TP.HCM đấu thầu tư vấn kiểm định tường vây tuyến metro số 1 còn 1,5m

08/03/2020 08:07 GMT+7

Ban quản lý đường sắt đô thị điều chỉnh thiết kế tường vây tuyến metro số 1 từ 2m xuống còn 1,5m thì buộc TP.HCM đấu thầu để tìm đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng việc thay đổi này.

UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiến hành đấu thầu rộng rãi đối với gói thầu Tư vấn kiểm định chất lượng công trình hạng mục tường vây điều chỉnh chiều dày từ 2m xuống 1,5m thuộc đoạn đào hở của gói thầu CP1a thuộc tuyến metro số 1 để lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định của luật Đấu thầu.
Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tự ý thay đổi thiết kế bề dày tường vây và cho rằng việc thay đổi này mang lại một số hiệu quả nhất định cho dự án. Cụ thể, việc thay đổi tiết kiệm được hơn 23 tỉ đồng và 368 triệu Yên (tương đương 93 tỉ đồng), đồng thời rút ngắn thời gian thi công hơn 5 tháng đối với đoạn hầm đào hở dưới đường Lê Lợi.
Để khắc phục việc này, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị thuê tư vấn độc lập tính toán lại, giải pháp đưa ra là tăng cường khung chống tường vây để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.

Tuyến metro số 1 đã thông tuyến, chuyển sang giai đoạn lắp đặt đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... để vận hành vào cuối năm 2021

Ảnh: Ngọc Dương

Đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Đối với dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, UBND TP.HCM thống nhất với phương án 2 của Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 3. Quận 3 khẩn trương thực hiện, trong quá trình thực hiện, nếu còn khó khăn vướng mắc, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, giải quyết.
Liên quan đến chính sách hỗ trợ ngừng sản xuất kinh doanh đối với hộ nộp thuế khoán và chính sách hỗ trợ do mất thu nhập tạm thời trong thời gian thi công dự án, Sở TN-MT rà soát luật Đất đai và các nghị định hướng dẫn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tham mưu, đề xuất chính sách chung áp dụng cho các dự án trên địa bàn thành phố (nếu luật và các nghị định có quy định).
Ngoài ra, Sở Xây dựng chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan thống nhất hướng dẫn về việc cấp phép xây dựng các công trình bị ảnh hưởng trong hành lang bảo vệ an toàn đường sắt của dự án.
Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm đến nay đã thi công được hơn 70 khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Trong khi đó, tuyến metro số 2 (giai đoạn 1) dài 11,3 km, trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú cũng đang gấp rút bồi thường, giải phóng mặt bằng để khởi công trong tháng 10.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.