thu hập tăng thêm sẽ xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận nếu không giám sát chặt.

Sáng 8.12, kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM bước sang ngày là việc thứ hai với phiên thảo luận tại hội trường chính.

Tại phiên thảo luận, đại biểu đặt ra nhiều câu hỏi, thảo luận liên quan đến phát triển, đầu tư kinh tế, giải pháp phát triển giao thông công cộng nhất là xe buýt, sai phạm về giải phẫu thẩm mỹ

Đáng chú ý, đại biểu Trần Quang Thắng nêu sự lo ngại việc chi thu nhập tăng thêm (năm 2019 khoảng hơn 7.000 tỉ đồng) cho cán bộ công chức TP.HCM nếu thực hiện, giám sát không kỹ dễ xảy ra tiêu cực, gian lận.

Trước đó trong phiên thảo luận tổ ở chiều 7.12, đại biểu Thắng cũng bày tỏ sự lo ngại tương tự khi cho hay một giáo viên kể quy định chỉ cho tỷ lệ 50% cán bộ quản lý được nhận thu nhập tăng thêm dễ xảy ra tình trạng đối phó. Tức là sẽ chọn ra cán bộ có thâm niên và có hệ số lương cao để bình bầu xuất sắc, sau khi nhận được phần thu nhập tăng thêm sẽ chia lại cho người khác.

Đại biểu Trần Quang Thắng phát biểu tại phiên thảo luận

Ngọc Dương

Trả lời băn khoăn này, Giám đốc Sở Nội Vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho hay năm 2018 sau khi triển khai chính sách chi thu nhập tăng thêm TP.HCM cũng triển khai về đánh giá, xếp loại cán bộ công chức được hưởng chính sách này.

Theo đó, qua kết quả xếp loại của năm 2018 thấy tỉ lệ đánh giá tập thể lãnh đạo hoàn thành xuất sắc công việc đạt khá cao. Do đó đó UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ cần điều chỉnh việc đánh giá sát sao hơn. Kết quả đánh giá phải đúng với kết quả đánh giá cán bộ, công chức. Việc hưởng thu nhập tăng thêm phải gắn với hiệu quả công việc và tỉ lệ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính.

“Chính vì vậy quy định mới được áp dụng từ quý 3.2019 được điều chỉnh theo hướng phân loại chặt chẽ, khắt khe hơn so với quy định cũ, đảm bảo người được đánh giá phù hợp với hiệu quả công tác của mình”, ông Lắm nói.

Theo ông Trương Văn Lắm, Sở Nội vụ đưa ra tiêu chí bình xét là người lãnh đạo, đúng đầu đơn vị hoàn thành xuất sắc công việc chỉ được đạt tỉ lệ 50%. Bởi thực tế có nhều trường hợp người lãnh đạo dễ được đánh giá xuất sắc nhưng công tác quản lý ở cơ quan còn một số hạn chế.

Ngoài ra, Nghị quyết 7 của T.Ư về đánh giá cán bộ chỉ cho phép tỉ lệ cán bộ quản lý xuất sắc đạt tỉ lệ 20%, do đó việc đưa ra tỉ lệ cán bộ quản lý hoàn thành xuất sắc công việc đạt 50% là hợp lý. Những người lãnh đạo đạt kết quả xuất sắc phải xứng đáng và tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Nếu như tôi mà được lãnh đạo TP.HCM đánh giá hoàn thành tốt là một vinh dự. Do đó những người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là những người tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao’, ông Lắm bày tỏ.

Đai biểu HĐND TP.HCM dự phiên thảo luận

Ảnh: Ngọc Dương

Ông Lắm cũng cho biết năm 2019 là năm đột phá cải cách hành chính, trong đó giải pháp đặc biệt quan trọng là nâng cao khả năng điều hành của người đứng đầu đơn vị.

Ngoài ra, trong công tác cải cách hành chính, TP.HCM sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người làm thủ tục dễ phát sinh tiêu cực , nhũng nhiễu trong xử lý thủ tục hành chính.

Tại phiên thảo luận tổ, trước băn khoăn của đại biểu Thắng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay mục đích của thu nhập tăng thêm để kích thích, tăng hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức và TP.HCM không để xảy ra tình trạng đối phó và gian lận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.