TP.HCM đang tiếp cận test xét nghiệm nhanh sàng lọc Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
03/04/2020 15:01 GMT+7

Các test xét nghiệm nhanh Covid-19 có giá trị sàng lọc, đánh giá sự lây lan, lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là các nơi có nguy cơ cao.

TP.HCM đang chờ 100.000 test xét nghiệm nhanh Covid-19 là thông tin do bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác cách ly tập trung tại TP do Trung tâm báo chí và HCDC phối hợp tổ chức.
Trong giai đoạn tiếp theo, cần sàng lọc cộng đồng để đánh giá nguy cơ, TP đang tiếp cận xét nghiệm kháng nguyên mới mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Test xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 có kết quả trong 20 phút. Ngoài ra, TP đang chờ nguồn test xét nghiệm nhanh kháng thể (10 phút) từ Bộ Y tế và các nhà tài trợ. Dự kiến TP sẽ có 100.000 test nhanh này nhằm để rà soát, đánh giá sự lây lan dịch ở cộng đồng, nhất là khu vực có nguy cơ lây lan cao.

TP.HCM ưu tiên xét nghiệm nhanh cho người sắp kết thúc cách ly

Theo bác sĩ Dũng, test xét nghiệm nhanh có 2 loại, test xét nghiệm kháng nguyên và test xét nghiệm nhanh kháng thể.
Loại test xét nghiệm kháng nguyên cho ra kết quả trong 20 phút hiện được các nước châu Âu công nhận. Còn Việt Nam hiện đang sử dụng test xét nghiệm kháng nguyên (xét nghiệm RT-PCR ) với thời gian cho kết quả 4 - 6 giờ. Test kháng nguyên là để khẳng định virus đang hiện diện (tồn tại) trong cơ thể con người trong thời gian ủ bệnh hay đã phát ra triệu chứng. Với loại test này, để xét nghiệm thì lấy mẫu bệnh phẩm từ dịch tiết vùng mũi, hầu họng.
Loại test xét nghiệm nhanh thứ 2 mà TP đang chờ Bộ Y tế và các nhà tài trợ cung cấp là test kháng thể mà bệnh phẩm làm xét nghiệm là lấy từ máu. Nếu test cho ra dương tính thì khẳng định người đó đã từng nhiễm virus gây bệnh Covid-19 từ 1 tuần (nồng độ kháng thể cao) đến 1 tháng. Nhưng muốn khẳng định người này đang có virus gây Covdi-19 trong người hay không thì phải làm tại test kháng nguyên, bởi người đang mang virus test kháng nguyên dương tính thì mới lây lan cho cộng đồng; còn dương tính với kháng thể là không lây lan. Tuy nhiên, test nhanh này có giá trị sàng lọc, đánh giá sự lây lan, lây nhiễm đã có trong cộng đồng, đặc biệt là các nơi có nguy cơ cao.

TP.HCM có thêm 3 bệnh viện đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2

Theo bác sĩ Dũng, hiện TP đang đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm. Ưu tiên đầu tiên của TP là xét nghiệm người nghi ngờ mắc bệnh, người tiếp xúc gần với người mắc bệnh để xác định yếu tố nguy cơ nhằm bao vây, khống chế không để lây nhiễm trong cộng đồng.
Ưu tiên thứ 2 là xét nghiệm những ca kết thúc cách ly ở các khu cách ly, đảm bảo nhanh nhất, an toàn nhất.
Ưu tiên thứ 3 là mẫu giám sát sàng lọc cộng đồng và thứ tư là các trường hợp khác. Hiện TP đang phối hợp với Viện Pasteur TP để xét nghiệm. Viện Pasteur ưu tiên hỗ trợ nhóm thứ 2, mỗi ngày từ 1.000 - 1.500 mẫu.
Còn TP thì đang chuẩn hóa các phòng xét nghiệm Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng TP và HCDC để đạt công suất 1.000 - 1.300 test mỗi ngày và có thể tăng lên đến 5.000 test/ngày trong 1 tuần tới.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.